WHO và FIFA chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Nhằm thảo luận các giải pháp mà bóng đá có thể giúp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong công tác đối phó dịch Covid-19, hai người đứng đầu các tổ chức này mới đây đã có buổi gặp gỡ tại Geneve, Thụy Sỹ.

Hai nhà lãnh đạo của WHO và FIFA gặp gỡ để đưa ra kế hoạch ngăn chặn dịch Covid-19.
Hai nhà lãnh đạo của WHO và FIFA gặp gỡ để đưa ra kế hoạch ngăn chặn dịch Covid-19.

Cuộc gặp của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino và Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus diễn ra tại trụ sở của WHO ở Thụy Sĩ. Hai nhà lãnh đạo đã đề cập tới nhiều vấn đề, trong đó đáng chú ý là những biện pháp mà các cơ quan quản lý, điều hành thể thao có thế áp dụng để chung tay đẩy lùi đại dịch.

“Các cơ quan quản lý thể thao và những người có thẩm quyền đưa quyết định cần phải luôn ghi nhớ sức khỏe là điều quan trọng nhất. Tất cả các cơ quan quản lý thể thao phải sẵn sàng tuân thủ các hướng dẫn quốc gia, căn cứ trên các đánh giá kỹ lưỡng về mức độ rủi ro, từ đó tổ chức các sự kiện một cách an toàn hoặc thực hiện các hành động cần thiết khác để bảo vệ sức khỏe khán giả hâm mộ, các cầu thủ, huấn luyện viên cũng như toàn thể cộng đồng”, Tuyên bố chung của WHO và FIFA nhấn mạnh.

FIFA và WHO đang triển khai kế hoạch phối hợp cùng các nhân vật có ảnh hưởng trong thế giới bóng đá phạm vi toàn cầu, qua đó khởi động một chiến dịch nâng cao nhận thức chung cũng như đưa ra những sáng kiến, ý tưởng nhằm bảo đảm tất cả mọi người đều nhận được lời khuyên cần thiết để bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Cụ thể, chiến dịch "#SafeHands" do WHO khởi xướng đã kêu gọi các nhân vật nổi tiếng cùng tham gia thử thách bằng cách tự tạo các video rửa tay kèm lời nhắn "Chúng ta có thể cùng nhau chiến thắng Covid-19". Không chỉ những cầu thủ bóng đá nổi tiếng như thủ môn Alisson Becker của Liverpool hay Kaka - cựu tiền vệ số 1 thế giới người Brazil, Quả bóng Vàng năm 2007, mà còn nhiều nhân vật của làng thể thao thế giới nói chung cũng chung tay tham gia hoạt động này như Chủ tịch CLB Leeds United Andrea Radrizzani, VĐV Romain Grosjean của đội đua Haas F1 Team hay chính Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Trước đó, vào tháng 10-2019, FIFA và WHO đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai mối quan hệ hợp tác kéo dài bốn năm nhằm thúc đẩy lối sống lành mạnh thông qua bóng đá trên toàn cầu.

Trong khuôn khổ mối quan hệ hợp tác này, hai tổ chức sẽ cùng nhau hoạt động ở nhiều lĩnh vực, dựa trên các sự kiện của FIFA để thúc đẩy, cải cách sự thay đổi trong sức khỏe và sự an toàn, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực thông qua bóng đá.

* Một thông tin rất buồn đã đến với thế giới bóng đá trong ngày 17-3 (giờ Việt Nam). Theo tờ Málaga Hoy (Tây Ban Nha), HLV Francisco Garcia của đội trẻ CLB Atletico Portada Alta đã qua đời do Covid-19, cũng là HLV bóng đá đầu tiên trên thế giới ra đi vì đại dịch này.

Francisco sau khi phát hiện cơ thể có triệu chứng nhiễm Covid-19 đã đi kiểm tra y tế. Tuy nhiên, HLV 21 tuổi này không chỉ dương tính với virus SARS-CoV-2, mà còn phát hiện thêm bệnh lý nền là ung thư bạch cầu, khiến anh bị suy giảm sức đề kháng và không thể qua khỏi chỉ sau vài ngày điều trị cách ly. Sự ra đi của Francisco Garcia sẽ càng là động lực để FIFA cùng WHO đẩy mạnh hơn nữa những chiến dịch nhằm đẩy lùi dịch Covid-19 trong tương lai gần.