Messi, El Clasico và khúc tráng ca cuối cùng

NDO -

Sau đêm nay, El Clasico sẽ bước sang kỷ nguyên mới. Vậy nên đây là dịp cuối cùng để Messi viết nên khúc tráng ca cuối cùng, khép lại gần hai thập kỷ tung hoành ở siêu kinh điển.

Lionel Messi đang nắm giữ kỷ lục 26 bàn vào lưới Real. (Ảnh: Getty Images)
Lionel Messi đang nắm giữ kỷ lục 26 bàn vào lưới Real. (Ảnh: Getty Images)

Lionel Messi có khả năng biến những điều phức tạp thành đơn giản và ngược lại, khiến những thứ đơn giản trở thành cái gì đó mang tính nghệ thuật.

Thí dụ như trận El Clasico vào tháng 5-2018, phút 52, siêu sao người Argentina nhận bóng rất thoáng bên cánh phải. Thay vì lao thẳng xuống khoảng trống mênh mông phía trước như hầu hết cầu thủ rơi vào tình thế đó, anh lại rẽ vào trong, qua mặt Sergio Ramos và lặp lại một lần nữa với Casemiro trước khi tung ra cú dứt điểm trái phá vào góc xa.

Còn phải nói, các cule như điên loạn trên khán đài, hô vang tên người hùng của họ, trong khi người hâm mộ Real ủ rũ và bực bội. Một cảnh tượng hùng tráng ở Nou Camp, tôn vinh huyền thoại của El Clasico.

Đó là bàn thắng thứ 26 của Messi ở các trận siêu kinh điển, nhiều hơn bất kỳ ai khác trong lịch sử. Alfredo Di Stefano và Cristiano Ronaldo, hai cầu thủ vĩ đại bậc nhất Real cũng chỉ ghi được 18 bàn mỗi người.

Đã gần ba năm trôi qua kể từ đó, với bảy trận El Clasico diễn ra. Messi tham gia sáu trong số đó nhưng không ghi thêm bàn thắng nào để kỷ lục vẫn dừng ở con số 26. 477 phút thi đấu và 14 cú sút được tung ra nhưng không một lần đi vào lưới, sự khô hạn này thực sự bất thường với một cầu thủ đã ghi trung bình 0,68 bàn mỗi trận gặp Real trước đó. 

Dù nguyên nhân là gì, Messi cần khai nòng trở lại đêm nay, trong trận El Clasico thứ 246 và 45 với riêng anh, cân bằng kỷ lục về số trận của Serio Ramos. Điều quan trọng, đây có thể là trận siêu kinh điển cuối cùng của anh. 

Như đã biết, hợp đồng của Messi với Barca sẽ hết hạn vào tháng 6 tới và tất cả đều không biết nó có được ký mới hay không. Những thay đổi tích cực dưới thời HLV Ronald Koeman cùng sự trở lại của Chủ tịch Joan Laporta mang tới nhiều hy vọng cho cule. Nhưng với sự quyết tâm mà Messi đã thể hiện trong sự kiện burofax năm ngoái, không có gì chắc chắn cả.

Ngay cả trong trường hợp Messi ở lại Barca, anh cũng không còn là nhân vật chính trong các trận El Clasico. Càng ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy sự suy giảm của La Pulga. Nếu như La Liga mùa 2018/19, anh chỉ cần 4,7 cú sút cho mỗi bàn thắng thì mùa 2019/20 phải mất tới 6,3 cú sút. Mùa này, anh cần 6,6 cú sút. Quá trình này sẽ tiếp tục vào mùa tới, khi Messi sẽ bước sang tuổi 34.

Thêm nữa, một sự thay đổi lớn nhiều khả năng sẽ xảy ra mùa hè này. Giống lúc tiếp quản Barca lần đầu vào năm 2003, Laporta đang cần một cú hích trên sàn chuyển nhượng tương tự thương vụ Ronaldinho. Ông đang nhắm tới Erling Haaland và mới đây đã có cuộc gặp gỡ với bố cùng người đại diện Mino Raiola của tiền đạo 20 tuổi. Laporta cũng khá giỏi xoay sở để có đủ số tiền Dortmund yêu cầu, bất chấp tình trạng tài chính bết bát.

Với phong độ làm bàn sung mãn, Haaland chính là siêu sao thế hệ mới cùng với Kylian Mbappe. Nhân nói đến Mbappe, mối xung đột giữa cầu thủ này với PSG ngày càng lớn và Real thì rốt ráo cho một phi vụ bom tấn. Nếu tài năng người Pháp cập bến Bernabeu còn Haaland đến Nou Camp, họ sẽ đưa bóng đá cũng như El Clasico bước vào kỷ nguyên mới. 

Vì vậy, với bất cứ điều gì xảy đến trong thời gian tới, đây vẫn là dịp cuối cùng để Messi viết nên khúc tráng ca cuối cùng ở siêu kinh điển. Nhiệm vụ này không phải quá khó, dựa trên phong độ ổn định gần đây (18 bàn/15 trận La Liga gần nhất) cùng quá khứ tươi đẹp ở những lần chơi trên sân nhà Real, với 11 bàn thắng, bao gồm một hat-trick và hai cú đúp.