Messi mắc sai lầm, Barca lại hòa

NDO -

Ngôi sao của Barcelona ghi bàn mở tỷ số nhưng lại mắc một sai lầm ngớ ngẩn trong hiệp 2, khiến Barca bị Levante cầm hòa 3-3, qua đó một lần nữa lỡ cơ hội chiếm ngôi đầu La Liga và cũng gần như tan mộng vô địch.

Barcelona tiếp tục bỏ lỡ cơ hội để vươn lên chiếm ngôi đầu bảng. (Ảnh: Getty Images)
Barcelona tiếp tục bỏ lỡ cơ hội để vươn lên chiếm ngôi đầu bảng. (Ảnh: Getty Images)

Barca trở lại cuộc đua danh hiệu với một loạt kết quả ấn tượng kể từ tháng 1, nhưng chỉ trong vòng bốn trận gần đây, hy vọng đua vô địch La Liga lại càng dần trở nên xa vời khi họ chỉ giành được vỏn vẹn năm điểm trong chuỗi trận đó.

Đội bóng của HLV Ronald Koeman đã dẫn trước nhưng lại thua sốc 1-2 trước Granada vào ngày 29-4, và sau khi đánh bại Valencia 3-2 trong trận đấu tiếp theo, họ lại bị Atletico cầm hòa 0-0 trên sân nhà ở vòng đấu trước, qua đó bỏ lỡ cơ hội vượt lên trên đội bóng của HLV Diego Simeone hiện đang đứng đầu bảng.

Barca tiếp tục có một cơ hội để soán ngôi Atletico khi làm khách Levante ở vòng đấu này. Messi và các đồng đội sớm thể hiện được khao khát kiếm ba điểm khi tràn lên ép sân ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hai cơ hội rõ ràng đến chỉ trong vòng năm phút đầu tiên từ những pha phối hợp giữa Frenkie De Jong và Pedri, nhưng Pedri đã bỏ lỡ cả hai cơ hội đó và Blaugrana không thể có được bàn thắng sớm.

Việc Levante “dựng xe buýt” trước cầu môn cũng làm ảnh hưởng đến thế trận tấn công của Barca. Song đội chủ nhà sau khoảng thời gian đầu thăm dò cũng đã bắt đầu dâng lên cao hơn, và nhờ đó Barca đã có những khoảng trống để phản công. Cả Ousmane Dembele và Jordi Alba đều là những vấn đề thật sự ở hai cánh đối với Levante, cũng chính là nhân tố dẫn đến hai bàn thắng cho Barca.

Bàn thắng đầu tiên đến từ một pha phối hợp đẹp mắt bên cánh trái. Phút 26, quả tạt của Alba bị đổi hướng ở góc gần, vượt qua tất cả các hậu vệ Levante để tới chân Messi đang đứng một mình ở rìa vòng cấm. Đội trưởng của Barca tung một cú vô-lê tuyệt đẹp, và Barca dẫn trước 1-0.

Chưa đầy 10 phút sau, Messi thả bóng cho Dembele băng xuống bên cánh phải. Cầu thủ người Pháp tiếp đó chuyền thuận lợi cho Pedri, và tiền vệ trẻ của Barca đã không bỏ lỡ lần này. 2-0 cũng là kết quả của hiệp 1.

Sau giờ nghỉ giải lao, có vẻ như lợi thế dẫn bàn khá thoải mái trong hiệp 1 sẽ giúp Barca kiểm soát tốt thế trận trong hiệp 2 để sớm hoàn thành nhiệm vụ. Ấy thế mà đội bóng của Koeman cũng giống như các trận gần đây lại mất tập trung, và một lần nữa, họ lại tỏ ra mong manh khi bảo vệ lợi thế dẫn trước.

Đội khách chơi trùng xuống, không phòng thủ bằng cách cầm bóng và dồn ép như họ đã từng làm. Sai lầm trong cách dùng người của HLV Koeman cũng góp phần nào đó, khi ông quyết định rút Ronald Araujo, người đã có một hiệp một khá tốt, và tung Sergi Roberto vào vị trí trung vệ mà không điều chỉnh lại đội hình. Hậu quả đến ngay lập tức thì Barca liên tục để mất bóng ở phần sân nhà, giúp Levante liên tiếp có cơ hội.

Chỉ sau 15 phút thi đấu hiệp 2, Barca bắt đầu phải trả giá. Gonzalo Melero đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho đội chủ nhà ở phút 57, và chỉ ba phút sau, Jose Luis Morales đã ghi bàn gỡ hòa khi trận còn tới 30 phút. Điều đáng nói là bàn thua thứ 2 của Barca có lỗi rất lớn từ Messi, khi anh bất cẩn chuyền về không quan sát, tạo thời cơ cho Levante phản công nhanh.

Cũng còn may cho đội trưởng Barca bởi Dembele sau đó đã sửa sai cho đồng đội, bằng bàn nâng tỷ số lên 3-2 chỉ bốn phút sau đó. Nhưng Levante cũng không chịu thua, vùng lên mạnh mẽ và được đền đáp xứng đáng khi tiền đạo Sergio Leon ghi bàn ở cự ly gần ở phút 83, một lần nữa gỡ hòa 3-3 khi trận đấu đã bước vào những phút cuối cùng.

Trong ít phút còn lại, dù nỗ lực dồn lên tấn công nhưng Barca hoàn toàn bất lực và đành phải chấp nhận tỷ số hòa 3-3 chung cuộc. Tiếng còi mãn cuộc vang lên kết thúc một đêm tồi tệ nữa cho Barca. Dẫn trước hai bàn trong hiệp 1 nhưng những sai lầm và việc để đánh mất thế trận đã khiến họ thủng lưới tới ba bàn trong hiệp 2.

Messi mắc sai lầm, Barca lại hòa -0
 Messi thất vọng sau trận hòa như thua của đội nhà. (Ảnh: Getty Images)

Một điểm có được sau trận hòa tai hại này giúp Barca tạm lên thứ hai trên bảng xếp hạng với 76 điểm, nhưng đã thi đấu nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh ngôi vương một trận. Thầy trò HLV Koeman đang gặp rất nhiều bất lợi trong cuộc đua vô địch La Liga. Đội đầu bảng Atletico có thể nới rộng cách biệt với đội bóng xứ Catalan lên bốn điểm nếu giành chiến thắng trên sân nhà trước Real Sociedad vào tối nay, trong khi Real Madrid cũng có thể vượt lên trên Barca hai điểm nếu thắng Granada vào ngày tiếp theo.

Trong khi đó, ở Italia, Napoli đã leo lên vị trí thứ hai Serie A và tiến gần hơn đến suất dự Champions League với chiến thắng 5-1 trên sân nhà trước Udinese. Kết quả này đã kéo dài chuỗi trận bất bại của Napoli lên bảy trận và giúp họ có lợi thế lớn để giành được vị trí trong top bốn chung cuộc trong hai trận còn lại của mùa giải trước Fiorentina và Hellas Verona.

Đội bóng của HLV Gennaro Gattuso đang có 73 điểm, hơn Atalanta và AC Milan lần lượt xếp sau một điểm và hơn đội xếp thứ năm là Juventus bốn điểm. Tuy nhiên, cả ba đội xếp sau đều có cơ hội làm nên chuyện vào thứ tư khi lần lượt chạm trán Benevento, Torino và Sassuolo.

Còn ở Bồ Đào Nha, ngôi vương đã có chủ khi Sporting chính thức đăng quang lần đầu tiên kể từ năm 2002, sau chiến thắng 1-0 trên sân nhà trước Boavista. Tiền đạo Paulinho ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu ở phút 36, giúp đội bóng của HLV Ruben Amorim giành chức vô địch giải đấu thứ 19 của câu lạc bộ, đồng thời phá vỡ vòng chuỗi 19 năm thay nhau vô địch của Porto và Benfica.

Sporting hiện vẫn đang bất bại với hai trận còn lại. Họ có 82 điểm sau 32 trận kèm cách biệt tám điểm không san lấp so đội xếp thứ hai là Porto.