Duyên nợ MU và triết lý, tính cách Tuchel

NDO -

Có thể là sự tình cờ, Thomas Tuchel rất hay đối đầu với MU. Có chiến thắng, có thất bại, dù là gì, nó cũng nêu bật triết lý và tính cách của chiến lược gia 47 tuổi.

Thomas Tuchel đã bốn lần chạm trán MU, với thành tích thắng hai, thua hai. (Ảnh: Getty Images)
Thomas Tuchel đã bốn lần chạm trán MU, với thành tích thắng hai, thua hai. (Ảnh: Getty Images)

Bóng đá đôi khi thật khó giải thích. Cho đến nay người ta vẫn không thể hiểu tại sao Thiago Silva lại dễ dàng để Romelu Lukaku vượt mặt vào phút thứ 2, Gianluigi Buffon lại mắc sai lầm khó hiểu phút 30, Kylian Mbappe lại trượt chân phút 83, để cuối cùng PSG nhận thất bại 1-3 trước MU ngay trên sân nhà Parc des Princes.

Đúng là Ole Gunnar Solskjaer đã có một vài điều chỉnh chiến thuật cho trận đấu tháng 3-2019. Nhưng nó không đủ để ông vượt lên trên đồng nghiệp Thomas Tuchel và càng không phải yếu tố quyết định chiến thắng.

Thành thật mà nói, đó là đêm của những sai lầm, với đỉnh điểm là tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của Presnel Kimpembe. Tuchel không thể lường trước hay kiểm soát tất cả những điều đó. Để sau đó, rơi vào tột cùng thất vọng.

“Tôi đã ở một nơi vô cùng tăm tối sau trận đấu đó, trong hai ngày, không nói chuyện với bất cứ ai và cũng không nghĩ về bất cứ điều gì khác ngoài thất bại”, HLV người Đức chia sẻ trước cuộc tiếp đón MU, “Đó là thất bại tồi tệ nhất tôi từng nếm trải, bởi không có lý do rõ ràng. Chưa bao giờ tôi hứng chịu một thất bại kiểu này, như thể nó đến từ hư vô”.

Nhưng nếu bắt buộc phải tìm ra lý do nào đó thì có lẽ nằm ở triết lý của Tuchel. Như trong cuộc trò chuyện với Ben Lyttleton, tác giả cuốn sách Edge: What Business Can Learn From Football, ông nói rằng “triết lý của tôi liên quan tới tính thẩm mỹ và thẩm mỹ được thể hiện qua cách kiểm soát bóng, nhịp điệu, tấn công mỗi phút để ghi thật nhiều bàn thắng”.

Tuchel thích chiến thắng, dĩ nhiên nhưng không phải bằng mọi giá. Tính thẩm mỹ phải được đặt lên hàng đầu và ông tìm chiến thắng dựa trên đức tin về thứ bóng đá đẹp, lôi cuốn, mang đến sự phấn khích.

Tuchel không có sự thực dụng cần thiết trong trận đấu với MU. Cộng thêm một chút ngây thơ, thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh, PSG nhận thất bại cay đắng.

Tuy nhiên, đó là bài học đắt giá cho Tuchel, cũng là động lực để ông trở lại. Như tất cả đã thấy, 17 tháng sau nỗi đau ở Parc des Princes, PSG vào tới chung kết Champions League 2019-20. Họ không thể giành chức vô địch. Đơn giản vì Bayern mạnh hơn, không phải vì họ thiếu nỗ lực hay vì những nguyên do phi logic.

PSG của Tuchel sẽ lại thua trước MU thêm lần nữa vào tháng 10-2020. Nhưng lần này, Tuchel biết tại sao. Đội bóng của ông đã không chơi với quyết tâm và những phẩm chất cần có, để rồi đánh mất quyền kiểm soát trận đấu, đánh mất chính mình.

Trong cuộc tái đấu diễn ra hai tháng sau, PSG xuất hiện ở Old Trafford với một dáng vẻ hoàn toàn khác. Họ sống động, sáng tạo, tốc độ và sắc bén. MU không có bất cứ cơ hội nào để chạy trốn thất bại nặng nề. “Chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc và tạo nên chiến thắng tuyệt vời”, Tuchel nói sau trận đấu.

Nói cách khác, PSG hôm ấy đã thể hiện tinh thần của chính Tuchel: không bao giờ bỏ cuộc. Trong một lần, chiến lược gia sinh ra tại Krumbach, nơi nằm giữa dòng Danube và dãy Alps, đã khích lệ học trò bằng việc trích dẫn câu nói của huyền thoại NBA, Michael Jordan: “Tôi đã thất bại hết lần này đến lần khác trong đời và đó là lý do tại sao tôi thành công”.

Cho đến nay, Tuchel đã nhận tròn 100 trận thua trong sự nghiệp huấn luyện đỉnh cao, bao gồm 64 trận ở Mainz, 17 ở Dortmund và 19 tại PSG. Ông vẫn đang bất bại kể từ khi dẫn dắt Chelsea. Rồi ngày đó sẽ xảy ra, thậm chí có thể ngay đêm nay, trong cuộc chạm trán đối thủ cũ MU.  

Nhưng kể có thế, chắc chắn không phải vì những nguyên nhân “đến từ hư vô” và Tuchel cũng sẽ không nản lòng hay không thỏa hiệp với triết lý ông theo đuổi.