Để tiến xa, MU cần học cách sống thiếu Bruno

NDO -

Ảnh hưởng của Bruno Fernandes không có gì phải bàn cãi và MU ngày càng phụ thuộc ngôi sao người Bồ Đào Nha. Nhưng Bruno không phải siêu nhân để vô nhiễm với sự mệt mỏi.  

Bruno Fernandes đang dần mệt mỏi sau thời gian chiến đấu liên tục. (Nguồn: Getty Images).
Bruno Fernandes đang dần mệt mỏi sau thời gian chiến đấu liên tục. (Nguồn: Getty Images).

Roy Keane đã bác bỏ sự so sánh Bruno Fernandes với Vua Eric Cantona sau thất bại trước Man City, khiến MU bị loại khỏi League Cup. Theo cựu đội trưởng người CH Ireland, Cantona đã đưa Quỷ đỏ tới danh hiệu, còn tiền vệ 26 tuổi thì không.

Đúng là Bruno chưa thể giúp MU chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 4 năm. Và cũng đúng là anh chơi rất tệ trong trận thua Man City 0-2 hồi giữa tuần. Nhưng không vì thế mà đánh giá thấp những đóng góp to lớn trong một năm qua của ngôi sao người Bồ Đào Nha.

Kể từ tháng 2-2020 đến nay, Bruno là người đứng đầu MU ở mọi chỉ số quan trọng ở Premier League, từ ghi bàn (19), kiến tạo (14), số đường chuyền dẫn tới cú dứt điểm của đồng đội (82), số cơ hội đặc biệt ngon ăn (13) và đường chuyền ở khu vực 1/3 sân đối phương (278).

Từ khi có anh, tỷ lệ thắng của Quỷ đỏ ở Premier League tăng từ 37,5% lên 63,3%, trung bình điểm kiếm được mỗi trận tăng từ 1,4 lên 2,2 điểm. Riêng mùa này, Bruno đã ghi dấu trong 18 bàn thắng (ghi 11, kiến tạo 7), chiếm 54,4% số bàn của MU.

Thực tế là MU đang không thể sống thiếu Bruno. Họ sẽ trở thành một đội bóng năng động, sáng tạo và giàu tính đe dọa với tiền vệ 26 tuổi trong đội hình. Ngược lại, nếu thiếu ngôi sao mang số áo 18, đó sẽ là một nhóm uể oải, nghèo nàn ý tưởng và dễ mất tinh thần trong trường hợp mọi chuyện không đi đúng hướng.

26 trận của MU ở các mặt trận mùa này, Bruno chỉ vắng mặt duy nhất một trận gặp Luton Town ở League Cup và ba trận khác vào sân từ ghế dự bị. Ở ba trận này, MU ghi được 11 bàn. Và tám trong số đó xuất hiện sau khi Bruno vào sân.

Vì lẽ đó, Ole Gunnar Solskjaer luôn hy vọng Bruno sẵn sàng cho mọi trận đấu. Và bản thân tiền vệ người Bồ Đào Nha cũng không muốn vắng mặt. Như anh nói cách đây không lâu, anh không hạnh phúc khi tổng số trận thi đấu vẫn kém một vài cầu thủ.

Rắc rối là Bruno không phải siêu nhân để có thể chơi với phong độ đỉnh cao ở tất cả các trận. Nên nhớ rằng nhiệt huyết bùng cháy khiến anh luôn thi đấu với quyết tâm cao nhất, cố gắng tham gia vào mọi khía cạnh của trận đấu, từ phòng thủ đến tấn công. Không chỉ mang đến những ý tưởng đột biến và cũng trực tiếp đe dọa khung thành đối phương, anh còn cung cấp động lực, năng lượng cùng mối liên kết giữa các tuyến.

Thống kê ở Premier League mùa này đã chỉ ra, Bruno đang là cầu thủ chạy nhiều nhất MU, với 167km. Người đứng thứ hai Marcus Rashford chạy 150km, kém tới 17km, và đội trưởng Harry Maguire dù chơi nhiều hơn 137 phút nhưng chỉ chạy 149km. Trong cả giải đấu, chỉ 20 cầu thủ khác di chuyển nhiều hơn Bruno.

Sự mệt mỏi là không thể tránh khỏi, nhất là khi Bruno đã chơi liên tục 47 trận từ khi gia nhập MU, đồng thời thời gian nghỉ giữa hai mùa giải là quá ít. Trong một số thời điểm hồi đầu mùa, tiền vệ 26 tuổi đã không chơi như kỳ vọng. Và điều này tái diễn ở trận đấu với Man City mới đây. Anh tung ra những cú sút xa trong tuyệt vọng, đồng thời lãng phí các cơ hội vì các quyết định cuối cùng thiếu chính xác.

Bây giờ Solskjaer rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Ông biết Bruno phải được nghỉ ngơi nhưng cũng cần anh để có được các chiến thắng.

Thật ra trong tay HLV người Na Uy không thiếu những nhân tố đủ tốt để thay thế Bruno trong một số trường hợp. Đó là Donny van de Beek tràn đầy khát khao và được đánh giá cao về tầm nhìn cùng sự sáng tạo. Đó cũng có thể là Juan Mata, một tiền vệ đầy kinh nghiệm và luôn tỏa sáng mỗi khi được trao cơ hội. Và Paul Pogba đang tìm lại cảm hứng cũng như phong độ chắc chắn đủ tốt cho vai trò “số 10”.

Vì hành trình mùa giải còn rất dài, nếu tham vọng đua tranh ngôi vô địch, Solskjaer bắt buộc phải xoay tua để Bruno luôn trong tình trạng sung mãn. Bằng không, mọi thứ sẽ dần tuột khỏi tay tương tự như việc MU vừa mất đi cơ hội giành danh hiệu ở Cúp Liên đoàn.