Thắng kịch tính hiệp phụ, Bayern giành Siêu cúp châu Âu

NDO -

Bàn thắng quyết định của Javi Martinez trong hiệp phụ giúp Bayern Munich đánh bại Sevilla 2-1 để nâng cao Siêu cúp châu Âu 2020, qua đó hoàn tất “cú ăn bốn” danh hiệu trọn vẹn dưới thời tân huấn luyện viên Hansi Flick.

Bayern đang chứng minh mình không có đối thủ với thêm một danh hiệu nữa dưới thời HLV Hansi Flick. (Ảnh: Getty Images)
Bayern đang chứng minh mình không có đối thủ với thêm một danh hiệu nữa dưới thời HLV Hansi Flick. (Ảnh: Getty Images)

Cầu thủ vào sân thay người Martinez một lần nữa trở thành người hùng cho Bayern với bàn thắng ấn định tỷ số ghi ở phút thứ 104 trong trận đấu có thể là cuối cùng của mình trong màu áo Bayern, trước khi trở về Tây Ban Nha thi đấu cho Athletic Bilbao. Trước đó, ở trận tranh Siêu cúp 2013, cũng chính tiền vệ người Tây Ban Nha sắm vai người hùng với một bàn thắng ở hiệp phụ, giúp Bayern giành Siêu cúp UEFA cách đây bảy năm.

Trận đấu rạng sáng nay rất được mong chờ bởi đây là trận đấu chính thức đầu tiên ở cấp độ châu lục cho phép người hâm mộ vào sân trực tiếp theo dõi các diễn biến trên sân. Khoảng 15 nghìn cổ động viên đã có mặt tại sân Puskas Arena ở Thủ đô Budapest, Hungary trong điều kiện các biện pháp giãn cách và phòng dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, cuộc đụng độ này cũng hứa hẹn rất hấp dẫn ngay cả trước khi bóng lăn, bởi cả nhà đương kim vô địch Champions League Bayern Munich và chủ nhân chức vô địch Europa League Sevilla đều đang có phong độ thực sự đáng nể. Bayern bất bại kể từ cuối năm ngoái, trải qua 31 trận đấu chứng kiến họ đánh bại nhiều đối thủ sừng sỏ, bao gồm cả chiến thắng hủy diệt 8-2 trước Barcelona trên đường hoàn thành “cú ăn ba” Bundesliga, Cúp quốc gia Đức và Champions League. Trong khi đó, phong độ của Sevilla cũng rất ấn tượng khi không thua trận nào trong suốt 21 trận đấu kể từ đầu tháng 2, trước khi kết thúc mùa giải với chức vô địch Europa League.

Và quả thực diễn biến trên sân đã cho thấy điều này. Xét về phong độ và thực lực, Bayern được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng có lẽ đội bóng nước Đức chưa hoàn toàn bắt nhịp được sau chiến thắng đậm 8-0 trước Schalke 04 ở trận ra quân Bundesliga mùa giải mới cuối tuần trước. Thay vào đó, Sevilla khởi đầu tốt hơn và sớm có bàn mở tỷ số từ chấm phạt đền ngay phút thứ 13. David Alaba phạm lỗi với Ivan Rakitic trong vòng cấm, khiến Bayern bị thổi penalty. Trên chấm 11 m, tiền vệ Lucas Ocampos dễ dàng đánh bại thủ thành Manuel Neuer để đưa Sevilla vượt lên dẫn trước.

Thắng kịch tính hiệp phụ, Bayern giành Siêu cúp châu Âu -0
Lucas Ocampos mở tỷ số trận đấu từ chấm phạt đền. (Ảnh: UEFA) 

Bàn thua sớm dường như đã làm Bayern bừng tỉnh. Họ bắt đầu áp đặt thế trận và tạo ra nhiều cơ hội rõ nét, nhưng Leroy Sane rồi Benjamin Pavard đã bỏ lỡ, còn tiền đạo chủ lực Robert Lewandowski cũng bị thủ môn Bounou từ chối nỗ lực dứt điểm.

Tuy vậy, Bayern cũng không mất quá nhiều thời gian để có được bàn gỡ. Đến phút 34, nhà vô địch Bundesliga đã có được điều mình cần, sau một pha phối hợp nhuần nhuyễn. Lewandowski xoay xở khéo léo trong vòng cấm nhận đường chuyền hoàn hảo của Thomas Muller, trước khi chuyền cho Leon Goretzka băng vào dứt điểm gọn ghẽ, ghi bàn gỡ hòa xứng đáng cho đội nhà. 1-1 cũng là tỷ số sau 45 phút đầu tiên.

Thắng kịch tính hiệp phụ, Bayern giành Siêu cúp châu Âu -0
Leon Goretzka ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 cho Bayern. (Ảnh: UEFA) 

Bước sang hiệp hai, Bayern tiếp tục nắm ưu thế trong khi Sevilla chủ động đá thấp, chơi phòng ngự - phản công. Những tưởng nhà vô địch Champions League đã dẫn trước ngay sau giờ nghỉ giải lao sau một pha phối hợp ăn ý khác giữa bộ đôi Lewandowski - Muller trong vòng cấm, nhưng trợ lý trọng tài đã giương cờ bắt lỗi việt vị trong tình huống trước đó. Lưới Sevilla cũng đã rung lên ngay sau đó khi Sane dứt điểm tung lưới Bono, nhưng bàn thắng tiếp tục không được công nhận, lần này là do lỗi của Lewandowski.

“Hùm xám” xứ Bavaria gần như làm chủ cuộc chơi, liên tiếp tấn công cầu môn Sevilla, song nhà vô địch Europa League đến từ xứ Andalusia, Tây Ban Nha cũng cho thấy vì sao họ đã đánh bại được cả AS Roma, Manchester United và Inter Milan trên chặng đường đến với danh hiệu Europa League mùa trước. Hàng phòng ngự Sevilla được tổ chức rất tốt và khoa học, trong khi tuyến trên cũng rất chủ động, khi họ biết rõ rằng chỉ cần một pha phản công chớp nhoáng cũng có thể giúp họ có được điều mình cần.

Và quả thực từ những cơ hội ít ỏi như thế, suýt chút nữa Sevilla đã ca khúc khải hoàn ở thời điểm trận đấu sắp hết 90 phút thi đấu chính thức. Nhưng Bayern vẫn còn đó người đội trưởng, thủ thành Neuer cực kỳ xuất sắc để trông cậy vào. Chính thủ môn kỳ cựu này đã cứu thua xuất thần trong pha đối mặt với cầu thủ vào sân thay người Youssef En-Nesyri bên phía Sevilla ở phút 86, đưa Siêu cúp vào hiệp phụ. Không dừng lại ở đây, Neuer tiếp tục chứng minh giá trị của mình khi một lần nữa từ chối En-Nesyri ngay khi hiệp phụ mới bắt đầu được hai phút.

Thắng kịch tính hiệp phụ, Bayern giành Siêu cúp châu Âu -0
Neuer xuất sắc cứu thua cho Bayern. (Ảnh: UEFA) 

Đến thời điểm này, đại diện bóng đá Tây Ban Nha gần như đã dốc hết sức, và việc Bayern ghi bàn trong thế trận chủ động chỉ còn là vấn đề thời gian. Và rồi khoảnh khắc của Martinez đã đến ở phút 104. Trong tình huống các hậu vệ Sevilla mắc lỗi kèm người trong vòng cấm, Martinez có thừa không gian để thoải mái tung ra cú đánh đầu, ghi bàn thắng ấn định thắng lợi 2-1 cho Bayern, đồng nghĩa với “cú ăn bốn” trọn vẹn về tay nhà vô địch nước Đức.

Thắng kịch tính hiệp phụ, Bayern giành Siêu cúp châu Âu -0
Martinez (giữa) sắm vai người hùng với bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 ở phút 104. (Ảnh: UEFA) 

Đây là lần đầu tiên Bayern không thể đánh bại đối thủ trong 90 phút thi đấu chính thức suốt 22 trận đã qua kể từ tháng 2. Nhưng điều đó cũng chẳng hề gì khi đội bóng xứ Bavaria hiện đã bất bại 32 trận liên tiếp và đã thâu tóm mọi danh hiệu quan trọng ở cả giải quốc nội lẫn cấp độ châu lục kề từ khi HLV Flick chính thức ngồi vào ghế huấn luyện vào tháng 11 năm ngoái. Trận thua cuối cùng của họ là vào tháng 12-2019. Với sức mạnh vượt trội, Bayern sẽ có thể tiếp tục làm mưa làm gió trên mọi đấu trường ở mùa giải năm nay.