Hazard thất bại ở Real, vì đâu nên nỗi?

NDO -

Eden Hazard lại chấn thương. Với Real, những háo hức đã cạn, chỉ còn lại sự mệt mỏi. Thay vì một Galactico lung linh, thứ họ nhận lại là Hazard phiên bản rất tệ.

Kể từ khi gia nhập Real, Eden Hazard đã chín lần chấn thương, nghỉ tổng cộng 273 ngày. (Nguồn: Getty Images)
Kể từ khi gia nhập Real, Eden Hazard đã chín lần chấn thương, nghỉ tổng cộng 273 ngày. (Nguồn: Getty Images)

“Tôi không phải Galactico, nhưng tôi sẽ cố gắng trở thành. Hiện tại, tôi chỉ là Eden Hazard”.

Tuyên bố trong ngày ra mắt của Eden Hazard đã mang đến những dự cảm không tốt về mối lương duyên giữa anh và Real Madrid.

Vấn đề ở cơ đùi sẽ khiến anh vắng mặt ba tuần và bỏ lỡ các trận gặp Shakhtar, Sevilla, Gladbach cùng Atletico tới đây là lần thứ 9 Hazard dính chấn thương kể từ khi gia nhập Bernabeu. Trong vòng 17 tháng, anh phải nghỉ tổng cộng 273 ngày và không thể góp mặt ở 42 trận đấu. Điều ngạc nhiên là suốt bảy năm khoác áo Chelsea, Hazard chỉ nghỉ 192 ngày và bỏ lỡ 20 trận.

Không có nghi ngờ gì về đẳng cấp của Hazard, một trong số ít người tiệm cận đẳng cấp của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Thật không may, các CĐV Real hiếm khi được chứng kiến những kỹ năng thiên tài của cựu ngôi sao Chelsea. 26 trận ở mọi đấu trường, ba bàn thắng và bảy kiến tạo là quá ít, dĩ nhiên không hề tương xứng với khoản chi phí khổng lồ 100 triệu euro.

Vậy tại sao quãng thời gian ở Bernabeu lại trở thành ác mộng với Hazard, trong khi anh đã luôn khao khát được chơi cho Los Blancos, dưới sự dẫn dắt của Zinedine Zidane, người mà anh vô cùng ngưỡng mộ?

Rất khó để lý giải chính xác tại sao, nhưng nếu tham chiếu với Ronaldo có thể tìm ra chút manh mối. Để ghi 450 bàn cho Real chỉ sau 438 trận, siêu sao người Bồ Đào Nha là biểu tượng đáng ngưỡng mộ về thái độ, tham vọng và khát khao cống hiến tột bậc. Sự mạnh mẽ, kiêu ngạo và phô trương của Ronaldo cũng là những gì Real muốn thấy, để thúc đẩy CLB trở nên vĩ đại hơn nữa.

Hazard không theo khuôn mẫu ấy. Cầu thủ người Bỉ thích những thứ đến một cách tự nhiên và sống một cuộc đời bình dị.

Thay vì đặt mình dưới áp lực, anh coi những trận đấu như khi còn là cậu nhóc năm tuổi chơi bóng trong khu vườn sau nhà. Thời chơi cho Chelsea, anh tách mình khỏi cuộc sống ồn ào trong trung tâm thành phố để ở căn nhà nhỏ trong ngôi làng Cobham, nơi có thể thư thái đi dạo vào sáng thứ bảy và nhìn cậu con trai nô đùa với quả bóng. Bây giờ ở Madrid, anh chọn sống trong khu phố nhỏ yên tĩnh La Finca thuộc vùng ngoại ô.

Khoác áo Real là một giấc mơ đối với Hazard. Anh luôn chọn Real mỗi khi chơi điện tử, sau đó ra ngoài vườn và cố gắng bắt chước các động tác của Zidane. Ngay cả khi chơi bóng chuyên nghiệp ở Lille, Hazard cũng thường ra ngoài với chiếc áo Real, đằng sau in số 5 của Zizou. Và khi được thông báo mọi thỏa thuận hợp đồng với Real hoàn tất, những người chung quanh cảm thấy Hazard như đang ở tầng mây thứ 9.

Vấn đề là Hazard đã không có sự chuẩn bị chu đáo cho chương mới ở Real, vốn là một một thế giới đầy màu sắc và vô cùng khắc nghiệt. Anh có mặt tại sân tập Valdebebas sau kỳ nghỉ hè trong tình trạng thừa cân. Anh không phủ nhận chuyện mình béo lên 5kg, và lý giải thuộc tuýp người “béo nhanh nhưng cũng giảm nhanh”. Song cũng phải lưu ý rằng, Hazard không thích tập gym hay các bài tập xây dựng nền tảng thể chất. Ở Chelsea, anh thường xuyên rời sân tập sau bữa ăn trưa, bỏ qua bài khởi động để về… đưa con đi học.

Theo cựu HLV Arsene Wenger, “nếu muốn làm con ngựa đua thua cuộc, chỉ cần đặt thêm 2kg lên con ngựa 500kg là đủ”. Không ngạc nhiên khi Hazard dính chấn thương trong buổi tập cuối cùng chuẩn bị cho trận khai mạc mùa giải 2019/20. Anh phải đợi đến tháng 9 mới có thể chơi trận ra mắt.

Khởi đầu đã đi chệch hướng tạo nên hiệu ứng đổ vỡ sau đó. Các chấn thương nhiều hơn, áp lực tăng lên cùng vô vàn lời chỉ trích và Hazard mất dần sự tự tin còn những người Real cảm thấy mệt mỏi. Họ muốn thấy một Galactico lung linh nhưng chỉ nhận lại Hazard phiên bản tệ hơn. Tất cả khiến mối lương duyên trở thành bi kịch.