Sau 426 ngày, mùa giải kỳ lạ đã kết thúc như một kỳ tích

NDO -

Không ai tưởng tượng nổi mùa giải 2019-2020 lại kéo dài tới 426 ngày. Đại dịch Covid-19 đã khiến đảo lộn tất cả và đe dọa đến sự tồn tại của bóng đá. Thật là một kỳ tích khi nó vẫn có thể diễn ra, và tạo nên những khoảnh khắc không thể nào quên. 

Khoảnh khắc Bayern đăng quang, đánh dấu sự kết thúc của mùa giải 2019/20 sau 426 ngày.
Khoảnh khắc Bayern đăng quang, đánh dấu sự kết thúc của mùa giải 2019/20 sau 426 ngày.

Khi Manuel Neuer nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League trong lễ đăng quang của Bayern ở Lisbon, người ta có thể nói rằng mùa giải 2020/21 đã thực sự kết thúc, muộn hơn dự kiến 85 ngày.

Tuy nhiên, những người ở Tây Ban Nha nói rằng, trận đấu cuối cùng của mùa giải 2019/20 phải là trận play-off nhằm kiếm tấm vé lên La Liga giữa Elche và Girona. Nó kết thúc chỉ một giờ sau khoảnh khắc lên ngôi của Bayern, với chiến thắng thuộc về Elche.

Sao cũng được, bởi điều này vẫn không thay đổi là mùa giải 2019/20 đã hạ màn vào ngày 23-8-2020, đánh dấu mùa giải dài nhất trong lịch sử bóng đá châu âu. Mọi thứ bắt đầu vào ngày 25-6-2019, khi FC Santa Coloma của Andorra đánh bại Tre Penne của San Marino khuôn khổ vòng sơ loại Champions League. Thời điểm ấy không ai hình dung nổi, phải đợi đến 426 ngày sau nó mới kết thúc.

Nhưng với hầu hết, thật là một kỳ tích khi mùa giải vẫn có thể kết thúc. Vào tháng 3, cơn bão Covid-19 hoành hành khắp châu Âu khiến bóng đá bị đình trệ. Pháp, Hà Lan, Bỉ, Scotland và nhiều nước khác sớm quyết định hủy bỏ mùa giải. Bóng đá, mặc dù đem lại niềm vui, nhưng lúc này không còn quan trọng nữa khi vấn đề đặt ra là sự sống và cái chết.

Mặc dù vậy, một số tin rằng vẫn có cách để bóng đá tồn tại trong đại dịch. Bundesliga là giải đấu khởi động lại đầu tiên. Sự dũng cảm, cách thức tổ chức và công tác phòng dịch bảo đảm sự an toàn của người Đức đã truyền cảm hứng để Premier League, La Liga rồi Serie A, sau đó đến lượt các cúp châu Âu trở lại.

Mặc dù bóng đá mang một hình thái khác, thậm chí khá kỳ quặc bởi những sân vận động trống trải mang đến sự yên tĩnh thái quá, trái ngược với bầu không khí huyên náo trước đây, nhưng không ai cảm thấy phiền lòng. Ít nhất trái bóng vẫn tiếp tục lăn, mang đến cảm xúc và hy vọng trong bối cảnh u ám vì Covid-19.

Sau đó, tất cả cảm thấy thật may mắn khi đã không bỏ lỡ những thời khắc vĩ đại của bóng đá. Đó là việc Liverpool vô địch Anh lần đầu tiên sau 30 năm, phần thưởng xứng đáng cho mùa giải xuất sắc của thầy trò Juergen Klopp. Đó là sự trở lại Premier League sau 16 năm vắng bóng của Leeds, đội bóng từng khiến nhiều người ngây ngất trong cuối thập niên 1990 và đầu 2000.

Đó còn là sự thống trị của Juventus với scudetto thứ 9 liên tiếp, nhưng vẫn không đủ để Maurizio Sarri giữ ghế, dẫn đến sự tiếp quản đầy lãng mạn của Andrea Pirlo. Điều này xuất phát từ việc Juve một lần nữa thất bại ở Champions League bất chấp phong độ đỉnh cao của Cristiano Ronaldo.

Nối sau Ronaldo, đến lượt Lionel Messi cũng dừng bước trước bán kết với trận thua thảm khốc 2-8 trước Bayern. Nếu lường trước điều này, hẳn Barca đã ước mùa giải dừng lại ngay tháng 3. Vì bóng đá tiếp tục, họ hứng chịu nỗi ô nhục chưa từng có. Bây giờ Nou Camp là mớ hỗn độn và rất có thể điều không tưởng sẽ xảy ra, nếu Messi nói lời chia tay sau 16 mùa giải, với 634 bàn thắng và 33 danh hiệu.

Kỷ nguyên của Messi và Ronaldo đang dần đi đến hồi kết, bóng đá hứa hẹn bước sang một thời kỳ mới, cân bằng hơn. Trận chung kết Champions League giữa Bayern và PSG, cùng sự nổi lên của thế hệ ngôi sao mới là một sự báo hiệu.

Chúng ta cũng không phải chờ đợi quá lâu để mùa giải mới 2020/21 bắt đầu. Thực tế là nó đã diễn ra từ… ngày 8-8, tức là 15 ngày trước khi mùa 2019/20 kết thúc, bằng trận sơ loại Champions League giữa Tre Fiori và Linfield. Và ngày 21-8, Ligue 1 2020/21 đã chính thức khởi tranh. 

Vào ngày 29-8 tới, chỉ sáu ngày sau lễ đăng quang của Bayern, sẽ diễn ra trận tranh Comminity Shield giữa Liverpool và Arsenal, khởi động cho Premier League sẽ bắt đầu giữa tháng 9, cùng thời điểm với Bundesliga, Serie A, La Liga. Sau đó, như thường lệ, đến lượt Europa League và Champions League vào tháng 10. Mọi giải đấu cần hoàn thành vào cuối tháng 5-2021 để sang tháng 6, Euro 2020 có thể diễn ra sau một năm trì hoãn.

Tất cả sẽ cùng hy vọng đến khi ấy khán giả đã được phép trở lại sân, tái tạo sự sôi động để Euro 2020 thực sự là ngày hội lớn. Những kỳ quái phải chấm dứt để bóng đá trở lại như vốn có, cuồng nhiệt và đầy đam mê.