Real Madrid và đêm kiến tạo “tinh thần Zizou”

NDO -

Trong sự xói mòn của thời gian, một vài truyền thống dần mai một và lịch sử khác được viết ra. Đêm nay là cơ hội để Zidane cùng học trò kiến tạo một huyền thoại mới.  

Zidane, một chuyên gia kiến tạo lịch sử. (Ảnh: Getty Images)
Zidane, một chuyên gia kiến tạo lịch sử. (Ảnh: Getty Images)

“Nếu có một đội luôn biết cách đảo ngược tình thế, thì đó là họ”, Pep Guardiola rút ra kết luận sau quá nhiều lần đối đầu với Real Madrid. Những người khác cũng chia sẻ nhận định này của Pep. Trước cả khi MU gây dựng thói quen ngược dòng với những bàn thắng vào phút cuối, Real đã nổi tiếng với khả năng vượt qua nghịch cảnh, tiếng Tây Ban Nha gọi là “remontadas”, thậm chí biến nó thành một đức tin, rằng với họ, không gì là không thể.

Cựu tiền vệ Michel từng nói: “Lịch sử của Real được tạo nên bởi những bàn phút cuối. Không ai biết đích xác tại sao, nhưng mỗi khi khoác lên mình chiếc áo Los Blancos, mọi cầu thủ đều hóa thành Hulk”. 

Michel ví von các chiến binh Real như nhân vật gã khổng lồ xanh phi thường trong thế giới Marvel. Tuy nhiên, các madiridsta lại chọn Juanito là biểu tượng cho tinh thần quật cường của họ. Đó là một huyền thoại bằng xương bằng thịt ở Bernabeu, người luôn ra sân trong những năm 1980 với thái độ không sợ hãi, cống hiến hết mình bằng niềm tự hào với màu áo trắng. Cùng Juanito, Real đã tạo nên những màn ngược dòng kinh điển, trước Celtic tại Cúp C1 1979/80, Anderlecht và Internazionale tại Cúp C2 1984/85, rồi M’gladbach ở Cúp C3 1985/86.

Juanito đã qua đời năm 1992 trong một tai nạn, nhưng tên tuổi của ông không bao giờ bị lãng quên. Mỗi khi các trận đấu ở Bernabeu trôi đến phút thứ 7, gợi nhớ số áo gắn với Juanito, các madiridsta sẽ hô vang “Illa! Illa! Illa! Juanito tuyệt diệu”.

Và những lần rơi vào nghịch cảnh, “tinh thần Juanito” lại được nhắc tới. Giống như lần này, khi Real đã bị Man City đánh bại ở trận lượt đi và nhiệm vụ của họ là đảo ngược kết quả 1-2 ở trận lượt về. Để làm được điều đó, HLV Zinedine Zidane không những cần 11 cầu thủ tốt nhất, mà còn cần 11 chiến binh, 11 Juanito. Hành quân tới Etihad, một lần nữa Real hy vọng những trang sử hào hùng lặp lại. Nhưng lịch sử là lịch sử nào? 

Thời gian trôi đi, một vài truyền thống dần mai một và lịch sử khác được viết ra. Trong kỷ nguyên hiện đại, Real phát triển thành đội bóng mơ ước, nơi tập trung những siêu sao tốt nhất thế giới. Mặt trái là phẩm chất mang tên “remontadas” đã biến mất.

Nhiều lần bị dẫn trước ở lượt đi, như với Juventus năm 2003, Monaco 2004, Juventus 2005, Arsenal 2006, Bayern năm 2007, Roma 2008, Liverpool 2009, Barca 2011, Bayern 2012, Dortmund 2013, Juventus 2014 và Ajax 2019, Real đều không thể vượt qua nghịch cảnh.

Như năm 2009, sau khi bị Liverpool đánh bại 0-1 ở Bernabeu, Chủ tịch tạm quyền Vicente Boluda tuyên bố, không có gì phải lo lắng, Real sẽ cợt nhạo Liverpool ở Anfield. Ba tuần sau, họ thua 0-4. Tệ hơn nữa, lịch sử nói rằng Real chưa bao giờ ngược dòng thành công nếu thua trận lượt đi trên sân nhà.

Sự lặp đi lặp lại tạo thành thói quen này khiến Roberto, con trai của Juanito huyền thoại phát ốm. Anh cầu xin truyền thông cho cha anh được yên nghỉ, bởi mỗi lần kêu gọi “tinh thần Juanito”, Real toàn thua.

Khi không thể nhờ cậy vào lịch sử, Real đành tìm kiếm chỗ dựa ở hiện tại. May cho họ, hiện tại đội bóng của Zidane đang rất ổn. Kể từ khi bóng đá trở lại sau giai đoạn tạm nghỉ vì đại dịch Covid-19, họ lột xác ngoạn mục và chơi ở đẳng cấp rất cao, cả cá nhân lẫn tập thể. Những âu lo, tiêu cực đã bị đẩy lùi. Bây giờ là một Real tràn đầy tự tin và sự lạc quan.

Thêm một chi tiết quan trọng, Zidane là một chuyên gia chiến thắng ở Champions League. Và danh hiệu La Liga vừa giành được là dấu hiệu cho thấy, quyền năng Vua Midas, biến mọi thứ thành vàng, đã quay trở lại. Ông luôn biết cách biến điều không thể thành có thể, khiến người ta quên đi quá khứ và kiến tạo tương lai.

Nếu Zidane và Real ngược dòng thành công vào đêm nay, đã đến lúc Juanito yên nghỉ mãi mãi. Thay vào đó, huyền thoại về “tinh thần Zizou” sẽ ra đời.