Hậu quả trận Liverpool - Atletico Madrid tại Champions League:

41 người thiệt mạng vì virus corona

NDO -

NDĐT- Hơn hai tháng sau khi cuộc đụng độ giữa Liverpool và Atletico Madrid tại trận lượt về vòng 1/8 Champions League diễn ra trên sân Anfield vào ngày 12-3, những cuộc điều tra từ Edge Healeth, nhóm phân tích dữ liệu của Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) đã cho kết luận mà những quan chức đứng đầu Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA không hề muốn nghe, đó là có 41 người đã thiệt mạng vì Covid-19, sau khi có mặt trên các khán đài sân Anfield để thao dõi trận đấu này.

3.000 CĐV Atletico Madrid có mặt tại Anfield được cho là một trong những nguyên nhân gây thiệt hại về người ở Liverpool.
3.000 CĐV Atletico Madrid có mặt tại Anfield được cho là một trong những nguyên nhân gây thiệt hại về người ở Liverpool.

Một con số khiến những cảnh báo về việc các trận đấu tại Champions League vào tháng 3 diễn ra với sự cho phép của UEFA để khán giả vào sân sẽ trở thành quả bom sinh học đã trở thành hiện thực. Hàng loạt những trận đấu giữa Atalanta-Valencia, Leipzig-Tottenham đã được cảnh báo rằng sẽ gây ra sự lây lan virus corona trầm trọng ở châu Âu, đặc biệt là những nước được coi là ổ dịch thời điểm đó như Anh, Tây Ban Nha và Italy. Nhưng UEFA có vẻ như đã quá tin tưởng vào tính an toàn của ban tổ chức các trận đấu này và phớt lờ những cảnh báo từ các cơ quan y tế địa phương.

Trở lại với trận đấu “tử thần” giữa Liverpool và Atletico Madrid, các số liệu trong báo cáo của Edge Health công bố trên Sunday Times cho thấy, vào ngày 11-3, tại Tây Ban Nha có 640.000 người bị nhiễm virus corona, trong khi con số này tại Anh là 100.000 người. Và 3.000 nghìn cổ động viên Tây Ban Nha đã có mặt trên các khán đài sân Anfield, cùng với hơn 50 nghìn cổ động viên đội chủ nhà đã trở thành thảm họa về mặt sinh học.

Lúc này, chính phủ Anh khuyến cáo trận đấu nên diễn ra trong sân không có khán giả, trong khi thị trưởng Madrid Jose Luis Martinez-Almeida tuyên bố rằng, cổ động viên Atletico tới Liverpool theo dõi trận đấu là một sai lầm. Trong khi người đồng cấp của ông, thị trưởng thành phố Liverpool Steve Rotheram tuyên bố sẽ điều tra trận đấu này để đánh giá liệu đó có phải là lý do khiến Covid-19 lây lan mạnh ở Anh hay không.

“Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ giữa sự gia tăng của người nhiễm virus corona với trận đấu này, và nó thật sự là một bê bối không thể chấp nhận được”, ông Steve Rotheram nói với sự giận dữ.

Báo cáo này không nói rõ việc các cổ động viên Tây Ban Nha là mầm mống lây bệnh hay việc để người hâm mộ Liverpool vào sân là nguyên nhân dẫn đến việc 41 người tử vong vì Covid-19, nhưng rõ ràng, nó đã gây ra hậu quả tồi tệ với xã hội và tính mạng con người. Và UEFA phải là những người đầu tiên nhận trách nhiệm cho quyết định của mình, khi nhiều lần tỏ ra chủ quan với những cảnh báo về y tế và sự nguy hiểm của virus corona.

Trước đó, truyền thông Đức cũng tiết lộ, những cuộc điều tra về y tế cho thấy, có 23 trường hợp nhiễm Covid-19 có mặt trong trận đấu giữa Leipzig và Tottenham, nhưng không cho biết cụ thể những người này tạo ra sự lây lan như thế nào tiếp theo.