Mourinho tái ngộ Serie A - nơi ta thuộc về?

NDO -

Khá bất ngờ khi huấn luyện viên Jose Mourinho được bổ nhiệm làm thuyền trưởng mới của AS Roma ngay trong đêm qua, đánh dấu sự trở lại của chiến lược gia người Bồ Đào Nha ở giải đấu mà ông đã rất thành công trong quá khứ. Nhưng chắc chắn sẽ không dễ dàng cho “Người đặc biệt” trong lần trở lại này.

Mourinho đã đồng ý một bản hợp đồng ba năm với AS Roma có thời hạn đến ngày 30-6-2024. (Ảnh: AS Roma)
Mourinho đã đồng ý một bản hợp đồng ba năm với AS Roma có thời hạn đến ngày 30-6-2024. (Ảnh: AS Roma)

"Sẽ không có kỳ nghỉ nào cả, tôi luôn gắn bó với bóng đá". Đây là câu trả lời ngắn gọn nhưng mang đầy hàm ý mà Mourinho dành cho các phóng viên sau khi bị Tottenham Hotspur sa thải cách đây 15 ngày, theo sau chuỗi thành tích bết bát ở Premier League. Thế nhưng ít ai ngờ, nhà cầm quân 58 tuổi sẽ trở lại với bóng đá sớm như vậy.

Việc Mourinho nhanh chóng trở lại cầm sa bàn chỉ đạo khiến cả giới chuyên gia và người hâm mộ đều ngạc nhiên. Thậm chí trong ngày 4-5, ở thời điểm mà cựu HLV Paulo Fonseca vừa chính thức được xác nhận sẽ rời băng ghế chỉ đạo ở Roma khi mùa giải hiện tại kết thúc, một số tờ báo tại Italia đã đưa tin về việc HLV Maurizio Sarri nhiều khả năng sẽ thay thế Fonseca, mà chẳng hề mảy may đề cập đến Mourinho.

Tuy nhiên, chỉ chưa đầy hai giờ sau khi Roma xác nhận Fonseca sẽ ra đi vào cuối mùa giải, bản hợp đồng kéo dài ba năm của Mourinho với đội bóng áo màu bã trầu đã được công bố, chính thức xác nhận sự trở lại của Mourinho với Serie A. Nhà cầm quân 58 tuổi sẽ kế nhiệm người đồng hương của mình trên ghế nóng Roma từ đầu mùa giải 2021-2022.

Trên lý thuyết, việc trở lại Italia có vẻ phù hợp với Mourinho vào lúc này. Bởi trong khi ba công việc gần đây nhất của Mourinho ở Anh đều kết thúc trong thất bại ê chề, khi “Người đặc biệt” rời Chelsea khi đội bóng thành London đang mòn mỏi ở vị trí thứ 16 vào tháng 12-2015, cũng như không thể vực dậy Manchester United và cũng chẳng thể làm nên chuyện với Spurs, thành công của Mourinho xem chừng vẫn được nhắc đến nhiều nhất ở Italia.

Sau khi giúp Inter Milan giành được cú ăn ba vô tiền khoáng hậu vào năm 2010 trước khi đầu quân cho Real Madrid, Mourinho vẫn được đánh giá cao ở Italia sau một số mùa giải rất thành trong vai trò huấn luyện ở đất nước hình chiếc ủng.

Tuy vậy, trong lần trở lại này, sẽ không có thời gian để Mourinho hưởng tuần trăng mật và ôn lại kỷ niệm xưa với bóng đá Italia, bởi người hâm mộ Roma mong chờ kết quả tích cực với đội bóng con cưng của mình phải đến tức thì.

"Roma là một câu lạc bộ khá kén huấn luyện viên", cựu HLV của đội, Fabio Capello nói với La Presse hôm thứ ba. "Việc ký hợp đồng với một nhà cầm quân giỏi để hướng đến những chiến thắng vẫn là chưa đủ. Bạn cũng cần đến các cầu thủ tốt nữa. Nhưng Mourinho thường cho thấy sự thích nghi vượt trội ở những nơi khó khăn. Tôi cùng với những người hâm mộ Roma đều hy vọng rằng Mourinho cũng thành công với Roma như khi ở Inter".

Không thể giành danh hiệu vô địch kể từ năm 2001 dưới thời Capello, Roma đã có một khoảng thời gian khá thành công kể từ năm 2014 đến 2018, khi họ duy trì vị trí trong top ba chung cuộc ở Serie A trong năm mùa giải.

Nhưng chưa đầy một năm sau khi đưa Roma vào bán kết Champions League và xếp thứ ba Serie A mùa giải 2017-2018, cựu HLV Eusebio Di Francesco lập tức bị sa thải khi đội bóng nằm ngoài top bốn, đủ để cho thấy kỳ vọng rất lớn ở sân Stadio Olimpico.

Ngoài ra, áp lực với truyền thông cũng là một bài toán, khi đội bóng có hẳn một tờ báo hàng ngày dành riêng cùng hàng chục đài phát thanh với mục đích duy nhất là săn lùng ráo riết nhất cử nhất động, cũng như phân tích mọi khía cạnh của đội bóng.

Không thể phủ nhận Fonseca cũng có thành tựu ở Roma, với việc đội bóng thường xuyên chiếm vị trí trong top bốn trong phần lớn thời gian của mùa giải hiện tại, và hy vọng về một tấm vé trở lại đấu trường Champions League lần đầu tiên sau ba mùa bóng đang trở nên sáng sủa hơn bao giờ hết.

Nhưng với chỉ một chiến thắng trong tám trận gần đây nhất, Roma đã trượt dài trên bảng xếp hạng. Chính phong độ tệ hại trong những vòng đấu cuối – thời điểm nước rút cực kỳ quan trọng đối với mọi đội bóng đã khiến Fonseca mất việc.

Và tất nhiên, những thành tích tệ hơn nữa sẽ không được chấp nhận tại Roma. Mourinho với danh tiếng được khẳng định đã có mặt để vực dậy đội bóng áo bã trầu. Italia cũng là miền đất lành đã từng đem đến những thành công cho nhà cầm quân Bồ Đào Nha trong quá khứ, nhưng với những gì đã nói ở trên, Roma hiện sẽ vẫn là một thử thách đầy khó khăn cho “Người đặc biệt”.