Vòng loại World Cup 2022

Tuyển Indonesia chấm dứt hợp đồng với HLV Simon McMenemy

NDO -

NDĐT - Ông Simon McMenemy sẽ chính thức rời khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Indonesia sau trận đấu vòng loại World Cup 2022 gặp Malaysia vào ngày 19-11 tới.

HLV Simon McMenemy chính thức mất việc ở tuyển Indonesia sau trận thua tuyển Việt Nam. (Ảnh: PSSI)
HLV Simon McMenemy chính thức mất việc ở tuyển Indonesia sau trận thua tuyển Việt Nam. (Ảnh: PSSI)

Thông tin trên vừa được Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) chính thức xác nhận trưa ngày 6-11. Theo đó, cơ quan quản lý bóng đá xứ Vạn đảo đã đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV người Scotland sau cuộc họp chủ trì bởi tân Chủ tịch PSSI, ông Mochamad Iriawan ngày 5-11.

“Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới HLV Simon trong quá trình hợp tác vừa qua. Hy vọng rằng trận đấu với Malaysia sẽ thu được kết quả tích cực”, tân chủ tịch vừa đắc cử cách đây ít ngày của PSSI phát biểu theo như thông cáo đăng tải trên trang chủ của liên đoàn.

Ông McMenemy thay thế cựu HLV Bima Sakti ngồi vào “ghế nóng” tại tuyển quốc gia Indonesia kể từ tháng 12-2018 theo bản hợp đồng hai năm kéo dài cho đến năm 2020. Chiến lược gia sinh năm 1977 đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia Indonesia thi đấu bảy trận, bao gồm ba trận giao hữu quốc tế và bốn trận đấu ở bảng G, vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuy nhiên, Indonesia toàn thua cả bốn trận vòng loại World Cup vừa qua, lần lượt trước Malaysia, Thái Lan, UAE và gần nhất là trận thua 1-3 ngay trên sân nhà trong tay đoàn quân của HLV Park Hang Seo vào ngày 15-10. Hiện đội bóng có biệt danh "Garuda" đang đứng cuối bảng G, chưa có điểm số nào sau bốn trận thua, ghi được ba bàn thắng nhưng để thủng lưới tới 14 bàn. Chính thành tích tệ hại này là nguyên nhân khiến PSSI đã không còn đủ kiên nhẫn với HLV McMenemy và quyết định chia tay nhà cầm quân 41 tuổi này trước thời hạn.

Tuyển Indonesia chấm dứt hợp đồng với HLV Simon McMenemy ảnh 1

Trận thua tuyển Việt Nam khiến PSSI không còn đủ kiên nhẫn với HLV McMenemy. (Ảnh: PSSI)

Trận thua tuyển Việt Nam vừa qua là giọt nước tràn ly, buộc ban lãnh đạo PSSI và tân Chủ tịch Iriawan phải có hành động để xoa dịu làn sóng phản ứng dữ dội của người hâm mộ nước này đối với ông McMenemy. Ngay khi chiến lược gia Scotland trả lời họp báo sau trận thua tuyển Việt Nam, rất đông cổ động viên Indonesia đã tụ tập bên ngoài la ó, phản đối, chăng biểu ngữ "Simon Out" (Sa thải Simon) đòi sa thải ông McMenemy. Làn sóng phản ứng trước thành tích bết bát của HLV McMenemy bắt đầu lan truyền sau trận Indonesia thua 0-3 trước Thái Lan và càng trở nên mạnh mẽ hơn sau khi đội chủ nhà thất bại trước tuyển Việt Nam.

Quyết định được đưa ra không quá bất ngờ song nhiệm vụ trước mắt của PSSI là phải sớm tìm người thay thế HLV người Scotland. Ủy ban điều hành PSSI đang thu thập ý kiến đóng góp từ bộ phận kỹ thuật PSSI cùng với góp ý từ các chuyên gia bóng đá Indonesia. "Chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề này một cách cởi mở", ông Iriawan cho biết.

Cũng theo thông cáo của PSSI, một số ứng viên thay thế sáng giá đang được ban lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá nước này xem xét, bao gồm đồng hương của thầy Park - cựu HLV đội tuyển quốc gia Hàn Quốc, ông Shin Tae Yong và cựu HLV tuyển Indonesia, ông Luis Milla.

Sau những thành công của hai người hàng xóm Thái Lan và Việt Nam khi đưa về những HLV châu Á, phương án chiêu mộ chiến lược gia đồng hương của HLV Park Hang Seo đang được người hâm mộ và giới truyền thông Indonesia quan tâm nhiều hơn cả. HLV Shin Tae Yong từng giúp U23 Hàn Quốc vô địch U23 châu Á 2016 và vào đến tứ kết Olympic Rio cùng năm. Ngoài ra, chiến lược gia sinh năm 1969 cũng đưa U20 Hàn Quốc vào vòng 16 đội tại FIFA U20 World Cup 2017, cùng với chiến công giúp tuyển Hàn Quốc có chiến thắng lịch sử 2-0 trước “Xe tăng” Đức tại World Cup 2018.

Còn cựu ngôi sao của Real Madrid và Barcelona, ông Luis Milla cũng không phải là cái tên xa lạ đối với bóng đá Indonesia. Chiến lược gia sinh năm 1966 từng vô địch giải U21 châu Âu cùng U21 Tây Ban Nha với các ngôi sao như David De Gea, Ander Herrera, Mata hay Javi Martinez. Ông Milla cũng đã từng là cựu HLV trưởng của Indonesia thay thế HLV Alfred Riedl trong giai đoạn 2017-2018, song đã sớm chấm dứt hợp đồng với PSSI chỉ sau hơn một năm rưỡi gắn bó ngay trước thềm AFF Suzuki Cup 2018.

Quyết định lựa chọn người thay thế HLV McMenemy dự kiến sẽ sớm được công bố trong thời gian tới, nhiều khả năng là sau trận đấu với Malaysia vào ngày 19-11, bởi Indonesia vẫn cần thuyền trưởng dẫn dắt ở vòng loại World Cup 2022 cho mục tiêu giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2023.

Tuy nhiên, theo tờ thể thao Bola Sport, ông Iriawan kêu gọi người hâm mộ Indonesia nên kiên nhẫn bởi PSSI phải xem xét kỹ lưỡng năng lực của các ứng viên thay thế. Nguyên nhân là trong vài năm tới, bóng đá Indonesia sẽ tham dự nhiều giải đấu quốc tế quan trọng. Ngoài ra, HLV trưởng đội tuyển quốc gia cũng có thể được giao nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển U20 nước này, bởi điều dễ hiểu là U20 Indonesia sẽ tranh tài tại FIFA U20 World Cup 2021 với tư cách là chủ nhà. "Chúng ta phải đem về một HLV giỏi thực sự bởi hợp đồng sẽ được ký cho đến năm 2021. Nếu chọn sai, đó thực sự là một điều đáng tiếc cho đội tuyển quốc gia”, ông Iriawan chia sẻ với Bola Sport.

* Tuyển Việt Nam thắng thuyết phục 3-1 trên sân Indonesia

* HLV Park tự tin chiến thắng trong hai trận tới