Vòng ba La Liga 2019-20

Messi vẫn chưa trở lại, Barca bị Osasuna cầm hòa 2-2

NDO -

NDĐT - Trong trận thứ ba liên tiếp siêu sao Lionel Messi vẫn chưa xuất hiện, Barcelona đánh rơi hai điểm khi bị đội bóng mới thăng hạng Osasuna cầm hòa 2-2 khuya ngày 31-8.

Barca (áo vàng) đánh rơi chiến thắng trong chuyến làm khách Osasuna. (Ảnh: FC Barcelona)
Barca (áo vàng) đánh rơi chiến thắng trong chuyến làm khách Osasuna. (Ảnh: FC Barcelona)

Chuyến làm khách Osasuna trong khuôn khổ vòng ba giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) tiếp tục chứng kiến vấn nạn chấn thương làm khó hàng công Barca. Nhà đương kim vô địch vẫn không thể có được sự phục vụ của Messi - cầu thủ ghi bàn hàng đầu cho đội bóng, cũng như tiền đạo Luis Suarez và Ousmane Dembele vì chấn thương. HLV Ernesto Valverde không có nhiều sự lựa chọn ngoài việc phải đặt niềm tin vào tân binh Antoine Griezmann, chân sút vừa tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng 5-2 trước Real Betis ở vòng trước.

Barca khởi đầu trận đấu khuya ngày hôm qua với đội hình xuất phát giống hệt với trận thắng Betis trước đó. Griezmann vẫn lĩnh xướng hàng công với sự hỗ trợ của Rafinha và tiền đạo trẻ Carles Perez từ hai cánh, trong khi Ivan Rakitic phải ngồi dự bị.

Barca nhập cuộc không tệ nhưng chủ nhà Osasuna mới là đội bất ngờ có bàn mở tỷ số từ rất sớm. Trận đấu chỉ mới trôi qua được bảy phút, đội chủ nhà có pha tấn công tốc độ bên cánh phải. Brandon có khoảng trống để tung đường chuyền vào vòng cấm Barca cho Roberto Torres ở vị trí rất trống trải. Tiền vệ áo số 10 không bỏ lỡ thời cơ, lập tức vung chân bắt vô-lê tung lưới thủ thành Ter Stegen, mở tỷ số trận đấu.

Messi vẫn chưa trở lại, Barca bị Osasuna cầm hòa 2-2 ảnh 1

Các cầu thủ Osasuna ăn mừng bàn mở tỷ số từ rất sớm của Roberto Torres. (Ảnh: Reuters)

Bàn thắng như tiếp thêm động lực cho đội chủ nhà, trong khi Barca lại lúng túng thấy rõ. Osasuna chủ động bịt mọi khoảng trống, khiến các tiền vệ đội khách gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát tuyến giữa. Hệ quả tất yếu là nhà đương kim vô địch không thể có nổi một cú sút cầu môn nào trong suốt hiệp một, khi mà Griezmann và các đồng đội trên hàng công đã có một ngày khá mờ nhạt.

Bế tắc trong 45 phút đầu tiên, HLV Valverde buộc phải có sự thay đổi đầu hiệp hai khi rút hậu vệ phải Nelson Semedo ra nghỉ, thay bằng thần đồng 16 tuổi Ansu Fati, cầu thủ đã gây ấn tượng trong trận ra mắt Barca ở chiến thắng trước Betis trước đó. Gần như ngay lập tức, sự thay đổi này đã đem lại kết quả, khi Fati chỉ sau năm phút có mặt trên sân đã có được bàn thắng đầu tiên của mình để cân bằng tỷ số 1-1 phút 51. Chính Perez là người tạt bóng để Fati bật cao đánh đầu chuẩn xác, ghi bàn thắng lịch sử cho Barca. Pha lập công này chính thức giúp tiền đạo người Guinea-Bissau trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất cho Barca ở La Liga, và cũng là cầu thủ trẻ thứ ba có bàn thắng ở giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha sau Fabrice Olinga và Iker Muniain.

Messi vẫn chưa trở lại, Barca bị Osasuna cầm hòa 2-2 ảnh 2

Ansu Fati trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử ghi bàn cho Barca ở La Liga. (Ảnh: FC Barcelona)

Sau Fati, Valverde tiếp tục có sự điều chỉnh khi tung Arthur Melo vào thay cho Rafinha nhằm gia cố tuyến giữa đang chơi thiếu sáng tạo. Và rồi ông thầy người Tây Ban Nha một lần nữa cho thấy quyết định của mình là hoàn toàn sáng suốt. Chỉ sau 10 phút kể từ khi vào sân, Melo đã kịp đưa Barca vươn lên dẫn trước 2-1 ở phút 64 với pha xoay sở và dứt điểm chuẩn xác phía trước cầu môn Osasuna. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của tiền vệ trẻ người Brazil cho Barca.

Thời gian còn lại là rất nhiều để đội chủ nhà có thể làm nên chuyện. Dù Barca không có lực lượng mạnh nhất trên sân El Sadar tối qua, họ vẫn đủ sức kiểm soát trận đấu. Tuy nhiên, lỗi để bóng chạm tay trong vòng cấm của trung vệ Gerard Pique khiến đội khách bị phạt penalty ở phút 80. Torres bước lên thực hiện quả 11 m và dễ dàng đánh lừa Ter Stegen để gỡ hòa 2-2 cho Osasuna ở phút 82.

Không chấp nhận kết quả hòa, trong ít phút còn lại, Barca dồn lên mạnh mẽ nhưng Perez đã quá chần chừ trong tình huống đối mặt thủ môn Ruben, qua đó bỏ lỡ cơ hội quý giá để ghi bàn ấn định chiến thắng cho Barca. Chung cuộc, tỷ số 2-2 được giữ nguyên cho đến khi trọng tài nổi còi mãn cuộc. Hai siêu dự bị lập công nhưng không thể giúp Barca có chiến thắng, còn Osasuna hoàn toàn xứng đáng với một điểm có được sau màn trình diễn quả cảm trước Barca.

Đây đã là trận sân khách thứ hai liên tiếp mà đội bóng xứ Catalan không thể giành chiến thắng, sau khi thua 0-1 trên sân của Athletic Bilbao ngày ra quân. Trong khi đó, với kết quả này, Osasuna thậm chí còn giành được nhiều điểm hơn nhà đương kim vô địch sau ba vòng đầu tiên. Với hai trận hòa và một chiến thắng, Osasuna có năm điểm để tạm xếp thứ năm trên bảng xếp hạng La Liga, trong khi Barca chỉ có bốn điểm và đang xếp thứ bảy.

Kết quả một số trận đấu khác, bàn gỡ ở phút 84 của Denis Suarez giúp Celta Vigo cầm hòa chủ nhà Sevilla 1-1, qua đó cắt chuỗi trận thắng liên tiếp của thầy trò HLV Julen Lopetegui. 1-1 cũng là kết quả trận đấu giữa Getafe và Alaves sáng nay, trong khi chủ nhà Athletic Bilbao và Levante cùng có chiến thắng 2-0 lần lượt trước đội khách Real Sociedad và Valladolid. Một chủ nhà khác là Real Betis cũng chung niềm vui chiến thắng sau khi đánh bại Leganes 2-1 sáng nay.

* Điểm sáng Griezmann