Nhận định vòng bốn La Liga 2019-20

Messi chưa hẹn ngày trở lại, Barca lo sốt vó

NDO -

NDĐT - Lionel Messi nhiều khả năng sẽ tiếp tục chưa thể có màn ra mắt ở mùa bóng mới trong bối cảnh siêu sao người Argentina vẫn chưa bình phục hoàn toàn chấn thương bắp chân từ đầu tháng 8.

Messi (trái) sẽ tiếp tục vắng mặt trận thứ tư liên tiếp ở La Liga mùa giải mới, trong khi Suarez (phải) cũng chỉ vừa mới hồi phục chấn thương. (Ảnh: Reuters)
Messi (trái) sẽ tiếp tục vắng mặt trận thứ tư liên tiếp ở La Liga mùa giải mới, trong khi Suarez (phải) cũng chỉ vừa mới hồi phục chấn thương. (Ảnh: Reuters)

Sau hai tuần tạm nghỉ, giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) sẽ trở lại vào cuối tuần này trong bối cảnh các đội bóng lớn đều muốn có kết quả tốt trước khi bước vào thi đấu lượt trận mở màn vòng bảng Champions League 2019-20. Lịch thi đấu bắt đầu bận rộn hơn đối với đương kim vô địch Barcelona nhưng họ vẫn chưa thể chào đón sự trở lại của ngôi sao số một, đội trưởng Messi.

Mùa giải mới vẫn chưa thể chính thức bắt đầu đối với cá nhân Messi, sau khi tiền đạo 32 tuổi dính chấn thương ngay trong ngày đầu tiên quay trở lại luyện tập cùng Barca sau chiến dịch Copa America 2019 với tuyển Argentina hồi tháng 8 vừa qua. Vắng Messi, nhà vô địch La Liga đã có khởi đầu tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ qua. “Gã khổng lồ xứ Catalan” bất ngờ thất bại 0-1 trong tay Athletic Bilbao ngày ra quân, nhưng kịp đứng dậy với chiến thắng 5-2 tưng bừng trước Real Betis, song sau đó lại làm dấy lên những hoài nghi với trận hòa 2-2 trước đội bóng mới thăng hạng Osasuna. Ở lượt đấu này, Barca sẽ tiếp đón đối thủ khó chịu Valencia trên sân nhà vào sáng 15-9, trước khi hành quân đến Đức đối đầu Borussia Dortmund ở vòng bảng Champions League chỉ ba ngày sau.

Messi là nhân tố cực kỳ quan trọng trong lối chơi của Barca nhiều năm qua. Không có được sự phục vụ của chân sút số một lịch sử đội bóng giữa lúc lịch thi đấu đang trở nên dày đặc hơn sẽ khiến Barca lâm vào thế khó. Kể từ khi dính chấn thương, tiền đạo người Argentina được dự đoán sẽ ngồi ngoài chỉ trong vài tuần, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Messi vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. Ngay cả hai tuần tạm nghỉ vừa qua, dù M10 vẫn tiếp tục tập luyện một mình nhưng tình hình chấn thương vẫn chưa thể cho phép ngôi sao sinh năm 1987 trở lại tập luyện trọn vẹn cùng các đồng đội. Bởi vậy, dù rất cần Messi nhưng HLV Ernesto Valverde vẫn không thể mạo hiểm ngôi sao của mình ở trận đấu với Valencia ngày mai, cũng như trong chuyến làm khách Dortmund giữa tuần sau.

Messi chưa hẹn ngày trở lại, Barca lo sốt vó ảnh 1

Messi vẫn phải tập luyện một mình dưới sự theo dõi của đội ngũ y tế Barca. (Ảnh: FC Barcelona)

Mất nhiều thời gian bình phục hơn dự kiến, Messi đã bỏ lỡ ba trận đấu đầu tiên của mùa giải mới, trong khi lựa chọn trên hàng công của HLV Valverde đã thu hẹp lại đáng kể khi Ousmane Dembele cũng chấn thương còn Rafinha thì được cho Celta Vigo mượn vào đúng ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè 2019. Tuy nhiên, tin vui cho Barca là Luis Suarez đã trở lại tập luyện trọn vẹn cùng đồng đội trong hơn hai ngày qua. Tiền đạo người Uruguay gặp vấn đề với bắp chân trong trận thua ngày mở màn trước Athletic Bilbao giữa tháng trước và các bác sĩ chuẩn đoán cầu thủ 32 tuổi sẽ phải ngồi ngoài trong một tháng. Trận đấu sắp tới trùng với thời điểm Suarez hồi phục và nhiều khả năng chân sút này có thể vào sân trong cuộc đối đầu Valencia, sát cánh trên hàng công cùng tân binh Antoine Griezmann.

Trong khi đó, không đau đầu vì vấn nạn chấn thương song đối thủ của Barca cũng không khá khẩm hơn là bao. Valencia sẽ có chuyến làm khách sân Nou Camp với chuỗi thành tích mở màn tương tự như Barca sau một chiến thắng, một trận hòa và một trận thua. Nhưng điều quan trọng là họ đang rơi vào khủng hoảng sau khi HLV Marcelino bất ngờ bị sa thải cách đây ba ngày.

“Bầy dơi” bất ngờ chấm dứt hợp đồng với Marcelino và thay thế bằng tân HLV Albert Celades, làm dấy lên những nghi ngờ về mâu thuẫn nội bộ trong đội bóng, bởi Marcelino nắm giữ thành tích không hề tệ trong những năm dẫn dắt Valencia. Vị HLV người Tây Ban Nha đã đưa “Bầy dơi” hai lần cán đích ở vị trí thứ tư La Liga và giành cúp Copa del Rey mùa trước bằng chiến thắng ở trận chung kết trước chính Barca. Bốn điểm sau ba trận mở màn mùa giải mới không hẳn là một thảm họa dẫn đến cú sốc “trảm tướng” khá bất ngờ này. Xét về kinh nghiệm, Marcelino chắc chắn hơn hẳn so với vị cựu HLV tuyển U21 Tây Ban Nha Celades, người vốn chưa từng ngồi vào “ghế nóng” tại một câu lạc bộ nào ở giải đấu hàng đầu xứ đấu bò. Một số cầu thủ Valencia cũng đã công khai bày tỏ sự thất vọng của mình trước quyết định khó hiểu của đội bóng và Celades rõ ràng sẽ đứng trước một nhiệm vụ khó khăn khi làm khách Barca vào ngày mai.

Messi chưa hẹn ngày trở lại, Barca lo sốt vó ảnh 2

Marcelino bất ngờ bị Valencia sa thải dù khởi đầu không tệ ở mùa giải mới. (Ảnh: EPA)

Real Madrid thì cũng có lý do tương tự như Barca để lo âu, bởi danh sách chấn thương vốn đã dài nay lại càng dài thêm khi cách đây hai ngày, đội bóng thủ đô xác nhận tiền vệ người Croatia Luka Modric đã bị rách cơ háng. Modric ghi bàn thắng duy nhất cho Croatia trong trận hòa 1-1 với Azerbaijan ở vòng loại Euro 2020 đầu tuần này và sau đó bỏ lỡ buổi tập cùng Real ngày 11-9, trước khi đội bóng thành Madrid xác nhận về tình hình chấn thương của chủ nhân Quả bóng Vàng 2018.

Real đã phải đương đầu với cơn bão chấn thương trong suốt giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải mới cũng như ở cả ba vòng đấu đầu tiên, với tiền vệ Marco Asensio được xác định phải ngồi ngoài trong phần lớn thời gian còn lại của mùa giải bởi chấn thương dây chằng gối. Trong khi đó, một loạt tân binh và các trụ cột khác như Ferland Mendy, James Rodriguez, Isco, Eden Hazard, Thibaut Courtois, Luka Jovic, Rodrygo và Brahim Diaz đều đang gặp vấn đề liên quan đến tổn thương cơ bắp.

Tuy nhiên, trước thềm đụng độ Levante ở lượt trận thứ tư, HLV Zinedine Zidane báo tin vui với người hâm mộ Real khi cho biết, Hazard - tân binh trị giá 100 triệu euro của Los Blancos nhiều khả năng sẽ có màn ra mắt ở trận đấu sắp tới. Trong cuộc họp báo trước trận đấu, Zidane úp mở về việc tiền vệ người Bỉ có thể sẽ vào sân ở trận tiếp đón Levante. Hazard dính chấn thương gân kheo ngay khi mùa giải mới chuẩn bị bắt đầu và mới chỉ quay trở lại tập luyện trọn vẹn cùng đồng đội vài ngày trước. Song Zidane cũng nhấn mạnh rằng Real cần phải cẩn trọng với chấn thương của Hazard vì ngôi sao 28 tuổi vẫn chưa hoàn toàn bình phục.

Đội bóng của Zidane khởi đầu khá vất vả, với hai trận hòa Real Valladolid và Villarreal sau chiến thắng ngày khai màn trước Celta Vigo, đang tạm đứng thứ năm trên bảng xếp hạng với năm điểm sau ba vòng đầu. Trong bối cảnh một tháng 9 bận rộn đang mở ra trước mắt, với hai chuyến làm khách đến sân của các đối thủ khó chịu Sevilla và Atletico Madrid, kèm với cuộc đối đầu gã khổng lồ nước Pháp Paris Saint Germain ở Champions League vào tuần tới, HLV người Pháp chắc chắn đang phải đối mặt với áp lực không hề nhỏ để giải quyết bài toán nhân sự cho Real.

Messi chưa hẹn ngày trở lại, Barca lo sốt vó ảnh 3

HLV Zidane đang gặp khó vì cơn bão chấn thương ở Real. (Ảnh: EPA-EFE)

Ở vòng đấu tới, Atletico sẽ ghé thăm Real Sociedad trong trận đấu đầu tiên trên sân Anoeta mới vừa được nâng cấp của đội chủ nhà. Đội bóng xứ Basque đã buộc phải thi đấu trên sân khách trong ba trận đầu tiên của mùa giải mới khi sân Anoeta (hiện đã được đổi tên thành Reale Arena) đang trong những khâu hoàn thiện cuối cùng. Nhưng với một sân nhà mới hoành tráng có sức chứa hơn 40 nghìn chỗ ngồi, cộng với một đội hình có sự góp mặt của những sao trẻ đáng chú ý như tiền đạo Thụy Điển Alexander Isak và tiền vệ người Na Uy Martin Odegaard, Sociedad có lý do để hy vọng làm nên bất ngờ trong ngày tiếp đón đối thủ đang tạm dẫn đầu La Liga.

Một số cặp đấu đáng chú ý khác, đội đang đứng cuối bảng Leganes sẽ tìm kiếm điểm số đầu tiên ở mùa giải mới trong màn tiếp đón Villarreal trên sân nhà. Đang có khởi đầu ấn tượng, Sevilla sẽ làm khách Alaves hiện đang bất bại và mới chỉ để thủng lưới một bàn, trong khi Celta Vigo tiếp đón đội bóng mới thăng hạng Granada. Cuộc đối đầu giữa Real Valladolid và một tân binh khác là Osasuna hứa hẹn sẽ khá cân bằng. Osasuna vẫn bất bại trong ba trận đã qua, gần nhất là trận hòa 2-2 với Barca trên sân nhà. Vòng đấu tới sẽ kết thúc bằng trận đấu muộn sáng 16-9, chứng kiến Real Betis tiếp đón Getafe. Betis đã giành điểm số đầu tiên sau khi đánh bại Leganes 2-1 ở vòng trước, trong khi Getafe vẫn đang tìm kiếm chiến thắng đầu tiên ở mùa giải mới.

* Messi vẫn chưa trở lại, Barca bị Osasuna cầm hòa 2-2