Vòng 16 La Liga: Ấn tượng Messi

NDO -

NDĐT - Vòng 16 La Liga tiếp tục chứng kiến đương kim vô địch Barcelona vững vàng ở ngôi đầu sau khi đánh bại Levante 5-0 với màn trình diễn chói sáng của ngôi sao Lionel Messi. Trong khi đó, Real Madrid lại chỉ giành được chiến thắng tối thiểu 1-0 khá nhọc nhằn trước đội bóng áp chót bảng xếp hạng Rayo Vallecano.

Messi ghi dấu ấn ở vòng 16 với một hat-trick và cú đúp kiến tạo trong chiến thắng tưng bừng 5-0 của Barca trước Levante. (Ảnh: Getty Images)
Messi ghi dấu ấn ở vòng 16 với một hat-trick và cú đúp kiến tạo trong chiến thắng tưng bừng 5-0 của Barca trước Levante. (Ảnh: Getty Images)

Hành quân đến sân của Levante là cơ hội để Barca trả món nợ thua 4-5 trong tay đối thủ ở vòng đấu áp chót mùa trước. Đó cũng là thất bại duy nhất mà đội bóng xứ Catalan phải hứng chịu ở mùa bóng 2017-2018, đồng thời cũng khiến Barca đứt luôn mạch bất bại toàn mùa giải. Nhưng ở lần gặp lại này, mọi chuyện đã hoàn toàn khác, bởi chỉ đơn giản là Messi đã quá xuất sắc.

Ở vòng trước, Messi ghi cú đúp siêu phẩm đá phạt trong chiến thắng 4-0 trước đối thủ cùng thành phố Espanyol. Nhưng ở trận đấu trên sân Ciutat De Valencia sáng 17-12, Messi còn xuất sắc hơn nữa khi tỏa sáng rực rỡ với một hat-trick và hai pha kiến tạo cho Luis Suarez và Gerard Pique ghi bàn, giúp Barca nhấn chìm Levante 5-0 ngay tại sân nhà của đối thủ. Thành tích này cũng giúp ngôi sao 31 tuổi trở thành cầu thủ đầu tiên trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu mùa này chạm mốc hai con số cho cả số lượng bàn thắng ghi được (14 bàn) và các pha kiến tạo (10).

Những thống kê ấn tượng về một Messi kỳ diệu không chỉ dừng ở đó. Nếu tính cả năm 2018, tiền đạo người Argentina đã có cả thảy 50 bàn thắng trên mọi mặt trận, tức là M10 đã cán mốc 50 bàn tới tám lần trong suốt chín mùa đã qua, một con số vô cùng ấn tượng.

Vòng 16 La Liga: Ấn tượng Messi ảnh 1

Messi đã ghi được cả thảy 43 cú hat-trick trong màu áo Barca. (Ảnh: Reuters)

Công thức chiến thắng của Barca vẫn cần đến một “nguyên liệu” rất quan trọng là Messi. Mỗi khi ngôi sao sáng nhất trong đội hình chơi tốt, Barca cũng có được kết quả tốt và ngược lại. Bằng chứng là ở trận đấu với Levante vừa qua, Barca đã gặp phải vô vàn khó khăn trong khoảng hơn 30 phút đầu, trước khi Messi góp công lớn với pha kiến tạo giúp Suarez khai thông bế tắc. Và kể từ đó, thế trận hoàn toàn thuốc về Messi và các đồng đội.

Tính đến thời điểm hiện tại ở La Liga, bộ đôi Messi và Suarez đã cùng nhau đem về 25 bàn thắng cho Barca, nhiều hơn cả tổng số bàn thắng mà cả đội Real và Atletico Madrid đang có (cùng 24 bàn), cũng như 14 đội bóng khác ở La Liga.

Trong khi Barca thắng tưng bừng thì đại kình địch Real lại phải nhọc nhằn mới có được chiến thắng tối thiểu trước Rayo Vallecano, đội bóng đang xếp áp chót bảng xếp hạng. Được chơi trên sân nhà để đón tiếp đối thủ yếu, chắc hẳn fan hâm mộ Real mong chờ một chiến thắng đậm đà, hơn là vài lần chứng kiến đội nhà suýt thủng lưới nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Thibaut Courtois.

Chỉ còn kém năm điểm so với đội đầu bảng Barcelona sau chiến thắng vừa qua, Real vẫn còn nguyên cơ hội trong cuộc đua danh hiệu. Nhưng đằng sau chuỗi chín trận thắng trong tổng số 11 trận dưới thời tân huấn luyện viên Santiago Solari, màn trình diễn của đội bóng Hoàng gia vẫn chưa thể khiến người hâm mộ hài lòng. Trước một Rayo đã để thua tới 2-10 trong chuyến làm khách đội bóng thủ đô gần nhất vào năm 2015, khán giả có mặt trên sân Bernabeu ở trận đấu vừa rồi mong chờ nhiều hơn một bàn thắng. Mặc dù đội chủ nhà vẫn tạo ra hàng tá cơ hội để đánh bại các vị khách với tỷ số đậm hơn, nhưng các chân sút áo trắng cũng chỉ một lần đưa được bóng vào lưới đối phương. Hơn nữa, họ cũng phải cần tới cú đúp cứu thua ngoạn mục của Courtois phút cuối trận mới có thể giữ lại trọn vẹn ba điểm.

Vòng 16 La Liga: Ấn tượng Messi ảnh 2

Dù vẫn giành chiến thắng, các học trò của HLV Solari chưa thể khiến người hâm mộ Real hài lòng. (Ảnh: Marca)

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với Real ở vòng trước, khi họ chỉ phải làm khách đội cuối bảng Huesca nhưng lại liên tiếp bỏ lỡ cơ hội ghi bàn và Courtois cũng phải trổ tài cứu thua. Nếu Los Blancos cứ tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn kém cỏi hay phung phí cơ hội thế này, chắc chắn những tiếng la ó từ các khán đài sân Bernabeu như vừa rồi sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Ở vòng đấu này, Sevilla và Atletico tiếp tục có các chiến thắng quan trọng để duy trì thế bám đuổi với Barca. Sau khi Sevilla thất bại 2-4 trong tay nhà đương kim vô địch hồi tháng 10, rất nhiều người đã tỏ ý hoài nghi vào tham vọng trong cuộc đua danh hiệu của đội bóng xứ Andalusia. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Pablo Machin đã trở lại mạnh mẽ để làm nên chuỗi bảy trận bất bại kể từ đó, trong đó có chiến thắng 2-0 trước Girona ở vòng 16 để vững vàng ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng.

Góp phần không nhỏ vào thành tích này là phong độ chói sáng của tiền vệ Pablo Sarabia. Bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 trong trận đấu vừa qua đã là bàn thứ 6 của cầu thủ sinh năm 1992 cho Sevilla ở La Liga. Ngoài ra, Sarabia còn tung ra sáu pha kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn, khiến số 17 trở thành một trong những lý do làm cho Sevilla trở nên rất nguy hiểm ở mùa giải này.

Vòng 16 La Liga: Ấn tượng Messi ảnh 3

Pablo Sarabia đang có phong độ ấn tượng ở Sevilla. (Ảnh: Sevilla FC)

Tương tự, Atletico cũng có chiến thắng dù khá nhọc nhằn trước Real Valladolid để tạm giữ được vị trí thứ 3 cùng cơ hội đua tranh ngôi vô địch. Tiền đạo Antoine Griezmann góp công lớn vào thắng lợi 3-2 sít sao của đội khách với một cú đúp trong trận đấu thứ 300 ở La Liga của mình. Hiện ngôi sao người Pháp đã có được 10 bàn cho đội bóng thủ đô trong 23 trận ra sân trên mọi đấu trường.

Nhưng niềm vui thì vẫn chưa đến với Valencia. Bầy dơi tiếp tục điệp khúc hòa ở vòng 16 bằng trận cầu kết thúc với tỷ số 1-1 trên sân nhà của Eibar. Đây đã là trận hòa thứ 10 của Los Che ở La Liga mùa này. Dù họ vẫn đang sở hữu thành tích để lọt lưới ít thứ 2 La Liga (13 bàn), chỉ sau Atletico (12 bàn), mặt trận tấn công lại là vấn đề cực lớn đối với các học trò của HLV Marcelino. Chỉ có được 13 bàn thắng trong 16 trận đấu đã qua, Valencia đang là đội bóng kém cỏi nhất ở La Liga về khâu ghi bàn. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến Bầy dơi từng nằm trong top 4 mùa trước lại đang phải vật lộn ở nhóm cuối bảng xếp hạng mùa này. Nếu tình hình không được cải thiện, rất có thể tham vọng đoạt vé dự cúp châu Âu mùa sau của Valencia sẽ sớm tan thành mây khói.

Vòng 16 La Liga: Ấn tượng Messi ảnh 4

Kết thúc vòng 16, bảng xếp hạng La Liga vẫn không có nhiều thay đổi. Trong top 4, Barca tạm dẫn đầu với 34 điểm sau 16 trận, hơn ba điểm so với đội nhì bảng Sevilla và đội xếp thứ 3 Atletico đang có cùng số điểm 31. Real tạm chia tay La Liga sau vòng 16 với vị trí thứ 4 cùng 29 điểm để lên đường sang UAE thi đấu ở cúp Thế giới các câu lạc bộ. Hai vị trí cuối bảng vẫn thuộc về hai tân binh Rayo Vallecano và Huesca.

* Messi lập hat-trick, Barca thắng đậm 5-0

* Benzema ghi bàn duy nhất, Real nhọc nhằn vươn lên thứ 3 La Liga