Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á

Trận đấu quyết định ngôi đầu bảng G

Tràn đầy hứng khởi và quyết tâm cao sau khi giành ngôi đầu bảng với loạt trận thi đấu đầy ấn tượng vừa qua ở bảng G, đội tuyển Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ có tiếp một chiến thắng trước đội tuyển Thái-lan vào tối nay (19-11) trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình để có thể củng cố vững chắc ngôi đầu bảng.

Đội tuyển Việt Nam trước trận gặp đội tuyển Thái-lan.Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam trước trận gặp đội tuyển Thái-lan.Ảnh: VFF

Hơn hai tháng trước, ở trận đấu ra quân lượt đi, đội tuyển Việt Nam đã có trận hòa 0-0 với đội tuyển Thái-lan tại Băng-cốc trong một thế trận đội chủ nhà chiếm ưu thế, khiến thủ môn Văn Lâm và hàng phòng ngự đội bóng nước ta phải căng mình chống đỡ. Tuy nhiên, ở trận lượt về, mọi thứ có thể thay đổi, nhất là sau khi đội tuyển Thái-lan đã để thua đội tuyển Ma-lai-xi-a 1-2, trong khi đội tuyển Việt Nam thi đấu trên cơ và đánh bại đội tuyển nằm ở nhóm hàng đầu châu lục là Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và vượt lên giành ngôi đầu bảng.

Thành tích của đội tuyển Việt Nam ở bảng G sau bốn trận đấu vừa qua đã khiến giới chuyên môn và truyền thông quốc tế đánh giá đội chủ nhà có nhiều lợi thế hơn hẳn trên sân Mỹ Ðình. Thầy trò HLV A-ki-ra Ni-xi-nô rất có thể sẽ chơi với sơ đồ 4-2-3-1, mang lại tính cân bằng giữa tiến công và phòng ngự, còn đội tuyển Việt Nam sẽ vẫn là đội hình 3-4-3. Nhiều dự đoán, trận đấu sẽ được giải quyết ở khu vực giữa sân và đội bóng nào kiểm soát khu vực này sẽ chiếm ưu thế. Do thiếu vắng tiền vệ Thi-ti-pan, đội tuyển Thái-lan sẽ gặp bất lợi, thậm chí sẽ lộ nhiều khoảng trống sơ hở. Ở trận thua Ma-lai-xi-a, Thái-lan bộc lộ hai điểm yếu chính là khả năng kiểm soát bóng và phòng ngự. Trên sân Mỹ Ðình, Thái-lan sẽ phải cố gắng chơi tập trung để kiểm soát bóng nhiều hơn. Thất bại trên đất Ma-lai-xi-a khiến các cầu thủ Thái-lan mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, chính vì vậy, HLV Ni-xi-nô đã buộc phải hủy bỏ buổi tập đầu tiên khi mới sang Việt Nam ngày 16-11. Ðể chơi tốt hơn ở trận đấu tối 19-11, HLV Ni-xi-nô sẽ phải chuẩn bị nhiều phương án, trong đó quan trọng nhất là tạo được sức ép về phía cầu môn của đội tuyển Việt Nam. Song điều này sẽ là nhiệm vụ khó khăn với bầy "voi chiến" khi hàng tiền vệ vừa phải tập trung để tiến công, vừa phải sẵn sàng để lùi về hỗ trợ cho tuyến hậu vệ.

Sau trận thắng UAE trên sân nhà, các cầu thủ Việt Nam đang trên đà hưng phấn về tâm lý và sung sức về đội hình không vắng trụ cột nào. Ðội chủ nhà được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng không được phép chủ quan. Trong ba tuyến, hàng tiền đạo của đội tuyển Việt Nam bị đánh giá thấp hơn cả và HLV Pắc Hang-xo đều phải dùng những cầu thủ khác nhau ở mỗi trận đấu. Vì thế, nếu quá mải mê với việc giành chiến thắng, đội chủ nhà có thể sẽ rơi vào bẫy của đội khách. Nói về trận đấu tối nay, HLV Pắc Hang-xo trong buổi họp báo hôm qua đã đánh giá: "Trận đấu ngày mai rất quan trọng, cho nên tôi không thể nói chính xác tất cả những gì mà chúng tôi chuẩn bị. Thái-lan có nhiều đường chuyền ngắn hơn. Họ tập trung vào ba cầu thủ ở giữa sân. Họ còn có tiền đạo Ðang-đa cắm ở phía trên. Tôi thấy những cầu thủ này có đường chuyền trung lộ, sự phối hợp khá tốt". Ông cho biết thêm: "HLV Thái-lan hay tôi đều chuẩn bị những gì tốt nhất để giành thắng lợi. Ðây là trận đấu cuối cùng và cũng là lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2019. Tôi và cầu thủ hiểu ý nghĩa trận đấu, hiểu sự mong chờ của nhân dân. Tôi nhìn vào ánh mắt của các cầu thủ nên biết được họ đang rất quyết tâm. Nhưng tôi cũng lo những áp lực đó sẽ gây tâm lý không tốt cho họ, những ngày này tôi muốn họ có tâm lý thoải mái nhất".

Ðiều đáng mừng là HLV Pắc Hang-xo đã nắm được yếu điểm của đội tuyển Thái-lan: "Nếu chúng ta chơi kiểu đập nhả sẽ khiến họ lúng túng. Tôi không thể nói chính xác, nhưng đã biết được điểm yếu của Thái-lan". Và như thường lệ, ông Pắc Hang-xo luôn kỳ vọng vào tiền đạo Công Phượng: "Tôi tin Công Phượng sẽ tỏa sáng và ghi bàn vào lưới Thái-lan". Về Quang Hải, ông cho biết: "Tôi nghĩ Cha-na-thíp chơi được ở Nhật Bản thì Quang Hải chẳng có lý do gì lại không thể thi đấu được. Quang Hải không kém gì Cha-na-thíp. Tôi xin thông tin có một giải đấu cao hơn nhiều Nhật Bản đang mời Quang Hải thi đấu là Tây Ban Nha".

Trong khi đó, HLV người Nhật Bản Ni-xi-nô đang dẫn dắt đội tuyển Thái-lan cho biết: "Chúng tôi có sự chuẩn bị kỹ để đối đầu với đối thủ mạnh. Trận đấu tới mang tính quyết định cho cả hai đội. Chúng tôi sẽ chiến đấu hết mình. So với thời HLV Ki-a-ti-sắc các cầu thủ đã trưởng thành hơn về lối chơi và phong độ. Trận ngày mai toàn đội có sự đồng lòng, quyết tâm có trận đấu xuất sắc nhất trước một tuyển Việt Nam đang lên. Chúng tôi tập trung cao độ, làm hết mình vì màu cờ sắc áo". HLV Ni-Xi-nô cũng đánh giá cao các cầu thủ Việt Nam: "Tôi thán phục về phong độ của đội tuyển Việt Nam gần đây. Họ có nhiều trận thắng với các đối thủ mạnh ở khu vực và châu lục. Ðó là điều vô cùng tuyệt vời. Bóng đá Ðông - Nam Á có sự cạnh tranh, mỗi đối thủ có sự tiến bộ nhất định. Việt Nam và Thái-lan là kình địch từ lâu trong khu vực. Bóng đá Việt Nam giúp Thái-lan có sự học hỏi về sự tiến bộ, và cải thiện được bức tranh bóng đá khu vực".