Kết quả lượt trận mở màn vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á

Malaysia thắng kịch tính, Qatar khởi đầu ấn tượng

NDO -

NDĐT - Malaysia là đội bóng Đông - Nam Á duy nhất giành chiến thắng ở lượt trận mở màn vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á khởi tranh tối qua, với màn ngược dòng kịch tính thắng 3-2 ngay trên sân nhà Bung Karno của Indonesia.

Sumareh (giữa) lập cú đúp giúp Malaysia ngược dòng thắng Indonesia 3-2 ngay tại “chảo lửa” Bung Karno. (Ảnh: AFC)
Sumareh (giữa) lập cú đúp giúp Malaysia ngược dòng thắng Indonesia 3-2 ngay tại “chảo lửa” Bung Karno. (Ảnh: AFC)

Đúng như dự đoán trước giờ bóng lăn, “chảo lửa” Bung Karno đã nóng lên ngay từ đầu khi cả hai đội đều nhập cuộc mạnh mẽ với lối đá rắn, không ngại va chạm. Indonesia với lợi thế sân nhà tỏ ra nhỉnh hơn, liên tục dồn ép đội khách, để rồi đến phút 12, tiền đạo nhập tịch Beto Goncalves mở tỷ số cho Indonesia với cú dứt điểm “xâu kim” chuẩn xác qua hai chân thủ thành Farizal Marlias.

Nhưng Malaysia cũng rất quyết tâm tìm bàn gỡ. Sau khi vào sân thay người ở phút 36, cầu thủ nhập tịch gốc Gambia Mohamadou Sumareh lập tức ghi dấu ấn bằng pha bứt tốc mạnh mẽ, trước khi dứt điểm chân trái chéo góc, đánh bại thủ môn Andritany Ardhiyasa, san bằng tỷ số 1-1 cho Malaysia. Dẫu vậy, Indonesia cũng chỉ cần thêm hai phút để tái lập thế dẫn bàn với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 nhờ pha lập công thứ hai của tiền đạo 38 tuổi Beto.

Liên tục bị dẫn bàn, Malaysia dồn lên mạnh mẽ trong hiệp hai. Và rồi nỗ lực dồn ép của đội khách cũng được đền đáp ở phút 66, khi Syafiq Ahmad đánh đầu chuẩn xác, gỡ hòa 2-2 cho “Harimau Malaya”.

Cuộc đối đầu ở Bung Karno không chỉ căng thẳng dưới sân mà sức nóng trên các khán đài cũng không kém phần. Đến phút 75, trận đấu đã phải tạm dừng vì một số người hâm mộ Indonesia đã cố gắng trèo vào khu vực khán đài dành riêng cho cổ động viên Malaysia, trong khi pháo sáng cũng đã xuất hiện. Sau khi ổn định trật tự, trận đấu mới được khởi động lại và đó cũng là lý do cho khoảng thời gian bù giờ cuối trận lên đến tám phút.

Những phút còn, lại hai đội liên tục có các cơ hội về phía khung thành của nhau nhưng đều không thành công. Những tưởng trận đấu sẽ khép lại với một kết quả hòa thì đúng vào phút bù giờ thứ bảy của trận đấu, lại là Sumareh sắm vai người hùng với bàn thắng hoàn tất cú đúp của mình, giúp Malaysia ngược dòng thắng 3-2 ngay tại “chảo lửa” Bung Karno.

Với việc tuyển Thái-lan và Việt Nam hòa nhau không bàn thắng trước đó, ba điểm trọn vẹn có được giúp Malaysia tạm chiếm ngôi đầu bảng G sau lượt trận mở màn. Ở lượt trận thứ hai sau đây bốn ngày, Malaysia sẽ tiếp đón UAE trên sân nhà Bukit Jalil, còn Indonesia cũng tiếp tục được đá sân nhà chạm trán Thái-lan.

Malaysia thắng kịch tính, Qatar khởi đầu ấn tượng ảnh 1

Campuchia (áo xanh) chia điểm với Hồng Kông (Trung Quốc) trong trận hòa 1-1 ở bảng C. (Ảnh: AFC)

Màn ngược dòng của Malaysia trước người hàng xóm Indonesia là chiến thắng duy nhất dành cho các đội bóng Đông - Nam Á ở lượt trận ngày 5-9. Ngoại trừ trận hòa không bàn thắng trong cặp đấu Thái-lan - Việt Nam, chủ nhà Campuchia cũng chia điểm với Hồng Công (Trung Quốc) ở bảng C, sau khi Keo Sokpheng gỡ hòa 1-1 cho đoàn quân của Keisuke Honda ở phút thứ 33. Trước đó, đội khách Hồng Công (Trung Quốc) mở tỷ số ở phút 16 nhờ công của Tan Chun Lok. Còn ở bảng D, Singapore ngược dòng cầm hòa Yemen 2-2 trong trận cầu kịch tính trên sân vận động quốc gia Singapore.

Tuy nhiên, Myanmar và Philippines thì không có được may mắn như vậy. Trong cuộc đối đầu với chủ nhà Mông Cổ ở bảng F, Myanmar bất ngờ để thủng lưới ở phút 17 trước đội bóng lần đầu tiên được góp mặt ở vòng loại thứ hai một kỳ World Cup. Khó khăn càng chồng chất khi đại diện Đông - Nam Á chỉ còn chơi với 10 người sau khi Maung Maung Lwin nhận thẻ đỏ rời sân ở phút 65, để rồi Myanmar không thể ngăn Mông Cổ có chiến thắng lịch sử.

Trong khi đó, đội bóng Đông - Nam Á còn lại là Philippines cũng chịu chung số phận khi thúc thủ 2-5 trước một Syria vượt trội hơn hẳn dù được chơi trên sân nhà. Javier Patino bất ngờ đưa Philippines vượt lên dẫn trước ở phút thứ sáu trong cuộc đối đầu ở bảng A, nhưng cú đúp của tiền đạo Omar Al Somah và các bàn thắng của Khaled Mobayed, đội trưởng Firas Al Khatib và Mahmoud Al Mawas đã mang về chiến thắng 5-2 chung cuộc cho đội khách.

Malaysia thắng kịch tính, Qatar khởi đầu ấn tượng ảnh 2

Almoez Ali lập hat-trick giúp Qatar “hủy diệt” Afghanistan 6-0. (Ảnh: FIFA)

Kết quả một số trận đấu đáng chú ý khác, chủ nhà của World Cup 2022, Qatar khởi đầu ấn tượng với chiến thắng đậm đà 6-0 trước Afghanistan ở trận đấu thuộc bảng E tại Doha, trong đó “Vua phá lưới” Asian Cup 2019, Almoez Ali lập một hat-trick để đưa nhà đương kim vô địch châu Á đến thắng lợi ấn tượng ngày ra quân. Dù là chủ nhà World Cup sắp tới nhưng Qatar vẫn phải thi đấu vòng loại để xác định suất dự vòng chung kết Asian Cup 2023. Nếu Qatar là một trong tám đội nhất bảng ở vòng loại thứ hai này, sẽ có thêm một suất thứ năm vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á dành cho đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, bên cạnh bảy suất còn lại cho bảy đội nhất bảng.

6-0 không phải là trận thắng đậm nhất ở lượt trận mở màn, bởi ở cặp đấu muộn nhất kết thúc rạng sáng nay (6-9), chủ nhà Kuwait đã đè bẹp Nepal bảy bàn không gỡ trên sân Jaber Al-Ahmad. Lượt trận thứ hai sẽ tiếp tục khởi tranh vào ngày 10-9. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 ở lượt trận thứ ba bằng màn tiếp đón Malaysia trên sân nhà vào ngày 10-10.

* Việt Nam - Thái-lan: Bất phân thắng bại

* “Derby Đông Nam - Á” mở màn vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á