Động thái tích cực

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Châng Ưn mới đây đã chủ trì cuộc họp sơ bộ của Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, trong đó ông đưa ra quyết định “dừng các kế hoạch quân sự” nhằm vào Hàn Quốc. Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định, quyết định nêu trên là một “tín hiệu tích cực”, qua đó hy vọng động thái này có thể là xuất phát điểm để làm dịu căng thẳng và cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn phát biểu của quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ: “Quyết định của Triều Tiên dừng các kế hoạch hành động quân sự vào thời điểm then chốt hiện nay là một động thái tích cực”. Quan chức này bày tỏ “hy vọng hai miền Triều Tiên có thể cải thiện quan hệ và thảo luận các vấn đề cùng quan tâm thông qua đối thoại”.

Trong những tuần gần đây, tình hình trên bán đảo Triều Tiên gia tăng căng thẳng khi Bình Nhưỡng nhiều lần chỉ trích Xơ-un không ngăn chặn hoạt động thả truyền đơn có nội dung chống Bình Nhưỡng vào lãnh thổ Triều Tiên. Chính phủ Hàn Quốc thông báo đang thúc đẩy lệnh cấm rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, phía Triều Tiên cho rằng việc làm này là quá muộn. Ngày 16-6 vừa qua, Văn phòng Liên lạc liên Triều ở Khu công nghiệp chung Kê-xâng tại thị trấn biên giới cùng tên của Triều Tiên bị phá hủy trong một vụ nổ. Văn phòng này được mở theo kết quả Hội nghị cấp cao liên Triều năm 2018. Phía Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc. Ngày 17-6, quân đội Triều Tiên tuyên bố có kế hoạch đưa quân tới Khu công nghiệp chung Kê-xâng và khu du lịch núi Cưm-cang, đồng thời sẽ khôi phục các trạm gác đã được dỡ bỏ trong khu phi quân sự phân chia hai miền, cũng như nối lại tất cả các cuộc tập trận quân sự thường xuyên gần biên giới liên Triều.

Tuy nhiên, ngày 23-6, nhà lãnh đạo Kim Châng Ưn đã chủ trì cuộc họp sơ bộ Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, trong đó ông đưa ra quyết định dừng các kế hoạch hành động quân sự đối với Hàn Quốc.

Sau quyết định nêu trên của Triều Tiên, các quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết, phía Triều Tiên đã dỡ một số loa phát thanh tuyên truyền mà Bình Nhưỡng lắp đặt hồi đầu tuần dọc biên giới hai miền. Các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng gỡ bỏ các bài báo chỉ trích Hàn Quốc.

Nhằm thúc đẩy cải thiện tình hình bán đảo Triều Tiên, ngày 25-6, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Châng Ki-âng Đu và người đồng cấp Mỹ M.E-xpơ đã ra tuyên bố chung kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các thỏa thuận mang tính bước ngoặt ký năm 2018 hướng tới thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Trong một tuyên bố chung nhân dịp đánh dấu 70 năm bùng nổ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ và Hàn Quốc cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục ủng hộ giải pháp ngoại giao thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên, đồng thời khẳng định lại cam kết duy trì phối hợp phòng thủ vững chắc.

Trước đó, trong một động thái tích cực khác, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23-6 đã kêu gọi Triều Tiên “trở lại bàn đàm phán”, nhằm thảo luận các biện pháp hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc, và kêu gọi Triều Tiên trở lại đàm phán”. Đáng chú ý lời kêu gọi này được đưa ra cùng thời điểm Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo cho biết, Mỹ tiếp tục có “những quan ngại lớn” về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong năm 2019, và cam kết duy trì các lệnh trừng phạt Triều Tiên cho đến khi đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trong báo cáo thường niên về sự tuân thủ của Mỹ và các quốc gia khác đối với các thỏa thuận kiểm soát vũ khí và chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu lên khả năng Triều Tiên có thể có thêm các cơ sở hạt nhân bí mật. Tài liệu dài 79 trang này có đoạn: “Mỹ tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên” và nhấn mạnh, Mỹ vẫn cam kết tiếp tục các biện pháp đàm phán ngoại giao với Triều Tiên để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc H.Ha-rít ngày 25-6 cho biết, Mỹ vẫn sẵn sàng cùng Triều Tiên tham gia đàm phán phi hạt nhân hóa và củng cố mối quan hệ tốt hơn giữa hai bên. Đại sứ H.Ha-rít nhấn mạnh, Mỹ vẫn sẵn sàng đạt tiến bộ thông qua ngoại giao trong các mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Đ.Trăm và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn đã nhất trí tại hội nghị cấp cao lịch sử lần đầu, được tổ chức tại Xin-ga-po năm 2018. Đại sứ H.Ha-rít khẳng định, Mỹ hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực của Hàn Quốc nhằm cải thiện quan hệ liên Triều.

Những cam kết của Oa-sinh-tơn tiếp tục các biện pháp đàm phán ngoại giao với Bình Nhưỡng để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa, cùng với việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn quyết định dừng các kế hoạch quân sự đối với Hàn Quốc, được dư luận khu vực và quốc tế đánh giá cao, coi đây là động thái tích cực góp phần cải thiện tình hình bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy đối thoại liên Triều và Mỹ - Triều, hướng tới thiết lập nền hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên, vì lợi ích của nhân dân hai miền Triều Tiên, vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.