Lionel Messi đang trở lại, với nụ cười và các bàn thắng

NDO -

Lionel Messi đã khởi đầu mùa giải một cách chậm chạp sau những bão giông. Nhưng giờ thì tất cả đã ổn. Và siêu sao người Argentina đã sẵn sàng trở lại là Messi mà tất cả từng biết. 

Lionel Messi đang vui trở lại.
Lionel Messi đang vui trở lại.

Phong độ của Lionel Messi không tệ kể từ khi bắt đầu mùa giải, với ba bàn thắng, hai kiến tạo và 16 cơ hội tạo ra, nhiều hơn bất cứ đồng đội nào khác.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, ba bàn thắng mà siêu sao người Argentina đã ghi cho đến nay đều từ chấm phạt đền. 26 cú sút khác đã thực hiện, anh đều thất bại. Căn cứ theo tiêu chuẩn được đặt ra bởi chính Messi, nó không được như kỳ vọng. Hoặc nói theo cách của HLV Ronald Koeman, “Messi còn có thể tốt hơn”.

Thật ra sự suy giảm của Messi hoàn toàn có thể giải thích được. Việc anh vẫn tiếp tục khoác áo Barca là cả một sự miễn cưỡng. La Pulga đã dành cả mùa hè để tính chuyện ra đi, cuối cùng cúi đầu khuất phục trước lập trường cứng rắn của Chủ tịch Josep Bartomeu.

Vì vậy, anh đã bước vào mùa giải trong trạng thái u uất, sau đó cố gắng tái hòa nhập với một Barca khác lạ được dựng lên bởi tân HLV Koeman. Messi đau khổ ấy cũng không thể tập trung hoàn toàn vào bóng đá. Anh tìm mọi cơ hội đả kích Bartomeu và Hội đồng quản trị, đồng thời giống như một người chỉ chờ mùa giải sớm kết thúc để nói lời chia tay.

Nhưng bây giờ mọi thứ thay đổi theo hướng mà Messi mong muốn. Bartomeu từ chức, kéo theo sự ra đi của Hội đồng quản trị. Lý do khiến Messi nhất quyết rời bỏ Nou Camp đã không còn.

Còn một hành trình dài để Barca, đội bóng cạn kiệt ngân sách lại lỗ gần 100 triệu euro trong năm tài chính hiện tại, tái thiết. Nhưng Messi hơn một lần nói về tình yêu với Barca, rằng đây là nhà. Bây giờ là lúc anh thể hiện điều đó.   

Có nhiều dấu hiệu cho thấy Messi đang trở lại là Messi mà người ta từng biết. Thậm chí trên khía cạnh nào đó, còn tốt hơn. Như cựu HLV Fabio Capello nói mới đây, sau màn đánh bại Juventus 2-0: “Barca linh hoạt và năng nổ hơn những gì tôi tưởng tượng. Điều đó được tạo ra bởi Messi, người mà tôi chưa bao giờ chạy nhiều đến thế”.

Ngày hôm ấy Messi đã thiếu may mắn khi không thể ghi bàn từ những tình huống mở, song dấu ấn anh tạo ra thật đáng kinh ngạc. Ngoài đường chuyền ngoạn mục cho Ousama Dembele ghi bàn mở tỷ số, siêu sao người Argentina còn thiết lập bốn cơ hội ngon ăn khác mà nếu đồng đội làm tốt hơn, anh đã có hat-trick kiến tạo.

Không còn sự bực dọc với giới lãnh đạo, Messi giờ chỉ tập trung vào những màn trình diễn trên sân. Khi niềm vui, cảm hứng quay về, nụ cười đã nở trên môi La Pulga. Và anh cũng xua tan tin đồn mâu thuẫn với Koeman bằng cái ôm nồng thắm.

Tất nhiên mọi thứ sẽ không dễ dàng với Messi. Trong nhiều năm xung quanh anh là những vệ tinh xuất sắc, như Thierry Henry và Samuel Eto’o, Pedro và David Villa, rồi Neymar và Luis Suarez. Họ là mồi nhử, mang lại không gian cho Messi. Giờ Barca chơi với hệ thống chiến thuật mới (4-2-3-1), và bên cạnh Messi, đáng buồn thay, là những ngôi sao đắt giá nhưng chỉ mang đến nỗi thất vọng như Antoine Griezmann, Philippe Coutinho và Dembele.

Messi sẽ phải thích nghi với tất cả những điều đó, kể cả việc phải lùi sâu hơn, tham gia nhiều vào việc xây dựng lối chơi và cả hỗ trợ phòng ngự. Nhưng chắc Messi sẽ ổn thôi. Bởi ở bất cứ đâu, đầu óc thiên tài, tầm nhìn sắc bén cùng kỹ thuật đi bóng siêu hạng của ngôi sao người Argentina vẫn được phát huy.

Và những tích cực này cũng sẽ mở ra hy vọng cho Barca. Messi luôn nói về ước nguyện giành thêm danh hiệu rồi sau đó giải nghệ trong màu áo Blaugrana. Khi các khúc mắc không còn và trong trường hợp Barca có một Chủ tịch cùng Hội đồng quản trị mới không mang dấu ấn của Sandro Rosell hay Bartomeu, anh có thể đổi ý và tiếp tục gắn bó với Nou Camp.