Mourinho tái sinh trong sự tụt lùi của Pep

NDO -

Tottenham đối đầu với Man City và Jose Mourinho sẽ chạm trán Pep Guardiola thêm lần nữa. Nó rất đáng chờ đợi khi Người đặc biệt đã tái sinh.   

Mourinho đang khởi đầu mùa giải rực rỡ hơn Guardiola.
Mourinho đang khởi đầu mùa giải rực rỡ hơn Guardiola.

Hai năm trước cũng vào tháng 11, Jose Mourinho lê những bước nặng nề tại Etihad. MU của ông nhận thất bại 1-3 trước Man City, sau một trận đấu bị áp đảo toàn diện.

Trong khi các học trò của Mourinho chỉ có thể tung ra một pha dứt điểm trúng đích duy nhất, chính là cú sút phạt đền của Anthony Martial, thì Man City có vô số cơ hội để khủng bố cầu môn của De Gea. Việc Man City ngự trên đỉnh BXH Premier League còn MU tụt xuống vị trí thứ 8 cũng nhấn mạnh một điều, Pep Guardiola vẫn là số một, và Mourinho trở thành người của ngày hôm qua.

Vậy BXH, nếu biết, sẽ kể câu chuyện gì vào bây giờ? Tottenham với tiềm lực khiêm tốn đang đứng thứ 2. Và Man City, sau khi đã chi ra 138 triệu bảng để tăng cường lực lượng vào mùa hè, hiện đứng thứ 10. 

Chưa hết, điều kỳ lạ nhất trong những điều kỳ lạ đang xảy ra. Man City, những người vốn coi ghi bàn là công việc dễ nhất, lại đang vật lộn để tìm thấy mành lưới đối phương. Nếu như sau bảy trận đầu mùa trước họ ghi tới 27 bàn thì mùa này, Man City chỉ ghi vỏn vẹn 10 bàn thắng, ít hơn 12 đội khác tại Premier League, bao gồm cả Brighton.

Và Tottenham, đội bóng được dẫn dắt bởi Mourinho nổi tiếng thực dụng lại sở hữu số bàn thắng gần gấp đôi, 19 bàn. Nếu không tính các bàn thắng từ đá phạt cố định, họ đã ghi 15 bàn từ tình huống mở, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác, bao gồm Man City (7). Nếu chừng ấy chưa đủ gây ấn tượng, thì đây, Tottenham hiện có một cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn (Heung-Min Son, 8 bàn) và một cầu thủ dẫn đầu danh sách kiến tạo (Harry Kane, 8).

Ngày 20-11, tròn một năm Mourinho dẫn dắt Tottenham. Có thể nói HLV người Bồ Đào Nha đang làm rất tốt công việc của mình. Ông đã thành công trong việc phát huy triệt để tốc độ của Son, khám phá khả năng kiến tạo của Kane và bên cạnh yêu cầu cao về kỷ luật phòng ngự cũng như đòi hỏi các học trò phải di chuyển không ngừng để gây sức ép khi mất bóng, ông vẫn cố gắng tạo không gian cho sự sáng tạo. Hiện Spurs đang đứng thứ 3 giải đấu về số đường chuyền dẫn tới cơ hội dứt điểm (trung bình 10,8 mỗi trận).

Một thực tế đáng ghi nhận là các cầu thủ đang rất thích phương pháp huấn luyện và phong cách chơi bóng mà Mourinho đang triển khai. Từ những người đang bị gạt ra rìa như Dele Alli, ngôi sao thất sủng ở Real như Gareth Bale hay một người bị Mourinho chỉ trích gay gắt mùa trước như Tanguy Ndombele, tất cả đều sẵn sàng chiến đấu cho suất đá chính, háo hức gây ấn tượng và cam kết cống hiến.

Thật ngạc nhiên, tình hình ở Man City đang không diễn ra theo cách đó. Người ta buộc lòng phải đặt câu hỏi về việc tại sao các học trò của Guardiola đồng loạt sa sút. Đó là lý do họ đang tạo ra ít cơ hội hơn, và liên tục lãng phí chúng.

Một số biện minh rằng Man City có rất ít thời gian chuẩn bị cho mùa giải vì phải đá Champions League vào tháng 8. Tuy nhiên cách giải thích này rất thiếu thuyết phục, nhất là khi chiến thuật của Pep cũng có vấn đề. Và với những đổ vỡ ngày một nhiều, phải chăng HLV người Tây Ban Nha đang tụt hậu so chính mình, đồng thời các cầu thủ bắt đầu hoài nghi phương pháp của ông?

Dù sao thì sự thật là cả Pep và Man City đều đang thể hiện dưới tiêu chuẩn của họ. Những vấn đề của họ khó có thể giải quyết dứt điểm một sớm một chiều. Và đó là lúc để Tottenham cùng Mourinho tiếp tục vượt lên với những màn trình diễn tốt hơn kỳ vọng.

Tất cả khiến cuộc đối đầu giữa Tottenham và Man City, Mou và Pep lại trở nên hấp dẫn như đã từng. 23 lần chạm trán trước, Pep thắng 11 để mang tới cảm giác về một sự áp đảo trước Mou, người chỉ thắng 5. Bây giờ mọi thứ không còn dễ dàng khi người đặc biệt đã tái sinh.