Messi sẽ chia tay Barca?

NDO -

Kỷ nguyên rực rỡ mang tên Messi sẽ khép lại ở Nou Camp? Viễn cảnh đó rất ít khả năng xảy ra vào thời điểm này. Bởi đơn giản, siêu sao người Argentina khó có thể dễ dàng rời khỏi Barca. 

Messi đang thất vọng và nản lòng, nhưng không có nghĩa anh sẽ chia tay Barca.
Messi đang thất vọng và nản lòng, nhưng không có nghĩa anh sẽ chia tay Barca.

Chủ tịch Barca, Josep Maria Bartomeu, trong tuyên bố mới nhất, khẳng định tương lai Lionel Messi vẫn thuộc về Nou Camp. Và giống như 16 năm qua, siêu sao người Argentina vẫn là trụ cột của đội bóng, dưới thời tân HLV Ronald Koeman.

Tuy nhiên, Bartomeu cũng thừa nhận ông vẫn chưa nói chuyện với Messi, mà chỉ thông qua ông bố Jorge, người cho biết cậu con trai vẫn đang “thất vọng và chán nản”. Có nghĩa là vẫn không có gì chắc chắn về tương lai Messi.

Chi tiết duy nhất mà tất cả chắc chắn là Messi không hạnh phúc, bực bội với giới chức lãnh đạo và bi quan về tình trạng của đội bóng. Kể từ đầu năm, sau các vụ công kích Giám đốc thể thao Eric Abidal, chỉ trích Ban Giám đốc xoay quanh chuyện cắt giảm lương, nhiều lần nói rằng Barca không đủ tốt cho các tham vọng lớn, anh đã chấm dứt cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng. Và bây giờ, nhiều nguồn tin cho hay, La Pulga có thể rời đi ngay mùa hè này mà không cần phải đợi đến năm sau, khi hợp đồng đáo hạn.

Tin nổi không, Messi - người đã gắn bó với Barca từ khi còn là cậu nhóc 13 tuổi thiếu hụt hormone tăng trưởng, sau đó tạo nên kỷ nguyên rực rỡ với 33 danh hiệu - có thể sẽ chơi cho một đội bóng khác không phải Barca?

Vậy đâu sẽ là bến đỗ tiềm năng của Messi? 

Khó có thể là Man City, đội bóng đang tái thiết theo hướng trẻ hóa sau mùa giải 2019/20 đầy thất vọng. Mặc dù Pep Guardiola là người tận dụng tốt nhất những phẩm chất thiên tài của Messi, nhưng không chắc ông muốn tái hợp với học trò cũ. Bấy lâu nay, HLV 49 tuổi thường bị chế giễu vì không thể vô địch Champions League nếu thiếu Messi. Nếu đưa anh về Etihad, đó sẽ là sự thừa nhận đầy cay đắng, Pep phải dựa dẫm vào Messi. 

PSG chăng? Liệu tới Ligue 1, nơi bị chế nhạo là “giải đấu nông dân”, có mang lại hứng thú cho Messi? Và PSG, trong trường hợp đạt được mục tiêu vô địch Champions League sau nhiều năm theo đuổi, có thực sự cần Messi khi đã có Neymar, Kylian Mbappe, Di Maria, Mauro Icardi và Pablo Sarabia, dàn sao có tổng giá trị hơn nửa tỷ euro (535,5 triệu)? 

Inter là đội bóng khao khát sở hữu Messi nhất, bởi theo lời cựu Chủ tịch Massimo Moratti, thì các ông chủ mới của Nezaruzzi sẽ làm tất cả để đưa La Pulga về Giuseppe Meazza. Tuy nhiên, Giám đốc Giuseppe Marotta đã bác bỏ ý tưởng đó. Ngay cả khi có tiền, quy tắc về công bằng tài chính sẽ ngăn cản Inter. 

Trên giấy tờ, phí giải phóng hợp đồng của Messi là 700 triệu euro. Nếu một vụ chuyển nhượng xảy ra, mức giá sẽ thấp hơn nhiều. Nhưng cũng không quá rẻ. Tuy nhiên, cho dù có vượt qua rào cản về phí chuyển nhượng, khoản thu nhập khổng lồ 99,6 triệu euro mỗi năm, theo số liệu của tờ L’Equipe, đủ khiến tất cả các CLB nản lòng. Nhất là trong bối cảnh khủng hoảng tài chính vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang khiến mọi đội bóng lao đao.

Messi từng nói, nếu rời Barca, anh chỉ muốn khoác áo Newell’s Old Boys ở quê nhà. Đó là một kết thúc lãng mạn, nhưng không phải thời điểm này. Messi vẫn đang là chủ nhân của Quả bóng Vàng và chơi với phong độ đỉnh cao ở tuổi 33. Anh sẽ không sớm từ bỏ vinh quang sớm. 

Khi không tìm được điểm đến khả dĩ tiếp theo, viễn cảnh Messi rời Barca rất ít khả năng. Barca vẫn cần anh, xác định việc gia hạn hợp đồng là nghĩa vụ họ phải làm. Và quan trọng, Messi từng chia sẻ với tờ Mundo Deportivo, anh “chưa bao giờ nghĩ đến việc rời đi, trước đây và bây giờ”. “Tôi sẽ nhắc lại một lần nữa, chỉ cần Barca vẫn muốn có tôi, tôi sẽ vẫn ở đây”.

Vào thời gian này, Messi đang không vui, thất vọng và nản lòng, dẫn đến những ý nghĩ tiêu cực. Nhưng những người thân cận với anh khẳng định, rời Barca sẽ là phương án cuối cùng anh nghĩ đến. Nếu Chủ tịch Bartomeu rời nhiệm sở, HLV Koeman giới thiệu kế hoạch tốt để phục hưng Barca, tâm trạng của Messi sẽ thay đổi.

Năm 2020 quả thực rất kỳ lạ, và điên rồ. Nó xảy ra theo cách mà không một ai có thể hình dung. Nhưng trong vô số điều bất thường sẽ không bao gồm sự kiện Messi chia tay Barca.