Nhận định trước trận bán kết Olympique Lyon gặp Bayern Munich

NDO -

Trận bán kết UEFA Champions League này sẽ được diễn vào lúc 2 giờ sáng 20-8 trên sân vận động Jose Alvalade ở thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha. Liệu một Lyon đã đè bẹp Manchester City ở vòng tứ kết sẽ đường hoàng tiến tới trận chung kết của giải đấu hay một Bayern Munich với chiến thắng 8-2 gây sốc trước Barcelona sẽ hất cẳng hiện tượng của giải đấu?

Liệu “Những đứa trẻ” vùng Auvergne-Rhône-Alpes có thể chặn lại sự tung hoành của những cốc bia vùng Bavaria được không?
Liệu “Những đứa trẻ” vùng Auvergne-Rhône-Alpes có thể chặn lại sự tung hoành của những cốc bia vùng Bavaria được không?

Ở những cuộc đối đầu giữa hai đội gần đây, lần gần nhất mà “Les Gones” kiếm về một chiến thắng trước Bayern Munich đã là ngày 6-11-2003. Họ có hai chiến thắng, hai trận hòa và thua tới bốn lần. Nhưng khi mà Bayern Munich vẫn đang làm chủ Bundesliga thì Lyon lại chỉ đứng thứ bảy trên bảng xếp hạng Ligue 1 trước khi giải đấu này dừng lại vì những ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.

Nhưng đội chủ sân Groupama lại thể hiện một bộ mặt khác hẳn ở đấu trường số một châu Âu khi lần lượt những Juventus và Man City quỳ gối trước đoàn quân của Rudi Garcia. Còn đối với “Die Roten”, họ đã tạo ra hai cú sốc lớn nhất UCL mùa này. 2-7 trước Tottenham và 2-8 trước Barcelona đã nói lên tất cả.

Phong độ của Lyon là rất ấn tượng ở Champions League dù giải vô địch quốc gia Pháp đã nghỉ từ tháng 3 và họ chỉ có một trận thi đấu chính thức trong năm tháng. Đó là trận thua trên loạt đấu súng trước “gã nhà giàu” Paris Saint-Germain ở trận chung kết Cúp Liên đoàn bóng đá Pháp. Một thứ bóng đá thực dụng và tốc độ khiến cho những ông lớn lắm tiền nhiều của đã phải ra về trong sự thất vọng và nếu chủ quan thì chính đoàn quân của Hansi Flick sẽ chính là người phải xách vali về Đức.

Còn đối với đội chủ sân Allianz Arena, lần gần nhất họ phải nhận một trận thua là ngày 7-12-2019 trước Borussia Monchengladbach. Hàng công của “Hùm Xám xứ Bavaria” đang có một công suất rất khủng khiếp khi những Lewandowski, Gnabry hay Thomas Muller cứ liên tục nổ súng. Chỉ tính riêng ở vòng knock-out Cúp C1, họ đã ghi tới 15 bàn chỉ sau ba trận và bất cứ hàng thủ nào cũng phải run sợ trước Muller và các đồng đội. Nhưng Lyon cũng chưa chắc là đối thủ dễ đầu hàng và hãy đánh bại đoàn quân của Rudi Garcia như cách mà họ đã đá văng thành Catalan khỏi nơi dành cho những người xứng đáng.

Về tình hình lực lượng, họ đang có một nhân sự tốt nhất có thể. Ngòi nổ Memphis Depay đã trở lại sau chấn thương còn Houssem Aouar dù đã bị đau sau một buổi tập của đội nhưng anh vẫn ra sân trước “Nửa xanh thành Manchester” và hoàn toàn sung sức trước Bayern Munich ở thời điểm hiện tại.

Đối với “Die Roten”, họ sẽ mất đi sự phục vụ của hậu vệ Benjamin Pavard vì chấn thương nhưng đó không phải là vấn đề quá lớn dù anh là cầu thủ tường xuyên đá chính của đội khi mà Joshua Kimmich đã thi đấu rất ấn tượng trước Barcelona với những pha xuống biên liên tục. Còn lại, tất cả đều khỏe mạnh và cực kỳ sung sức trên sân Jose Alvalade.

Nhận định Olympique Lyon vs Bayern Munich: Liệu ngựa ô có cất vang tiếng gầm? -0
 Hàng công của Bayern Munich đã có một màn trình diễn thăng hoa trước Barca.

Olympique Lyon đang chơi sơ đồ 3-5-2 với một thứ bóng đá phòng ngự phản công chết chóc. Hàng phòng ngự được chỉ huy bởi hai lão tướng Marcelo và Fernando Marcal cùng với một Jason Denayer năng nổ ở tuổi 25. Hàng tiền vệ được điều khiển bởi “nhạc trưởng” Houssem Aouar, một người từ học viện của chủ tịch Jean-Michel Aulas và Bruno Guimaraes là người phụ trách việc hỗ trợ cho hàng phòng ngự ba người của đội. 

Hai hành lang cánh với Maxwel Cornet, một tiền đạo cánh xuống làm một wingback bên cánh trái và gây ra rất nhiều bất ngờ cho đối phương. Ở hàng tiền đạo, Memphis Depay đang thi đấu rất ổn định và là người cực kỳ quan trọng đối với HLV Rudi Garcia. Moussa Dembele hoặc là Karl Toko Ekambi sẽ là người làm tường cho những cầu thủ ở dưới thực hiện những cú đá từ tuyến hai. Đây là chiến thuật rất bài bản và không dễ để các đối thủ khống chế.

Đối với nhà vô địch Bundesliga, họ đang chơi một thứ bóng đá pressing tầm cao đòi hỏi rất nhiều thể lực của các cầu thủ. Ở hàng phòng ngự, Manuel Neuer sẽ là người chỉ huy cho những Jerome Boateng và David Alaba thực hiện nhiệm vụ phòng ngự và triển khai bóng. Hành lang cánh sẽ được đảm nhiệm bởi Joshua Kimmich và Alphonso Davies, hai cầu thủ này thi đấu rất năng nổ và lên công về thủ rất đều đặn. 

Hàng tiền vệ sẽ được nắm giữ bởi một Leon Goretzka, một mẫu cầu thủ Box-to-Box rất hiện đại với một nguồn thể lực dồi dào và rất tính cực tham gia cả phòng ngự lẫn tấn công và một Thiago Alcantara với khả năng kiểm soát bóng và chuyền bóng rất chính xác. Anh đang thi đấu rất thăng hoa và thể hiện khả năng thoát pressing kĩ thuật của mình. Hai cánh sẽ được đảm nhiệm bởi hai cầu thủ kĩ thuật đó là Serge Gnabry và Ivan Perisic. Họ chính là hai người đã khiến cho hai cánh của Barcelona quay như chong chóng. 

Người đứng sau hỗ trợ Lewandowski sẽ là Thomas Muller. Muller là một mẫu “raumdeuter” cực kì hiếm có của làng túc cầu. Sau một quãng thời gian “tàng hình” dưới trướng của Niko Kovac. Vị trí tiền đạo cắm đương nhiên sẽ thuộc về chân sút người Ba Lan, Robert Lewandowski. Đây là mùa giải cực bùng nổ của cầu thủ này khi anh đã ghi tới 54 bàn chỉ sau 45 trận và anh đang là mắ xích không thể thiếu trong dàn sao của Bayern Munich. Bayern đang thể hiện một hàng công hủy diệt và liệu Lyon có thể là nạn nhân tiếp theo của đội chủ sân Allianz Arena? 

Đội hình dự kiến:

Olympique Lyon (3-5-2): Anthony Lopes, Marcelo, Jason Denayer, Fernando Marcal, Bruno Guimaraes, Maxence Caqueret, Houssem Aouar, Leo Dubois, Maxwel Cornet, Memphis Depay (c), Moussa Dembele

Bayern Munich (4-2-3-1): Manuel Neuer, Jerome Boateng, David Alaba, Joshua Kimmich, Alphonso Davies, Leon Goretzka, Thiago Alcantara, Thomas Muller, Ivan Perisic, Serge Gnabry, Robert Lewandowski

Dự đoán: Olympique Lyon 0-2 Bayern Munich