Tất cả mong đợi gì ở ngày Gareth Bale tái xuất?

NDO -

Gareth Bale dự kiến sẽ có màn tái xuất trong màu áo Tottenham sau hơn 7 năm xa cách. Tuy nhiên, ngôi sao 31 tuổi có thực sự thỏa mãn những kỳ vọng?

Gareth Bale chuẩn bị có màn tái xuất trong màu áo Tottenham sau bảy năm.
Gareth Bale chuẩn bị có màn tái xuất trong màu áo Tottenham sau bảy năm.

Bóng đá ngày càng thực dụng và không có chỗ cho sự lãng mạn. Tuy nhiên, vẫn có một nơi để sự lãng mạn nương náu. Chính là Tottenham.  

Đội bóng Bắc London có xu hướng sống với những hoài niệm. Vì vậy, Spurs sẵn sàng dang tay đón những người hùng cũ quay trở lại, bất chấp họ đã từng quyết dứt áo ra đi và khi trở lại, không chắc sẽ chơi như đã từng.

Charles Ambler, Juergen Klinsmann, Teddy Sheringham, Pascal Chimbonda, Younes Kaboul, Jermain Defoe và Robbie Keane là những trường hợp như vậy, khi khoác áo Tottenham tới hai lần. Một vài người trong số họ thành công ở lần thứ hai, một số khác thì không. Nhưng bất chấp, những người đứng đầu Spurs vẫn thích thú với việc thắp lại ngọn lửa từ quá khứ.

Điều giải thích tại sao Chủ tịch Daniel Levy đã đưa Gareth Bale trở lại Tottenham, tạo nên sự phấn khích lớn với người hâm mộ Bắc London. Tái hợp với Bale, siêu sao đã tạo nên các vũ điệu cuồng nhiệt, bùng nổ cảm xúc và khuấy động đam mê mùa giải 2012-2013, thực sự là một câu chuyện đầy lãng mạn. Một người hùng ra đi để chinh phục và bây giờ, quay lại vì tình yêu, thật không gì tuyệt vời hơn thế. 

Bảy năm, hay 91 tháng, có thể xóa mờ ký ức bực bội về việc Bale quyết tâm rời khỏi Tottenham vào năm 2013, rằng anh đã tức giận và thất vọng trước thái độ cứng rắn của ông Chủ tịch, sau đó từ chối tới tập luyện ở trung tâm Enfield nhằm gây áp lực. 

Tuy nhiên, quãng thời gian tương đối dài ấy cũng biến Bale thành một cầu thủ 31 tuổi dính thêm 29 chấn thương lớn nhỏ và mất gần 600 ngày cho việc điều trị. Anh ta không phải chàng trai lao đi với tốc độ tên lửa trước khi nã những cú đại bác làm vỡ tung mành lưới đối phương. 

Lần gần nhất Bale nổ súng là vào tháng 1, tức 9 tháng trước. Đó là bàn thắng vào lưới Unionistas bé nhỏ thuộc giải hạng 3 Tây Ban Nha, trong một trận đấu ở Copa Del Rey. Để tìm ra lần cuối Bale ghi bàn ở một trận đấu cạnh tranh hơn, là La Liga, cần lùi về tận tháng 9-2019, cách đây đã hơn một năm. 

Mùa giải trước tình ở mọi mặt trận, Bale chỉ ghi ba bàn và có hai pha kiến tạo. Có nghĩa trung bình mỗi 90 phút thi đấu, anh chỉ tham gia vào 0,36 pha lập công. Nếu so sánh với các cầu thủ Tottenham cũng mùa 2019-2020, thành tích này thậm chí còn kém cả Dele Alli (0,39), người suýt bị gán cho Real trong nỗ lực mượn Bale, hoặc bị đe dọa đẩy sang PSG trước khi kỳ chuyển nhượng vừa rồi khép lại.  

Trong mùa giải bùng nổ 2012-2013, Bale đã khủng bố hàng thủ Premier League bằng việc ghi chín bàn từ các cú sút xa. Băng lên từ cánh phải và dứt điểm bằng chân trái đã làm nên thương hiệu của ngôi sao xứ Wales trước khi tới Real. Nhưng bây giờ, nó là cái gì đó xa vời, bốn mùa gần nhất tại La Liga, anh chỉ ghi hai bàn từ ngoài vòng cấm. 

Một chi tiết nữa cũng dự báo những khó khăn dành cho Bale khi trở lại Tottenham. Đầu mùa này, HLV Jose Mourinho đã than phiền về việc các học trò lười gây áp lực lên đối thủ và đặt câu hỏi về thể lực của họ. Ông hẳn sẽ thất vọng hơn nếu biết rằng Bale đứng 136/138 tiền vệ và tiền đạo ở La Liga mùa trước về số lần gây áp lực thành công (2,5/trận). 

Ngoài vấn đề về phong cách thi đấu và sự lười biếng trong hỗ trợ phòng ngự, Bale còn có vấn đề nghiêm trọng về thể lực để không ra sân quá 52% trong tổng số phút thi đấu của đội ở 5 mùa gần nhất.   

Vậy Bale có thể tỏa sáng một lần nữa? Thật khó để hứa hẹn điều gì tích cực. Nên nhớ rằng ngôi sao 31 tuổi không chỉ ra sân để chiến đấu với đối thủ, với chính bản thân, mà còn chiến đấu cả với người hâm mộ Tottenham, những người ôm ấp câu chuyện lãng mạn về người hùng mà họ từng biết cách đây đã bảy năm.