Lượt trận thứ hai - Vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á

Philippines, Singapore có chiến thắng đầu tiên

NDO -

NDĐT - Lượt trận thứ hai vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra tối qua (10-9) chứng kiến những chiến thắng đầu tiên dành cho ba đại diện Đông - Nam Á là Thái-lan, Philippines và Singapore, trong khi các đội bóng trong tốp đầu châu lục cũng có màn ra quân thuận lợi.

Singapore (áo đỏ) giành trọn ba điểm đầu tiên sau chiến thắng 2-1 trước Palestine ở bảng D. (Ảnh: AFC)
Singapore (áo đỏ) giành trọn ba điểm đầu tiên sau chiến thắng 2-1 trước Palestine ở bảng D. (Ảnh: AFC)

Ngoài chiến thắng đậm đà 3-0 của Thái-lan trước Indonesia trên sân Bung Karno, Singapore cũng vượt qua Palestine 2-1 để có bốn điểm sau hai lượt trận. Ở cuộc đối đầu thuộc bảng D trên sân nhà Jalan Besar, Singapore chỉ mất ba phút để phá vỡ thế bế tắc của trận đấu nhờ bàn thắng của Shakir Hamzah. Nhưng Palestine - đội bóng từng góp mặt tại Asian Cup 2019 đầu năm nay cũng nhanh chóng cân bằng tỷ số ở phút 13 từ pha lập công của Yasser Hamed. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ, đội chủ nhà một lần nữa vượt lên dẫn trước chỉ sáu phút trước giờ nghỉ giải lao, khi Safuwan Baharudin đánh đầu chuẩn xác từ quả phạt góc của đồng đội để ấn định tỷ số 2-1 cho Singapore ngay trong hiệp một.

Chiến thắng này cộng với trận hòa 2-2 đầy bất ngờ giữa Yemen và đội bóng rất mạnh A-rập Xê-út sau đó ít giờ tạm giúp Singapore vươn lên chiếm ngôi đầu bảng D với bốn điểm sau hai lượt trận. Được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí dẫn đầu bảng đấu này, song A-rập Xê-út lại khởi đầu khá vất vả trước Yemen, vốn từng là bại tướng dưới tay thầy trò HLV Park Hang Seo ở vòng bảng Asian Cup 2019. A-rập Xê-út liên tục phải lâm vào thế rượt đuổi, khi Mohsen Mohammed mở tỷ số cho Yemen ngay phút thứ tám. Hattan Bahebri gỡ hòa 1-1 cho “Chim ưng xanh” ở phút 23, nhưng Omar Al Dahi tái lập thế dẫn bàn cho Yemen ở phút 37. Phải rất vất vả, Salem Al Dawsari mới gỡ hòa 2-2 cho đội bóng từng dự World Cup năm ngoái bằng bàn thắng ở phút 48. Đây cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu, khiến A-rập Xê-út mới chỉ có một điểm cùng vị trí thứ tư bảng D trong ngày ra quân.

Philippines, Singapore có chiến thắng đầu tiên ảnh 1

Philippines (áo xanh) đánh bại Guam 4-1 để có ba điểm đầu tiên ở bảng A. (Ảnh: AFC)

Trong khi đó, ở bảng A, Philippines đã đứng dậy sau thất bại 2-5 trong tay Syria ngày khai màn bằng chiến thắng đậm đà 4-1 trước Guam dù phải đá sân khách. Bốn bàn thắng của đội bóng Đông - Nam Á chia đều trong mỗi hiệp đấu, trong khi chủ nhà Guam chỉ gỡ được một bàn danh dự nhờ quả penalty thành công trong hiệp hai. Ở trận đấu còn lại của bảng A, Trung Quốc khởi đầu hoàn hảo bằng thắng lợi 5-0 trước chủ nhà Maldives. Đáng chú ý, trận đấu này cũng đánh dấu màn ra mắt của tân binh nhập tịch gốc Brazil, tiền đạo Elkeson trong màu áo tuyển quốc gia Trung Quốc. Là cầu thủ nhập tịch đầu tiên không có gốc Trung Quốc, Elkeson cũng kịp lập cú đúp trong ngày ra mắt của mình, với quả penalty thành công ở phút 83 và bàn thắng ấn định tỷ số 5-0 phút 90+2. Như vậy, sau lượt trận này, ở bảng A có tới bốn đội đang cùng có ba điểm, trong đó Trung Quốc tạm dẫn đầu nhờ hiệu số bàn thắng - bại vượt trội.

Ba đội bóng Đông - Nam Á còn lại thi đấu ở lượt trận này thì không có được niềm vui chiến thắng. Đáng tiếc nhất là thất bại sát nút 1-2 của Malaysia trước UAE ở bảng G, trong đó chủ nhà Malaysia đã vươn lên dẫn trước ngay trong những giây đầu tiên của trận đấu và liên tiếp tạo được thêm các cơ hội ăn bàn sau đó. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe lại không thể duy trì được lợi thế, hơn nữa còn mắc sai lầm trong phòng ngự để đối thủ tận dụng ngược dòng thắng 2-1 bằng các bàn thắng ở phút 43 và 75, giúp UAE có màn khởi đầu hú vía. Sau hai lượt trận, Thái-lan với chiến thắng 3-0 trước Indonesia tối qua tạm dẫn đầu bảng G với bốn điểm, UAE xếp thứ hai với ba điểm, bằng với Malaysia nhưng xếp trên do hơn về chỉ số phụ. Đội tuyển Việt Nam tạm xếp thứ tư với một điểm sau trận hòa 0-0 với Thái-lan ngày ra quân. Thầy trò HLV Park không phải thi đấu ở lượt trận này. Indonesia sau hai trận toàn thua đang đứng cuối bảng.

Philippines, Singapore có chiến thắng đầu tiên ảnh 2

Xếp hạng tạm thời ở bảng G sau lượt trận thứ hai.

Myanmar dù được chơi trên sân nhà cũng không thể gây bất ngờ trước đối thủ mạnh Nhật Bản, đội bóng từng lọt vào vòng knock-out World Cup 2018. Hai bàn thắng trong hiệp một của Shoya Nakajima và Takumi Minamino giúp Nhật Bản có thắng lợi nhẹ nhàng 2-0 ở cuộc đối đầu thuộc bảng F ngay tại Yangon. Trong khi đó, dù chiến đấu kiên cường nhưng Campuchia cũng không tránh được thất bại sát nút 0-1 trong tay đội khách Bahrain ở bảng C. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi ở phút 78 do công của Kamil Al Aswad.

Ở lượt trận này, các “ông lớn” khác của bóng đá châu lục, gồm Iran, Hàn Quốc và Australia đều có thắng lợi nhẹ nhàng ngày ra quân dù cùng phải làm khách. Đội bóng số một châu lục Iran vượt qua Hồng Công (Trung Quốc) 2-0. Hàn Quốc cũng có chiến thắng với cùng tỷ số trước Turkmenistan, trong khi Australia đánh bại Kuwait 3-0.

Philippines, Singapore có chiến thắng đầu tiên ảnh 3

Chủ nhà Myanmar (áo đỏ) không thể gây bất ngờ trước một Nhật Bản quá mạnh. (Ảnh: AFC)

Tuy nhiên, ngoài trận hòa của A-rập Xê-út, đương kim vô địch châu Á Qatar cũng buộc phải chia điểm trong trận đấu muộn nhất vòng kết thúc rạng sáng nay (11-9). Vừa “hủy diệt” Afghanistan tới 6-0 ở lượt trận mở màn cách đây sáu ngày, khó ai ngờ Qatar lại bị Ấn Độ cầm hòa không bàn thắng ở cuộc chạm trán thuộc bảng E. Đội bóng Nam Á thua 1-2 trong trận mở vòng loại trước Oman và thậm chí không có sự phục vụ của cầu thủ ghi bàn hàng đầu Sunil Chhetri trong chuyến làm khách Qatar. Ấy vậy mà Ấn Độ đã làm được điều mà không một đội bóng châu Á nào có thể làm được khi tránh thất được thất bại trước Qatar trong năm 2019. Thậm chí ngay cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Iraq và A-rập Xê-út cũng đã phải chịu thua trong những lần đối đầu Qatar ở Asian Cup đầu năm nay.

Lượt trận thứ ba vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ tiếp tục khởi tranh vào ngày 10-10, trong đó tuyển Việt Nam sẽ được thi đấu trên sân nhà tiếp đón Malaysia, trước khi di chuyển tới Jakarta đối đầu chủ nhà Indonesia trên sân Gelora Bung Karno năm ngày sau.

* Thái-lan, UAE giành thắng lợi quan trọng trên sân khách

* Malaysia thắng kịch tính, Qatar khởi đầu ấn tượng