Chào mừng đội trưởng, Bruno Fernandes

NDO -

Đêm nay, ở trận đấu với PSG lần đầu tiên Bruno Fernandes ra sân với tư cách đội trưởng MU. Tuy nhiên, tất cả đều biết rằng, Fernandes vốn dĩ đã luôn là một nhà lãnh đạo.

Bruno Fernandes sẽ thay Harry Maguire đeo băng thủ quân đêm nay.
Bruno Fernandes sẽ thay Harry Maguire đeo băng thủ quân đêm nay.

“Với sự vắng mặt của Harry Maguire, ai sẽ là đội trưởng của MU?”. Bruno Fernandes đang cúi mặt khi nghe câu hỏi từ các phóng viên dành cho HLV Ole Gunnar Solskjaer trong phòng họp báo. Dù sao nó cũng không phải chủ để liên quan tới anh.

Và anh chợt nhướn mày, quay sang ông thầy rồi nhìn quanh quất, nhướn mày thêm lần nữa trước khi cười ngượng nghịu khi nghe Solskjaer nói rằng: "Đội trưởng đang ngồi bên cạnh tôi, Bruno sẽ là đội trưởng trong trận đấu với PSG”.

“Tôi không đoán trước điều này. Cũng giống như các bạn, tôi chỉ vừa mới biết”, tiền vệ người Bồ Đào Nha thốt lên trong sự vui sướng xen lẫn một chút ngạc nhiên.

Fernandes không tới MU để làm đội trưởng. Anh chỉ muốn chiến thắng và những danh hiệu. Tuy nhiên, ngay từ ngày đầu tiên bước vào Old Trafford, Solskjaer đã hình dung ra viễn cảnh bản hợp đồng trị giá 47 triệu bảng sẽ đeo băng thủ quân vào một ngày. 

Chín tháng trước, ngày 29-1 là một ngày vô cùng bận bịu với Fernandes. Sau màn chia tay đầy nước mắt với các đồng đội ở Sporting, anh cùng vợ con và người đại diện lên chiếc máy bay tư nhân để tới Manchester. Rồi tất cả lên chiếc xe ô-tô bảy chỗ tới Carrington để Fernandes có cuộc kiểm tra sức khỏe sơ bộ.

Sau một đêm ở khách sạn Lowry, Fernandes quay lại đó để hoàn tất thủ tục y tế. Tiếp theo là lễ ký kết hợp đồng. Nhưng mọi thứ chưa kết thúc. Anh cần hỗ trợ quay video phục vụ truyền thông. Việc này hoàn tất vào giữa buổi chiều.

Giờ thì Fernandes có thể về, cầm theo chiếc bánh sinh nhật mà MU gửi tăng cô con gái 3 tuổi Matilde cho bữa tiệc vào buổi tối. Nhưng không, anh quay qua Solskjaer, hỏi rằng “liệu em có thể tập luyện ngay bây giờ không?”.

Hôm đó là ngày nghỉ của các cầu thủ MU, song Fernandes vẫn xỏ giày và tập cùng với một HLV thể lực. Không phải vì anh muốn gây ấn tượng, mà đơn giản muốn có nền tảng tốt nhất cho trận ra mắt với Wolves ba ngày sau đó.

Trong cuộc nói chuyện đầu tiên với báo giới về Fernandes, Solskjaer đã đề cập tới tính cách, sự chuyên nghiệp, khát khao chiến thắng và kỹ năng lãnh đạo. “Cậu ấy không bao giờ hài lòng với 99%, phải là 100% hoặc hơn nữa. Fernandes là một nhà lãnh đạo thực sự”, HLV người Na Uy nói.

Ở buổi tập đầu tiên với các đồng đội, tiền vệ người Bồ Đào Nha đã áp đặt ảnh hưởng và đưa ra các tiêu chuẩn cao chót vót cho những người xung quanh. Một người ở Carrington nói rằng sự hiện diện của anh nâng đội bóng lên cấp độ mới.

Sau chín tháng, tầm ảnh hưởng của Fernandes ở MU được thừa nhận rộng rãi, thậm chí nhiều người hâm mộ kêu gọi Maguire nên nhường băng đội trưởng cho anh ta. Không chỉ là những bàn thắng, đường chuyền hoặc khả năng dẫn dắt các cuộc tấn công, tiền vệ 26 tuổi còn mang tới những giá trị vô giá. Sự quyết tâm, thái độ tự tin và không sợ hãi của Fernandes giúp MU tìm lại bản sắc mà họ đánh mất.

Những lời ca ngợi từ Cristiano Giaretta, Giám đốc Thể thao Novara, đội bóng khởi nghiệp của Fernandes có thể khái quát điều này. Ông nói: “Cả sự nghiệp, tôi chưa thấy ai giống như Bruno. Cậu ta thay đổi tâm lý của đội thông qua cá tính của mình. Bruno luôn biết khi nào cần tăng hay giảm nhịp độ trận đấu và khi nào thì nên thúc đẩy hay im lặng để các đồng đội trở nên tốt hơn”.

Fernandes bổ sung sự năng động, sáng tạo và đam mê cho hàng công, nhưng cũng không ngại to tiếng với các cầu thủ ở tuyến phòng ngự nếu nhận thấy họ kém cỏi và chưa đủ quyết tâm. Cảnh tượng anh hét vào mặt Victor Lindelof trong trận thua Sevilla là một thí dụ điển hình. Hoặc mới đây, người ta cũng đồn rằng chính anh là người chất vấn các trung vệ ở trận thua Tottenham 1-6, làm nên chất xúc tác để MU trở lại, chơi một trận tưng bừng trước Newcastle cuối tuần qua.

Vốn dĩ Fernandes đã luôn là một nhà lãnh đạo. Tấm băng thủ quân chỉ xác tín thêm điều đó.