Bartomeu ra đi, khép lại chương tồi tệ của Barca

NDO -

Cuộc tranh đấu của Lionel Messi đã giành thắng lợi, khi Josep Maria Bartomeu tuyên bố từ chức Chủ tịch Barca, kéo theo sự ra đi của cả Hội đồng quản trị. Triều đại Bartomeu chính thức kết thúc, khép lại một chương tồi tệ trong lịch sử Blaugrana.

Josep Bartomeu chính thức rời ghế Chủ tịch Barca sau sáu năm điều hành.
Josep Bartomeu chính thức rời ghế Chủ tịch Barca sau sáu năm điều hành.

Những gì mà Lionel Messi mong đợi, 19.532 hội viên Barcelona đồng ý cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm mong đợi cuối cùng đã xảy ra. Josep Maria Bartomeu đã chính thức tuyên bố từ chức Chủ tịch. Chậm nhất, Barca sẽ có Chủ tịch mới trong ba tháng nữa. Còn tạm thời, đội bóng xứ Catalan sẽ được điều hành bởi Ủy ban quản lý.

Trong bài diễn văn từ chức, Bartomeu nói rằng, lịch sử sẽ ghi nhận công lao của ông và Hội đồng quản trị trong 10 năm qua, với di sản để lại là 22 danh hiệu (bao gồm bảy danh hiệu trong giai đoạn từ năm 2010-2014, khi Bartomeu vẫn là Phó Chủ tịch).

Tuy nhiên, số lượng đồ sộ các chiếc cúp được đưa về phòng truyền thống của Nou Camp cũng không thể cứu được danh tiếng của Bartomeu. Ông ta chứ không phải ai khác, là người chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử 120 năm tồn tại của Barca.

Chưa bao giờ tinh thần của Barca xuống thấp đến thế, khi các cầu thủ không còn tin đội bóng của họ sẽ giành chiến thắng, và càng không tin mọi thứ sẽ được cải thiện với bộ sậu Bartomeu. Năm mùa liên tiếp, Blaugrana bị loại khỏi Champions League sau những kết quả tồi tệ. Đỉnh điểm là thất bại 2-8 thảm khốc trước Bayern ở Lisbon.

Khi vết thương chưa kịp liền da, Nou Camp lại rung chuyển với tuyên bố đòi ra đi của huyền thoại vĩ đại bậc nhất Lionel Messi. Bartomeu đã ép thành công siêu sao người Argentina ở lại, song điều đó không cứu vãn được tình hình. Barca bước vào mùa giải mới trong tâm trạng lo âu. Và không ngạc nhiên khi họ bị Real đánh bại trong trận El Clasico cuối tuần trước.

Một vài người đổ lỗi cho tân HLV Ronald Koeman, khi triển khai hệ thống chiến thuật không tận dụng triệt để phẩm chất của những ngôi sao hiện có, bao gồm Messi và Antoine Griezmann. Tuy nhiên, tại sao có thể trách Koeman khi ông không có được những mảnh ghép mong muốn. Lý do thật khó chấp nhận, Barca không còn tiền. Đội bóng này từng có rất nhiều, nhưng đã phung phí hết trong những năm tháng được điều hành bởi Bartomeu.

Trong nhiệm kỳ sáu năm của Laporta, Barca chỉ có một Giám đốc thể thao là Txiki Begiristain. Sang thời Sandro Rosell, vị trí đó thuộc về Andoni Zubizarreta. Nhưng ở triều đại của mình, Bartomeu sớm sa thải Zubizarreta để bổ nhiệm Robert Fernandez. Sau đó, sa thải và dùng Pep Segura, rồi đến Eric Abidal và bây giờ là Ramon Planes.

Mặc dù sử dụng tới năm giám đốc thể thao khác nhau, nhưng Bartomeu tự mình quyết định tất cả, và rất thích công khai trước công chúng rằng ông là người đưa ra các quyết định quan trọng. Chẳng mấy chốc, số tiền 222 triệu euro thu lại từ vụ bán Neymar được tiêu hết, khi Barrtomeu đưa về Philippe Coutinho với giá 160 triệu euro và Ousmane Dembele 138 triệu euro. Cả hai đều thất bại. Không sao cả, Bartomeu thuyết phục thành công Antoine Griezmann sau khi ném ra 120 triệu. 

Sáu mùa giải dưới thời Bartomeu, tổng số tiền chi ra cho chuyển nhượng lên đến 1,258 tỷ euro. Ba bản hợp đồng lớn nhất mang tên Coutinho, Dembele, Griezmann đều gây thất vọng và trở thành một gánh nặng cho quỹ lương.

Ngoài việc biến mình thành một giám đốc thể thao, Bartomeu còn tham gia sâu vào quá trình đàm phán hợp đồng với các ngôi sao trong đội. Điều rất tệ là Bartomeu không bao giờ nói “không” với bất kỳ ai, nhưng hành động theo suy nghĩ cá nhân. Thế nên mới nảy sinh mối bất đồng với Andres Iniesta, thúc đẩy huyền thoại này rời Barca sớm, hoặc Messi cáo buộc đã bị lừa dối, khi Bartomeu đồng ý để anh ra đi tự do vào mùa hè 2020, sau đó nuốt lời.

Không phủ nhận Bartomeu đã rất hào phóng trong việc trả lương công thần. Nhưng sự bất nhất khiến ông ta không nhận được sự tôn trọng. Các cầu thủ gọi vị Chủ tịch của họ là Nobita, một nhân vật hậu đậu, làm gì cũng hỏng trong truyện tranh Nhật Bản. Cùng với đó, quỹ lương ngày một phình to khiến tài chính Barca sụp đổ.

Giờ thì Bartomeu đã ra đi. Nhưng di sản ông để lại, một đống đổ nát, là thách thức cho bất cứ vị Chủ tịch kế nhiệm nào. Sẽ phải rất lâu để Barca khôi phục sự hùng mạnh mà họ đã có.