Một Premier League điên rồ sinh ra từ sự hỗn loạn

NDO -

Chỉ sau bốn vòng đấu, Premier League 2020/21 đã xuất hiện quá nhiều những kịch tính, bất ngờ và thậm chí điên rồ khiến tất cả phải sửng sốt. Không nghi ngờ gì nữa, đây sẽ là mùa giải đáng kinh ngạc nhất trong lịch sử.

Nhà đương kim vô địch Liverpool thua sốc 2-7 trước Aston Villa.
Nhà đương kim vô địch Liverpool thua sốc 2-7 trước Aston Villa.

Thật là một đêm điên rồ ở Premier League, với những kết quả kinh hoàng mà không ai có thể tưởng tượng ra.

Tất cả biết rằng MU của Ole Gunnar Solskjaer không đủ tốt, nhưng thật khó dự đoán họ sẽ nhận thất bại tàn khốc 1-6 trước Tottenham. Lưu ý rằng, trước khi rơi vào thảm cảnh, Quỷ đỏ đã có khởi đầu như mở với bàn mở tỷ số ngay phú thứ nhất. 

Trong khi người hâm mộ còn chưa hết bàng hoàng, thì chưa đầy ba tiếng sau, họ tiếp tục sốc nặng trước trận thua kinh hoàng 2-7 của Liverpool. Mà đội đánh bại nhà đương kim vô địch, khó tin thay chỉ là Aston Villa, những người đã suýt xuống hạng mùa trước.

Bây giờ, Villa và Everton là hai đội toàn thắng ở vòng 4 để cùng chễm trệ trên đầu BXH Premier League. Trong khi đó, MU đã tụt xuống thứ 18, còn người hàng xóm Man City đứng thứ 14. Vào thứ bảy, đội quân hùng mạnh của Pep Guardiola không thể khuất phục được CLB mới lên hạng Leeds United. Trước đó không lâu họ cũng thua sốc 2-5 trước Leicester, đội vừa nhận thất bại 0-3 ở vòng này trước West Ham đầy rẫy bất ổn.

Nhìn lại những gì đã xảy ra từ khi bắt đầu mùa giải tới nay, chỉ trong một tháng đầy rẫy sự điên rồ. Brighton sút trúng khung gỗ năm lần rồi trắng tay trước MU vì bàn thua xuất hiện sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Chelsea bị West Brom dẫn trước ba bàn trong hiệp đã kỳ lạ, vẫn có thể kết thúc trận đấu với 1 điểm còn kỳ lạ hơn.

Rồi Harry Maguire, hậu vệ đắt nhất lịch sử bóng đá và Virgil van Dijk, hậu vệ giành Quả bóng Bạc 2019 trở thành những gã ngờ nghệch. Dominic Calvert-Lewin từ một tiền đạo không biết ghi bàn nay lột xác thành vua dội bom, hay Harry Kane từ sát thủ săn bàn bỗng biến thành vua kiến tạo. Có thể thấy mùa giải 2020/21 đang điên loạn hơn bao giờ hết. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra khiến tất cả choáng váng.

Tại sao những chuyện này lại xảy ra? Không khó để lý giải. Sự đình trệ trong ba tháng vì đại dịch Covid-19 khiến mùa giải 2019/20 kết thúc rất muộn. Và sẽ càng muộn hơn với những đội phải tham chiến ở Champions League hoặc Europa League.

Điều này dẫn đến việc các cầu thủ có rất ít thời gian nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng. Nhiều tân binh cũng không có thời gian để hòa nhập, mà lập tức vào sân với áp lực thể hiện năng lực ngay lập tức. Các HLV cũng chuẩn bị kế hoạch mùa giải một cách vội vàng, thậm chí bỏ qua khâu đó. Khoảng thời gian ít ỏi từ khi hội quân đến ngày khai mạc mùa giải không đủ để họ triển khai hệ thống và ý tưởng chiến thuật mới, thậm chí các tính toán cũng bị đảo lộn.

Thí dụ, Thiago Silva trở thành thảm họa ngay ở trận ra mắt Chelsea, MU nghèo nàn và dễ đoán bởi không có kế hoạch B, Liverpool cùng Man City, trong trạng thái mệt mỏi, rất dễ tổn thương vì hàng thủ đẩy cao, đồng thời cũng mắc những sai lầm không đáng có.

Cũng cần biết rằng trong vài năm trở lại đây, các đội bóng Premier League chơi tấn công nhiều hơn bất chấp rủi ro. Nó sẽ hoàn hảo nếu mọi thứ hoàn hảo, từ khâu chuẩn bị, thể lực đến sự hưng phấn. Trong bối cảnh hiện tại, nó phản tác dụng, tạo nên sự sụp đổ không gì cưỡng lại và những thất bại với tỷ số không tưởng.

Tình trạng hỗn loạn này sẽ tiếp tục? Chắc chắn. Bởi mùa giải vẫn diễn ra với nhịp độ gấp gáp cho đến hết Euro 2020 mùa hè tới. Trong tháng này, Champions League và Europa League sẽ trở lại, bên cạnh quãng thời gian tập trung đội tuyển quốc gia.

Như Juergen Klopp mới đây than thở, Liverpool chỉ có hai buổi tập, sau khi loạt trận quốc tế kết thúc, để chuẩn bị cho trận đấu với Everton vào ngày 17/10. Và 22 ngày tiếp theo, họ sẽ phải hoàn thành bảy trận đấu, trung bình hơn ba ngày một trận.

Điều này hoàn toàn không lý tưởng với các đội bóng. Tuy nhiên với người hâm mộ thuần túy, nó khiến Premier League trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết bởi tính chất khó đoán. Mọi đội bóng đều có thể chiến thắng và mọi đội đều có thể thua. Những đêm kinh hoàng sẽ còn được nhân rộng, và không loại trừ khả năng về một sự đảo lộn cấu trúc tốp 4, thậm chí dẫn đến sự ra đời của một nhà vô địch mới.