Chính thức xác định 16 đội vào vòng knockout World Cup nữ 2019

NDO -

NDĐT - Lượt trận cuối cùng vòng bảng World Cup nữ 2019 khép lại sáng nay (21-6), chính thức xác định 16 cái tên ưu tú nhất giành vé vào vòng loại trực tiếp.

Cameroon giành vé đầy kịch tính vào vòng 16 đội bằng bàn thắng ghi ở phút 90+5 của Ajara Nchout. (Ảnh: FIFA)
Cameroon giành vé đầy kịch tính vào vòng 16 đội bằng bàn thắng ghi ở phút 90+5 của Ajara Nchout. (Ảnh: FIFA)

Trong bốn cặp đấu ở hai bảng E và F, đáng chú ý là chiến thắng 2-1 đầy kịch tính của Cameroon trước New Zealand, với bàn thắng quyết định của Ajara Nchout ghi ở phút 90+5, qua đó đưa “Sư tử bất khuất” bước vào vòng trong với tấm vé dành cho một trong bốn đội hạng ba tốt nhất.

Trước đó, chính Nchout là người đã đưa Cameroon vượt lên dẫn trước ở phút 57, với tình huống khống chế và dứt điểm kỹ thuật trong vòng cấm New Zealand. Tuy nhiên, Aurelle Awona lại đá phản lưới nhà từ nỗ lực phá quả tạt bổng của Katie Bowen phút 80, biếu không cho New Zealand bàn gỡ hòa 1-1.

Nếu kết quả này được giữ nguyên, cả hai đội sẽ bị loại. Thế nhưng khi năm phút bù giờ chỉ còn tính bằng giây, Nchout đã tỏa sáng rất đúng lúc với một loạt các tình huống xử lý đẳng cấp trước cầu môn New Zealand, trước khi cứa lòng vào góc xa, đem về bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 đầy quý giá cho đại diện châu Phi. Cameroon xếp thứ ba ở bảng F với ba điểm và chắc suất đi tiếp với tư cách là một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất, trong khi New Zealand bị loại sau ba trận toàn thua.

Chính thức xác định 16 đội vào vòng knockout World Cup nữ 2019 ảnh 1

Dù giành chiến thắng trước Thái-lan (áo xanh) nhưng Chile (áo đỏ) và đại diện của bóng đá Đông - Nam Á đều phải dừng bước sau vòng bảng. (Ảnh: FIFA)

Ở trận đấu cạnh tranh vị trí thứ ba ở bảng F, Chile đã giành chiến thắng 2-0 trước Thái-lan nhưng không thể có vé đi tiếp vì kém Cameroon về hiệu số bàn thắng - bại. Cả Chile và Cameroon đều kiếm được ba điểm sau ba lượt trận vòng bảng, nhưng đại diện châu Phi ghi được ba bàn và thủng lưới năm bàn, trong khi Chile cũng thủng lưới năm bàn nhưng kém một bàn thắng so với Cameroon. Khá đáng tiếc cho đại diện Nam Mỹ vì họ đã bỏ lỡ quả penalty ở phút 86 trong trận đấu với Thái-lan. Nếu Francisca Lara dứt điểm thành công thay vì đưa bóng chạm xà ngang, Chile mới là đội bóng đi tiếp vào vòng knockout.

Ngoài ra, các kết quả trong lượt trận cuối ở bảng E và F cũng có nghĩa là Argentina đã chính thức bị loại (xếp thứ ba bảng D với hai điểm), nhưng một đại diện khác của châu Phi là Nigeria lại giành tấm vé cuối cùng trong nhóm các đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất để vào vòng 1/8. Nigeria xếp thứ ba bảng A, có ba điểm và hiệu số bàn thắng - bại tốt hơn Chile (-2 so với -3).

Chính thức xác định 16 đội vào vòng knockout World Cup nữ 2019 ảnh 2

Tuyển Mỹ (áo trắng) chứng tỏ sức mạnh vượt trội của nhà đương kim vô địch với ba chiến thắng hoàn hảo cùng 18 bàn thắng và chưa để lọt lưới sau vòng bảng. (Ảnh: FIFA)

Trong lượt trận sáng nay, đương kim vô địch Mỹ tiếp tục lập thêm hai kỷ lục. Chiến thắng 2-0 trước Thụy Điển giúp các cô gái xứ Cờ hoa có được tổng cộng 18 bàn thắng sau vòng bảng mà không để lọt lưới bất cứ bàn thua nào, qua đó phá kỷ lục cũ tồn tại 24 năm cho số bàn thắng nhiều nhất ghi được ở vòng bảng World Cup nữ, lập bởi Na Uy (17 bàn) vào năm 1995. Ngoài ra, bàn mở tỷ số ngay ở phút thứ ba của Lindsey Horan cũng là bàn thắng nhanh nhất tại giải đấu năm nay. Như vậy, nhà đương kim vô địch thống trị tuyệt đối ở bảng F và sẽ đối đầu với đội nhì bảng B Tây Ban Nha ở vòng 16 đội, trong khi đội nhì bảng F Thụy Điển chạm trán Canada, đội bóng vừa để thua Hà Lan 1-2 trong trận đấu cuối cùng vòng bảng để xếp thứ nhì bảng E với sáu điểm, kém ba điểm phía sau đội đầu bảng Hà Lan.

Chính thức xác định 16 đội vào vòng knockout World Cup nữ 2019 ảnh 3

Lịch thi đấu giai đoạn knockout World Cup nữ 2019 theo giờ địa phương. (Ảnh: FIFA)

Vòng knockout đầu tiên của World Cup 2019 sẽ khởi tranh khuya ngày mai với cặp đấu đầu tiên diễn ra giữa đội dẫn đầu bảng B Đức gặp Nigeria và sau đó ít giờ sẽ là màn chạm trán giữa Na Uy và Australia. Chủ nhà Pháp sẽ đối đầu Marta và các đồng đội ở tuyển nữ Brazil vào rạng sáng ngày 24-6 tới, trong khi hai đại diện khác của châu Á là Trung Quốc và Nhật Bản sẽ chạm trán hai đối thủ rất mạnh, lần lượt là Italia và Hà Lan.

* Ngược dòng kịch tính, Argentina thắp lên hy vọng đi tiếp

* Marta ghi bàn, Brazil giành vé kịch tính vào vòng knockout