Hòa thất vọng Villarreal, Arsenal vỡ mộng vào chung kết Europa League

NDO -

Mặc dù có lợi thế sân nhà, Arsenal đã không thể ghi bàn, chấp nhận bị Villarreal cầm hòa 0-0 trong trận bán kết lượt về Europa League rạng sáng 7-5, qua đó để thua chung cuộc với tỷ số 1-2 sau hai lượt trận.

Cảm xúc trái ngược sau trận đấu. Các cầu thủ Villareal ăn mừng cuồng nhiệt sau khi có tấm vé lịch sử vào chung kết Europa League, còn Arsenal sẽ phải đối mặt với một mùa giải bỏ đi. (Ảnh: Getty Images)
Cảm xúc trái ngược sau trận đấu. Các cầu thủ Villareal ăn mừng cuồng nhiệt sau khi có tấm vé lịch sử vào chung kết Europa League, còn Arsenal sẽ phải đối mặt với một mùa giải bỏ đi. (Ảnh: Getty Images)

Với việc đang mòn mỏi ở vị trí thứ 9 tại Premier League, họ giờ đây phải đối mặt với viễn cảnh lần đầu tiên sau 25 năm không thể góp mặt ở bất cứ giải đấu cấp châu lục nào. Cửa sáng nhất của Arsenal là giành một suất dự Champions League mùa giải tới bằng cách vô địch Europa League, thế nhưng trận hòa bạc nhược sáng nay đã chôn vùi tất cả.

Để thua 1-2 trên sân khách cách đây một tuần, nhiệm vụ của thầy trò HLV Mikel Arteta là phải thắng khi tái đấu Villarreal trên sân nhà Emirates. Mặc dù đã có một bàn thắng trên sân khách làm vốn, ngày đen đủi của Arsenal sớm được báo hiệu khi tiền vệ Thụy Sĩ Granit Xhaka dính chấn thương ngay trong lúc khởi động trước trận, buộc HLV Arteta bất đắc dĩ phải thay thế bằng hậu vệ cánh Kieran Tierney.

Đội chủ nhà khởi đầu không quá tệ, nhưng họ có vẻ khá mệt mỏi, có lẽ do áp lực phải thắng đè nặng và không duy trì đủ sức ép cần thiết về phía đội khách. Trong khi đó Villarreal lại là bên bắt nhịp tốt hơn và có cơ hội nguy hiểm đầu tiên ngay phút thứ tư, khi cú dứt điểm của Chukwueze buộc thủ thành Leno phải trổ tài cản phá. Sau đó, đến lượt Parejo có cơ hội từ quả đá phạt trực tiếp nhưng tiếc là bóng lại đi vọt xà trong gang tấc.

Phải chờ đến quá nửa hiệp 1, Arsenal mới có được cơ hội nguy hiểm hiếm hoi đầu tiên. Song đội trưởng Pierre-Emerick Aubameyang lại quá đen đủi bởi cú vô-lê của tiền đạo người Gabon ở phút 25 lại trúng cột dọc.

10 phút trước giờ nghỉ giải lao, Aubameyang xém chút nữa đã khai thông thế bế tắc. Rất may cho đội khách, dù thủ thành Rulli đã để Aubameyang sút bóng qua chân nhưng vẫn kịp lao về ôm trọn trái bóng ngay trước vạch vôi.

Vận đen vẫn chưa thôi đeo bám Aubameyang, bởi sang hiệp 2, thậm chí tiền đạo này đã tiến rất gần bàn thắng khi cú đánh đầu của anh sau đường chuyền của Hector Bellerin lại dội mép trong cột dọc, và bằng cách nào đó vẫn không chịu chui vào lưới trong pha hỗn loạn trước cầu môn đội khách.

Hòa thất vọng Villarreal, Arsenal vỡ mộng vào chung kết Europa League -0
 Aubameyang quá đen đủi khi có tới hai pha dứt điểm dội cầu môn đội khách. (Ảnh: UEFA Europa League)

Đội chủ nhà đã chơi khởi sắc hơn trong hiệp 2, song có vẻ như việc buộc phải ghi bàn đã khiến họ nôn nóng. Lần lượt Emile Smith Rowe rồi Rob Holding đều có cơ hội, chỉ tiếc là những pha dứt điểm của Pháo thủ vẫn thiếu đi độ chuẩn xác cần thiết.

Trong khi đó, các vị khách đến từ Tây Ban Nha vẫn rất bình tĩnh, thi đấu tập trung trước Arsenal. Họ chịu khó cầm bóng để giảm sức ép từ đội chủ nhà và nếu may mắn hơn, Villarreal đã có thể rảnh rang hơn ngay từ đầu hiệp hai nếu Gerard Moreno dứt điểm hiểm hóc hơn một chút thay vì sút thẳng vào thủ môn Leno.

Dẫu sao đội khách cũng đã rất thành công khi chủ động cầm chân một Arsenal khá lúng túng khi trận đấu càng trôi về những phút cuối. Màn trình diễn chắc chắn, đầy kỷ luật của đội bóng Tây Ban Nha đã giúp họ bảo vệ lợi thế ở lượt đi để lần đầu tiên trong lịch sử thẳng tiến vào chung kết một giải đấu cấp châu Âu.

Như vậy, trong lần tái ngộ đội bóng cũ, HLV Unai Emery đã gieo sầu cho Arsenal, đội bóng đã sa thải chiến lược gia người Tây Ban Nha vào năm 2019. Sau khi thua tới bốn trận bán kết cúp châu Âu trước đó, trong đó có cả trận thua trước chính Arsenal ở Champions League mùa 2005-2006, lần này Emery đã giúp Villarreal báo thù thành công.

Còn đối với Arsenal, một mùa giải bỏ đi đã hiện hữu trước mắt. Vậy là lần đầu tiên sau 25 năm, viễn cảnh họ không thể góp mặt ở bất cứ giải đấu cấp châu lục nào đang dần trở thành sự thật. Cánh cửa duy nhất đã bị Villarreal đóng lại, Arsenal giờ đây sẽ phải trải qua bốn trận cuối cùng của mùa giải với đầy phiền muộn.

Trong khi HLV Arteta cũng sẽ phải chịu áp lực rất lớn sau thất bại này kèm vị trí thứ 9 tại Premier League, thì người đồng hương Emery lại đang có cơ hội giành chức vô địch Europa League lần thứ tư sau ba lần trước đó trong thời kỳ hoàng kim tại Sevilla.

Villarreal chỉ còn cách chiếc cúp châu Âu đúng một trận nữa. Họ sẽ đối đầu một đội bóng Anh khác, đó là Manchester United trong trận chung kết vào ngày 27-5 tới đây tại Gdansk.

Man Utd đã chính thức đoạt vé vào chung kết mặc dù thất thủ 2-3 trước AS Roma trong trận bán kết lượt về tại Stadio Olimpico sáng nay, 7-5. Chiến thắng 6-2 ở bán kết lượt đi tuần trước giúp thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer có vé tới Gdansk với tổng tỷ số 8-5 sau hai lượt trận.