World Cup nữ 2019

Cú đúp penalty giúp Mỹ nhọc nhằn vào tứ kết

NDO -

NDĐT - Phải nhờ đến hai quả penalty của đội trưởng Megan Rapinoe, đương kim vô địch Mỹ mới có thể khuất phục được Tây Ban Nha bằng chiến thắng 2-1 khá nhọc nhằn để giành vé vào tứ kết World Cup nữ 2019.

Thắng 2-1 bằng cú đúp penalty của đội trưởng Megan Rapinoe, Mỹ nhọc nhằn vượt ải Tây Ban Nha vào tứ kết. (Ảnh: Getty Images)
Thắng 2-1 bằng cú đúp penalty của đội trưởng Megan Rapinoe, Mỹ nhọc nhằn vượt ải Tây Ban Nha vào tứ kết. (Ảnh: Getty Images)

Sau những chiến thắng tưng bừng toàn với tỷ số “khủng” ở vòng bảng, nhà đương kim vô địch thế giới bước vào vòng knockout đầu tiên chạm trán đại diện châu Âu khuya ngày 24-6. Với thực lực đã được khẳng định từ đầu giải, các cô gái Mỹ nhập cuộc tự tin và có khởi đầu không thể thuận lợi hơn.

Ngay phút thứ năm, Tobin Heath trong pha đột phá vào vòng cấm Tây Ban Nha đã bị Maria Leon đốn ngã, và trọng tài chính ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Thủ quân Rapinoe tất nhiên không thể bỏ lỡ cơ hội ngon ăn này để đưa tuyển Mỹ vượt lên dẫn 1-0 ngay từ phút thứ bảy.

Song đúng hai phút sau, Tây Ban Nha đã kịp gỡ hòa khi tận dụng sai lầm nghiêm trọng của hàng thủ Mỹ. Thủ môn Alyssa Naeher chuyền quá cẩu thả cho Becky Sauerbrunn ngay trước vòng cấm, tạo điều kiện cho Lucia Garcia cướp được bóng rồi chuyền cho Jennifer Hermoso ghi bàn, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Sau khi bị thủng lưới bàn đầu tiên ở World Cup 2019, các cô gái Mỹ vẫn là người kiểm soát tình hình. Họ liên tục áp đảo Tây Ban Nha và Rapinoe đã có tới hai cơ hội để có thêm bàn thắng nhưng đều không thành công.

Hàng phòng ngự của đội bóng châu Âu đã chơi cực tốt trong phần lớn thời gian còn lại của trận đấu. Các hậu vệ Tây Ban Nha đã làm rất tốt nhiệm vụ phong tỏa ngòi nổ Alex Morgan bên phía Mỹ, khiến nhà đương kim vô địch dù lấn lướt nhưng vẫn thiếu những ý tưởng tấn công.

Cú đúp penalty giúp Mỹ nhọc nhằn vào tứ kết ảnh 1

Thủ quân Megan Rapinoe ghi bàn thắng quyết định từ chấm 11 m, đưa Mỹ vào tứ kết gặp chủ nhà Pháp. (Ảnh: FIFA)

Tuy nhiên, VAR đã trở thành cứu cánh cho tuyển Mỹ khi trao thêm cho họ một quả penalty ở phút 71. Xuất phát từ tình huống Rose Lavelle ngã trong vòng cấm Tây Ban Nha sau khi có tác động từ Virginia Torrecilla, trọng tài Katalin Kulcsar thổi phạt đền và còn cẩn thận hơn khi tham khảo lại VAR, trước khi chính thức xác nhận sẽ có quả 11 m.

Rapinoe một lần nữa bước lên nhận trọng trách đá penaly. Dù đã đoán đúng hướng sút, thủ môn Sandra Panos vẫn không thể ngăn được tiền đạo người Mỹ nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 75. Trong những phút còn lại, nhà đương kim vô địch chủ động chơi chậm để bảo toàn tỷ số. Chung cuộc, trận đấu kết thúc với chiến thắng sát nút 2-1 dành cho tuyển Mỹ. Đối thủ của Rapinoe và các đồng đội ở tứ kết sẽ là chủ nhà Pháp.

Cú đúp penalty giúp Mỹ nhọc nhằn vào tứ kết ảnh 2

Thủ thành Hedvig Lindahl bay người cản phá quả 11 m của Janine Beckie bên phía Canada. (Ảnh: FIFA)

Trong cặp đấu vòng 1/8 tiếp theo diễn ra sau đó ít giờ giữa Thụy Điển và Canada, penalty cũng là chủ đề được nhắc tới nhưng lần này mọi chuyện lại khác. Thủ thành Hedvig Lindahl của đội bóng châu Âu đã xuất sắc cản phá quả 11 m của Janine Beckie ở phút 69, qua đó bảo toàn chiến thắng 1-0 mong manh cho đội nhà trước đại diện Bắc Mỹ.

Trước đó, Stina Blackstenius đã đưa Thụy Điển vượt lên dẫn trước bằng bàn thắng mở tỷ số ở phút 55. Chiến thắng tối thiểu này là vừa đủ để đội bóng Bắc Âu vào tứ kết chạm trán tuyển Đức.

* Thắng kịch tính hiệp phụ, Pháp vào tứ kết World Cup nữ 2019