Liverpool – Man United kịch chiến ngôi đầu

NDO -

Khó có thể hình dung, một Man United khởi đầu chệch choạc, lại đến sân Anfield so tài với đương kim vô địch với tư cách của đội đầu bảng trong trận đấu được mong đợi vòng 18 này. Nếu thắng, Man United sẽ tạo cách biệt khá an toàn với 6 điểm, ngược lại, Liverpool sẽ đòi lại ngôi đầu bảng. Liverpool, Man United, Man City, thêm cả Tottenham, Chelsea… đang tạo nên một cuộc đua giành danh hiệu vô cùng gay cấn, hấp dẫn.

Liệu các cầu thủ Liverpool lại đánh bại Man United?
Liệu các cầu thủ Liverpool lại đánh bại Man United?

Liverpool đang ở vào tình thế bấp bênh: nếu không thắng Man United trong trường hợp Everton và Leicester cùng thắng vòng đấu này, đương kim vô địch có thể bị đẩy ra khỏi tốp 4!

Đã qua ba vòng đấu, Liverpool vẫn chưa có được niềm vui chiến thắng – điều chưa từng xảy ra với đội bóng thành phố cảng kể từ tháng 5-2018. Điều đáng lo ngại là Liverpool để mất điểm trước những đội bóng đứng sau họ nhiều bậc: bị West Brom cầm hòa trên sân nhà, bế tắc trước Newcastle và bị Southampton đánh bại.

Liverpool đang có thành tích sân nhà rất tốt, nhưng sau trận hòa West Brom, mọi thứ có thể thay đổi. Trận hòa đó đã kết thúc chuỗi 8 trận toàn thắng trên sân nhà của Liverpool.

Và lần này, thách thức cực lớn của Liverpool đến từ đối thủ “truyền kiếp” Man United đang có phong độ và tâm lý hưng phấn cực cao với tư cách của đội đầu bảng. Thành tích đối đầu giữa Liverpool và Man United đang nghiêng về thầy trò HLV J. Klopp – Liverpool chỉ thua duy nhất một trận trong 10 cuộc so tài gần đây của hai đội (trong đó có tới 6 trận hòa).

Nói về Man United, các chuyên gia đã phải thay đổi “giọng điệu” bởi một đội bóng chỉ giành 7 điểm sau 6 trận đầu tiên, nay nhảy lên đầu bảng chỉ với 10 trận sau đó. Những yêu cầu sa thải HLV G. Solskjaer đã rơi vào im lặng, vì bây giờ Man United đang là kẻ thách thức danh hiệu lớn nhất.

Thành tích sân nhà của Man United là không tốt, nhưng thay vào đó, thành tích sân khách của “Quỷ đỏ” lại vô cùng ấn tượng với chuỗi 6/6 trận liên tiếp. Nếu tính 15 trận sân khách gần đây, Man United thắng tới 12 và hòa 3 trận. Đã 5 năm qua, Man United chưa từng thắng trên sân Anfield, nhưng chủ nhật này là cơ hội tốt để thầy trò HLV G. Solskjaer thay đổi vận mệnh.

Quả thật, Liverpool đang gặp vận đen quá nặng mùa bóng này với chấn thương của những trụ cột hàng phòng ngự như Van Dijk, J, Matip, Gomez… những người góp công lớn vào việc giành chức vô địch năm ngoái. Chưa kể, Liverpool còn bị thua thiệt bởi những quyết định sai lầm của trọng tài, kể cả “trọng tài công nghệ VAR”.

Tất nhiên, thầy trò HLV J. Klopp nóng lòng, quyết tâm đánh bại đối thủ truyền kiếp Man United để giành lại ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, về thế và lực hiện nay, bất lợi thuộc về Liverpool.

Điểm đáng lo ngại của Liverpool chính là hàng phòng ngự. Việc mất những Van Dijk, Matip đã buộc HLV J. Klopp phải chắp vá vị trí trung vệ bằng Fabinho, thậm chí là tiền vệ đội trưởng J. Henderson. Những cầu thủ trẻ như R. Williams, N. Phillips thì còn quá non, khó có thể đương đầu với những chiến binh mạnh mẽ, nhanh nhẹn như Rashford, Martial hay D. James.

Thêm nữa, hàng phòng ngự của Liverpool chỉ còn hậu vệ trái A. Robertson là đáng tin cậy, trong khi đối tác bên cánh phải là Alexander-Arnold có vẻ xuống phong độ. Man United cũng nhỉnh hơn với hàng tiền vệ vừa mạnh mẽ vừa giàu chất sáng tạo và kỹ thuật như Fernandes, McTominay và Pogba.

Tất nhiên, Man United cũng có điểm yếu để các học trò của HLV J. Klopp có thể khai thác, đó là hàng phòng ngự không thật đáng tin cậy với các trung vệ khá chậm chạp – bộ ba trên hàng công của Liverpool gồm Mane – Firmino – Salah hoàn toàn có thể xuyên thủng.

Một con số đảo chiều giữa hai mùa bóng: tháng giêng năm ngoái, Man United để thua Burnley trên sân nhà và kém Liverpool tới 30 điểm, còn tháng giêng năm nay, Man United đánh bại Burnley và nhiều hơn Liverpool 3 điểm!

Mùa trước, trên sân Anfield, Liverpool thắng Man United 2-0 trong một buổi chiều hỗn độn. Còn buổi chiều chủ nhật này, những chuyên gia và CĐV của Liverpool liệu có tin vào một chiến thắng nữa cho đội bóng của họ khi mà mọi thứ đang thay đổi? Rashford và Fernandes là hai cái tên mà Liverpool phải đặc biệt chú ý “chăm sóc” chu đáo nếu không muốn ôm hận.

Đẳng cấp của Liverpool vẫn ở trên Man United, nhưng phong độ của Man lại đang vượt lên. Cộng hai yếu tố này, có thể nhận định Liverpool và Man United sẽ chia điểm trận này.

Đội hình dự kiến hai đội:

Liverpoolerpool: Alisson; Alexander-Arnold, Phillips, Fabinho, Robertson; Henderson, Thiago, Wijnaldum; Salah, Firmino, Mane.

Manchester United: De Gea; Wan-Bissaka, Bailly, Maguire, Shaw; McTominay, Fred; Rashford, Fernandes, Pogba; Martial.