Manchester United "lĩnh đủ" vì Covid-19

NDO -

NDĐT- Manchester United thông báo, số nợ của họ vừa tăng từ 127,4 triệu bảng lên 429,1 triệu bảng (tăng tới 42%) vì dịch Covid-19, một con số gây đau đầu với các ông chủ Mỹ trong thời gian này.

Phó Chủ tịch điều hành của MU Ed Woodward đang chuẩn bị cho một tác động nặng nề từ cuộc khủng hoảng Covid-19.
Phó Chủ tịch điều hành của MU Ed Woodward đang chuẩn bị cho một tác động nặng nề từ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Báo cáo tài chính vừa được công bố hôm qua cho thấy, hậu quả của virus corona thật sự tàn nhẫn với đội bóng áo đỏ, và ban lãnh đạo của MU cũng cho biết, họ sẽ rút lại dự báo tăng trưởng lợi nhuận trước đó vì những diễn biến khó lường của dịch Covid-19 tác động tới tài chính của câu lạc bộ.

Thực tế, việc Manchester United nợ nần không còn là chuyện mới mẻ, vì từ khi các ông chủ Mỹ đặt chân xuống Old Trafford, họ đã biến đội bóng này thành một trong những con nợ lớn nhất thế giới. Và sau khi đầu tiên một khoản tiền lớn cho ba cầu thủ Bruno Fernandes, Harry Maguire và Aaron Wan-Bissaka gần một năm qua, MU đã bị tăng nợ và cuộc khủng hoảng do Covid-19 càng khiến mọi thứ trở nên trầm trọng hơn.

Việc nợ nần gia tăng vì dịch Covid-19 đã được lường trước ở hầu hết các đội bóng trên khắp cựu lục địa, càng những đội bóng lớn như MU hay Barcelona, mức độ tàn phá và hậu quả càng lớn. Không chỉ số nợ bị tăng lên mà MU cũng xác nhận rằng, họ sẽ phải cho 15 triệu bảng cho các đài truyền hình vì các trận đấu tại Ngoại hạng Anh đã bị hoãn lại hai tháng qua, và khả năng phải thi đấu trong các sân không có khán giả cũng gây ảnh hưởng lớn tới tài chính của đội bóng áo đỏ.

Cụ thể, nợ ròng của CLB đã lên tới 429,1 triệu bảng vì các thu nhập bị chặn đứng và đồng bảng Anh suy yếu so USD. Doanh thu từ phát sóng giảm hơn 50% trong quý trước, tới 27,7 triệu bảng do phải cho Sky Sports, BT Sports và các đài truyền hình quốc tế khác 15 triệu bảng.

Doanh thu từ trận đấu đã giảm 2,6 triệu bảng do các trận đấu sân nhà còn lại của United ở Premier League và Europa League bị hoãn lại.

Doanh thu bán lẻ cũng giảm 1,1 triệu bảng do cửa hàng lưu niệm của câu lạc bộ bị đóng, mặc dù vẫn có một sự gia tăng nhỏ trong cả thương mại (hai triệu bảng) và doanh thu tài trợ (3,1 triệu bảng), cũng như một chút lợi nhuận từ các trang mạng xã hội nhưng không đủ để bù đắp cho sự mất mát quá lớn.

Phó Chủ tịch điều hành của Manchester United Ed Woodward mô tả, đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử của câu lạc bộ.

“Dự báo về quý ba của chúng tôi vừa được công bố phản ánh một phần tác động mà đại dịch đã gây ra cho câu lạc bộ, trong khi tác động lớn hơn đã xảy ra trong hiện tại và có khả năng cao hơn trong thời gian tới. Vẫn còn những thách thức lớn ở phía trước, và đối với bóng đá nói chung, tôi tin rằng chúng ta sẽ không thể có được những hoạt động kinh doanh như bình thường trong một thời gian dài sắp tới”, ông Ed Woodward nói với sự chán nản.

Manchester United là câu lạc bộ được xây dựng trên nền tảng vững chắc, là một trong số những đội bóng giàu nhất thế giới, được hâm mộ trên toàn thế giới và tạo ra cơ sở tài chính mạnh mẽ với nguồn doanh thu đa dạng.

Tuy nhiên, hậu quả của đại dịch hiện tại đang khiến họ mất cân bằng một chút. Trước đó, vào đầu tháng 2, ban lãnh đạo câu lạc bộ công bố lợi nhuận ròng tăng 7% trong quý II, với số tiền là 180,3 triệu bảng Anh. Sự tăng trưởng này nhờ việc tái cấu trúc đội hình dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, giúp quỹ lương của họ đã giảm 9%. Nhưng dù cho có nợ số tiền khổng lồ này thì Manchester United vẫn được định giá Forbes định giá trị là 3,13 tỷ bảng Anh.