Everton vs Liverpool: Thức tỉnh đi, nhà vô địch!

NDO -

Trận đấu “Derby vùng Merseyside” giữa Everton vs Liverpool sẽ được diễn ra vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 17-10 trên sân vận động Goodison Park. Liệu một Everton đang thăng hoa dưới chiều đại của Carlo Ancelotti sẽ tiếp nối chuỗi trận thắng hay một Liverpool sẽ lấy lại danh dự của một ông lớn sau thất bại 7-2 gây sốc?

Andre Gomes trong pha tranh chấp với Jordan Henderson và Takumi Minamino. (Ảnh: AP)
Andre Gomes trong pha tranh chấp với Jordan Henderson và Takumi Minamino. (Ảnh: AP)

Everton sau khi chiêu mộ thành công được ba tân binh chất lượng là Allan, Abdoulaye Doucoure và đặc biệt là James Rodriguez đã thi đấu cực kỳ xuất sắc khi đã thắng toàn bộ bốn trận đấu đầu tiên ở Ngoại Hạng Anh. Chạm mặt người hàng xóm Liverpool sẽ là liều thuốc cực nặng cho “hiện tượng mới nổi” này. 

Thành tích đối đầu của hai đội trong tám trận gần đây nghiêng hẳn về phía “Lữ đoàn đỏ”. Họ có bốn chiến thắng và bốn trận hòa và Everto thậm chí chẳng có nổi một điểm ra về. Tròn 10 năm mà Everton chưa có một trận thắng và đúng ngày 17-10 là lần cuối mà Everton được ca khúc khải hoàn. Nhưng với tình hình lực lượng cũng như phong độ hiện tại thì mọi thứ đều có thể thay đổi khi mà Everton chỉ nhận năm bàn thua trong khi con số của Liverpool lên tới 11 bàn, một con số đáng thất vọng dành cho cổ động viên của The Kop.

Phong độ của Everton là thực sự khủng khiếp khi họ chiến thắng toàn bộ bốn trận đấu đầu ở Premier League và cùng với đó là vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Họ ghi được tới 12 và cũng là con số nhiều nhất giải cùng với Tottenham Hotspur và Leicester City và thủng lưới năm lần. Dù đã thắng bốn trận nhưng có thể thấy là hàng thủ của “The Toffees” đã lộ ra khá nhiều sơ hở nơi tuyến dưới, điển hình là phong độ thiếu ổn định của Jordan Pickford khi có một số pha mắc lỗi khá ngớ ngẩn. Nhưng hàng công lại là điểm mạnh của đoàn quân Carlo Ancelotti nên có thể họ sẽ phải lấy công bù thủ trong trận đại chiến này.

Còn đối với Liverpool, phong độ của họ cũng không thực sự tốt. Trận thua 7-2 trước Aston Villa đã nói lên những điểm yếu chí tử của đoàn quân Jurgen Klopp. Họ thi đấu quá mạo hiểm và trong một ngày mà các chân sút của Aston Villa tận dụng quá tốt những cơ hội của mình thì con số bảy bàn thua mà The Kop phải nhận là hoàn toàn xứng đáng. Dù đứng thứ năm trên bảng xếp hạng nhưng nếu không có sự xuất sắc của “Vua Ai Cập” Mohamed Salah thì thậm chí một điểm trước Leeds United cũng chẳng thể thuộc về họ. Nhưng khi mà Thiago Alcantara trở lại và Fabinho được kéo xuống vị trí trung vệ thì các cổ động viên của đội chủ sân Anfield sẽ không phải chứng kiến một Joe Gomez lóng ngóng nơi hàng thủ.

Với Everton, họ chơi linh hoạt hai chiến thuật 4-4-2 và 4-3-3 với hàng phòng ngự được nắm giữ bởi Michael Keane và Yerry Mina, những trung vệ cao to với khả năng chống bóng bổng tuyệt vời. Ở hai hành lang cánh, Seamus Coleman và Lucas Digne là hai người có khả năng công thủ cực kỳ toàn diện. 

Nơi hàng tiền vệ, trung tâm của đường bóng là James Rodriguez. Anh là người phân phối bóng cũng như đóng vai trò sáng tạo trong đội. Bên cạnh anh là những chiến binh là Allan và Doucoure. Allan là một tiền vệ mỏ neo và khả năng thu hồi bóng cũng như cắt bóng của anh là rất nổi trội. Còn đối với Doucoure, anh chơi như một người không phổi và nếu như năm ngoái Everton phải đau đầu với vị trí tiền vệ mỏ neo và tiền vệ con thoi thì Allan và Doucoure đã là câu trả lời đầy xác đáng. 

Nhưng nổi bật nhất phải là Dominic Calvert-Lewin, tiền đạo đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của giải với sáu bàn thắng với khả năng không chiến siêu hạng. Anh có khả năng làm tường nhưng anh chỉ bứt phá khi Ancelotti ngồi vào ghế nóng của đội chủ sân Goodison Park. Ông thầy người Italia đã đẩy tiền đạo người Anh này thi đấu gần vòng cấm địa hơn thay vì hoạt động rộng như trước.

Đối với thầy trò Jurgen Klopp, ông áp dụng chiến thuật Gegen-pressing cho Liverpool mà cụ thể là sơ đồ 4-3-3. Hàng thủ của Liverpool sẽ không có sự góp mặt của thủ thành Alisson vì chấn thương và sẽ phải nghỉ ít nhất bốn tuần để lành lại vết thương. Hai suất trung vệ vấn được nắm giữ bởi Virgil Van Dijk và nếu Joe Gomez vẫn thể hiện phong độ kém cỏi như vậy thì Fabinho sẽ thế chỗ. 

Hai cánh là nơi mà The Kop triển khai tấn công nhiều nhất và Arnold và Robertson là hai người đóng vai trò quan trọng trong lối chơi này. Arnold có khả năng tạt bóng siêu hạng còn với Andy Robertson là khả năng chuyển cánh và leo biên thần tốc. Ở hàng tiền vệ, với sự bổ sung mang tên Thiago Alcantara thì tuyến giữa của Liverpool trở nên có sức sáng tạo hơn hẳn. 

Bên cạnh Thiago thì Henderson và Wijnaldum sẽ là hai mẫu tiền vệ box-to-box cần thiết cho đoàn quân của Klopp. Ở hàng tiền đạo, với sự trở lại của Sadio Mane sau khi mắc phải Covid-19 thì bộ ba Mane, Salah và Firmino sẽ lại có cơ hội tung hoành trên những thảm cỏ của Ngoại Hạng Anh.

Đội hình dự kiến:
Everton (4-3-3): Jordan Pickford, Yerry Mina, Michael Keane, Seamus Coleman (c), Lucas Digne, Allan, Abdoulaye Doucoure, Andre Gomes, Richarlison, James Rodriguez, Dominic Calvert-Lewin
Liverpool (4-3-3): Adrian, Fabinho, Virgil Van Dijk, Trent Alexander-Arnold, Andrew Robertson, Thiago Alcantara, Jordan Henderson (c), Wijnaldum, Sadio Mane, Mohamed Salah, Roberto Firmino

Dự đoán: Everton 1-1 Liverpool