Bây giờ, Chelsea đã sẵn sàng để giành danh hiệu

NDO -

Chỉ trong vòng hai tháng rưỡi, một Chelsea mất định hướng bỗng vụt trở thành thế lực cạnh tranh danh hiệu. Điều thần kỳ này dĩ nhiên không xảy ra đến một cách tình cờ.

Nếu vượt qua Porto, Chelsea sẽ lần đầu tiên vào bán kết Champions League sau bảy năm. (Ảnh: Getty Images)
Nếu vượt qua Porto, Chelsea sẽ lần đầu tiên vào bán kết Champions League sau bảy năm. (Ảnh: Getty Images)

Roman Abramovich không phải mẫu người thích chờ đợi. Ông đã miễn cưỡng cho Frank Lampard thời gian, nhưng không quá nhiều. Tương tự như vậy với Thomas Tuchel, bất chấp vị chiến lược gia người Đức tới Chelsea vào giữa mùa giải và tiếp quản một đội ngũ mất định hướng.

Tuy nhiên, Tuchel cũng không thích chờ đợi. “Tại sao lại đặt câu hỏi về việc chúng ta sẽ giành danh hiệu trong 2, 3 hay 5 năm tới?”, ông tuyên bố vào ngày 12-4, trước trận tứ kết lượt về Champions League với Porto, “Tôi đến đây để giành chiến thắng và gặt hái danh hiệu. Bây giờ chính là lúc để làm điều đó”.

Abramovich buộc phải sa thải Lampard khi nhận thấy nguy cơ không thể giành một danh hiệu nào đó ở mùa giải này, thậm chí vị trí trong tốp 4 Premier League cũng là mục tiêu khó khăn. Có nghĩa là Tuchel, là người kế nhiệm, bị đặt vào vị trí rất thiếu lý tưởng.

Thật ngạc nhiên, Chelsea thay đổi chóng mặt trong vòng hai tháng rưỡi. Họ thắng 12/17 trận và chỉ nhận duy nhất một thất bại dưới thời Tuchel, để rồi áp sát tốp 4, đồng thời đứng trước cơ hội giành hai danh hiệu lớn.

Cuối tuần này The Blues sẽ gặp Man City để tranh tấm vé chơi trận chung kết Cúp FA. Và đêm nay, nếu vượt qua Porto, sẽ tiến vào bán kết Champions League lần đầu tiên sau bảy năm. Đây không phải nhiệm vụ quá khó khăn bởi họ đang dẫn trước 2-0 sau trận lượt đi. Tại Sanchez Pizjuan tuần trước, Porto - đội từng ghi bốn bàn và loại Juventus ở vòng 1/8 - đã không một lần chọc thủng lưới Chelsea dù tung ra 12 cú sút.

Tuchel không chỉ hiểu Abramovich, ông còn biết về DNA của CLB. Từ lâu, kỷ luật và sự kiên cường trong phòng thủ là phẩm chất làm nên thành công của Chelsea, bao gồm chiến tích lẫy lừng vô địch Champions League 2012. HLV người Đức, bên cạnh việc truyền phá triết lý tấn công, đã cố gắng phục dựng tính chắc chắn trong phòng thủ.

Cho đến nay, đội bóng của Tuchel mới chỉ nhận tám bàn thua sau 17 trận, tức 0,47 bàn mỗi trận, và giữ sạch lưới 13 trận. Họ cũng đã bất bại chín trận, và thêm một trận nữa, sẽ trở thành đội bóng Anh đầu tiên cán mốc 10 trận không thua trong một mùa Champions League, kể từ Liverpool mùa 2017/18.

Đôi khi sẽ có thay đổi về nhân sự, thậm chí cả hệ thống chiến thuật ba hoặc bốn hậu vệ, song kết cấu được thiết lập dựa trên nguyên tắc cơ bản luôn cố định. Và Chelsea thật sự là một đội ngũ rất khó đánh bại. Riêng tại Champions League, The Blues mới để thủng lưới hai bàn, ít nhất giải đấu.

Vì lẽ đó, bất chấp việc không sở hữu một trung phong cừ khôi và Timo Werner tiếp tục lãng phí các cơ hội tốt, Chelsea vẫn luôn có cơ hội giành chiến thắng. Như ở trận lượt đi, cả Werner và Kai Havertz, bộ đôi trị giá 120 triệu bảng đều gây thất vọng trước khi bị thay ra phút 65. Tuy nhiên The Blues vẫn có những nguồn cung cấp bàn thắng khác. Họ đang trở thành một tập thể gắn bó và mọi người cùng gánh vác trách nhiệm, bao gồm cả việc ghi bàn. Theo cách nói của Tuchel, “Chelsea là một dàn nhạc và tất cả chơi theo nhịp điệu nhất định”.

Trước Porto, Mason Mount và Ben Chilwell là những người lập công. Nhưng vào lúc khác, có thể là Kurt Zouma, Olivier Giroud hay Christian Pulisic. Cũng đừng quên, Havertz và Werner cũng đang cải thiện để tốt hơn mỗi trận. Gặp Crystal Palace mới đây, Havertz đã có màn trình diễn đầy ấn tượng trong vai trò số 9 ảo.

Mới đây Chilwell tiết lộ rằng, anh đã trao đổi với Tuchel về những vấn đề cần khắc phục, đồng thời nắm rõ những yêu cầu khi chơi ở vị trí chạy cánh. “Tôi cảm thấy sự tiến bộ của bản thân”, hậu vệ trái 24 tuổi nói. Chiến lược gia người Đức không ngại giao tiếp với các học trò và đưa ra các chỉ dẫn cụ thể, điều rất khác so với người tiền nhiệm Lampard. Dĩ nhiên, ông cũng thu lại kết quả khác, tích cực hơn.

Mùa giải vẫn chưa kết thúc và Chelsea vẫn phải tiếp tục chiến đấu. Nhưng với Tuchel, họ đã sẵn sàng cho các thách thức.