Pep ở lại, cơ hội Man City sở hữu Messi

NDO -

Việc Pep Guardiola gia hạn hợp đồng có rất nhiều ý nghĩa với Man City. Ngoài việc tiếp tục theo đuổi dự án dài hạn, cơ hội sở hữu Lionel Messi lại một lần nữa mở ra.

Với Pep Guardiola, Man City luôn có một cơ hội sở hữu Messi.
Với Pep Guardiola, Man City luôn có một cơ hội sở hữu Messi.

Tại Real Madrid, khi muốn chiêu mộ một ngôi sao, họ đưa anh ta tới căn phòng truyền thống được trang hoàng bởi 13 chiếc Cúp Champions League và hỏi có muốn trở thành một phần của đội bóng vĩ đại này không? Với Barca, họ có bãi biển tuyệt đẹp nhìn ra Địa Trung Hải và Lionel Messi, người mà ai cũng mơ chơi cùng. Tương tự với MU hay Liverpool, những đội có lịch sử hào hùng cùng bầu không khí cuồng nhiệt tại Old Trafford hay Anfield.

Còn Man City, họ có gì ngoài tiền? Tất cả đã thấy sức mạnh của đồng tiền trong bóng đá, khi nó biến đội bóng tầm thường Man City thành một siêu cường. Nhưng khi thuyết phục các siêu sao, tiền cũng không thể giúp.

Năm 2009, Kaka khiến phái đoàn của Man City chưng hửng rời Milano khi từ chối ký hợp đồng vào phút chót. Năm 2010, họ trở thành đối tượng để Wayne Rooney lợi dụng nhằm kiếm được mức lương mới cao chót vót từ MU. Năm 2013, những người đứng đầu ở Etihad đã tiếp cận Neymar khi anh cùng ĐT Brazil chơi trận giao hữu với Anh ở Wembley chỉ để nhận lại cái lắc đầu.

Thật may là những năm trở lại đây, Man City có Pep Guardiola. Chiến lược gia người Tây Ban Nha sở hữu bộ óc thiên tài, có khả năng hô biến các đội bóng thành thế lực mạnh mẽ và nâng cấp cầu thủ thành ngôi sao siêu hạng. Mọi cầu thủ đều ước mơ được dẫn dắt bởi Pep, sau đó tiến những bước dài trong sự nghiệp, luôn chắc chắn được chơi trong đội bóng đầy tham vọng, không ngừng cải thiện và đầy khát khao chinh phục.

Theo tiết lộ từ nhà báo Tây Ban Nha Guillem Balague, trong các cuộc đàm phán mua cầu thủ hay gia hạn hợp đồng trong một năm qua, Man City thường xuyên nhận được câu hỏi: “Trước khi tôi ký hợp đồng, hãy trả lời thẳng thắn, Guardiola có tiếp tục gắn bó với CLB?”.

Giờ thì ổn rồi. Bất chấp thất bại ở mùa giải trước cùng các kết quả không như ý mùa này, Ban lãnh đạo ở Etihad thở phào khi Pep chính thức gia hạn hợp đồng đến năm 2023. Với Pep, Man City không những lôi kéo được các tài năng hàng đầu, mà còn mở ra hy vọng về việc sở hữu Messi.

Man City đã mơ về Messi từ năm 2008, sau đó nhiều lần nỗ lực đưa anh về Etihad. Tất cả đều thất bại. Đến mùa hè vừa rồi, họ đã tiến rất gần tới một thỏa thuận với siêu sao sáu lần đoạt Quả bóng Vàng. Dĩ nhiên nó liên quan tới Guardiola.

Thời điểm Messi hết sức chán chường với những gì đang xảy ra tại Barca, anh đã gọi điện cho ông thầy từng biến anh từ một cậu nhóc có tài thành ngôi sao số một thế giới. Cuộc trò chuyện kéo dài bốn giờ, trong đó hai người họ đã trao đổi về khả năng Messi khoác áo Man City, về thành phố Manchester và về những thay đổi cần thiết về phong cách khi điều đó xảy ra.

Như đã biết, Barca đã ép buộc Messi phải từ bỏ ý định và tiếp tục ở lại Nou Camp. Và sau đó, họ hy vọng ngôi sao người Argentina sẽ ký vào bản hợp đồng mới sau khi Chủ tịch Josep Bartomeu từ chức.

Nhưng viễn cảnh này ít khả năng trở thành hiện thực. Messi hiện tại không phải là Messi mà chúng ta từng biết. Anh ghi bàn ít hơn và suy giảm ảnh hưởng, trong khi sự mệt mỏi được nhìn thấy nhiều hơn. Một Barca đang đánh mất thói quen chiến thắng và mắc kẹt với hệ thống 4-2-3-1 của Koeman cũng không phải đội bóng mà Messi hình dung. Sẽ không ngạc nhiên nếu anh đang chờ đến tháng 1, sáu tháng trước khi hết hạn hợp đồng, để tự do đàm phán tìm bến đỗ mới.

Trong lần “xuất ngoại” đầu tiên khi đã 33 tuổi, dĩ nhiên Messi phải cân nhắc kỹ lưỡng. Và tìm đến ông thầy cũ Guardiola là giải pháp tối ưu. Cho đến nay, quãng thời gian chơi dưới sự dẫn dắt của Pep vẫn là giai đoạn thăng hoa nhất của La Pulga, với 193 lần tham gia vào các bàn thắng (138 bàn, 55 kiến tạo) trong 136 trận La Liga. 

Messi không phải cái đích mà Man City nhắm tới khi gia hạn hợp đồng với Pep, song có thể coi đó là một phần thưởng thêm. Và nếu sự kết hợp này xảy ra, đội bóng tầm thường của thập kỷ trước sẽ tiến một bước dài tới tầm vóc Real, Barca hay M.U, Liverpool.