Vì sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ

Hơn 20 triệu học sinh các cấp học phổ thông trong cả nước đã bước vào năm học mới 2020 - 2021, và tới đây, hàng triệu sinh viên sẽ chính thức bước chân vào giảng đường đại học.

Nhìn vào những con số ấy, chúng ta không chỉ thấy được quy mô nguồn nhân lực tương lai của đất nước, mà còn nhận rõ vai trò của công tác giáo dục và đào tạo trong việc nâng cao chất lượng nguồn lực quan trọng này.

Bên cạnh việc thực hiện đổi mới hoạt động dạy và học, thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho học sinh, sinh viên (HSSV) thông qua thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đã được Ðảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, từ đó đưa HSSV trở thành nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ mức đóng có tỷ lệ tham gia BHYT cao nhất. Năm học 2010 - 2011, toàn quốc mới chỉ có gần 70% HSSV tham gia BHYT, thì đến năm học 2018 - 2019 tỷ lệ này đã đạt 95,3% và cho tới năm học 2019 - 2020, nhiều trường học và một số địa phương đã tiến sát đến mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Trong xu thế quyền lợi BHYT ngày càng mở rộng, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng nâng cao, HSSV cũng đang được hưởng thụ nhiều lợi ích từ quỹ BHYT. Hằng năm, đã có hàng chục triệu lượt HSSV được quỹ BHYT chi trả kinh phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, trong đó nhiều em mắc các bệnh hiếm, bệnh nan y, bệnh mạn tính đã được thanh toán đến hàng tỷ đồng... Ðặc biệt, mặc dù Luật BHYT chưa quy định chi cho y tế dự phòng nhưng nhóm HSSV vẫn gián tiếp được hưởng các quyền lợi này thông qua chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường, được bảo đảm phần lớn bởi nguồn kinh phí trích lại từ quỹ BHYT cho hoạt động y tế trường học. Từ việc tham gia BHYT, mỗi năm đã có gần 1.000 tỷ đồng được trích lại các cơ sở giáo dục để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, giúp các em được khám, phát hiện bệnh kịp thời; kịp thời hỗ trợ các em khi xảy ra tai nạn hoặc ốm đau trong thời gian học tập tại trường. Trong bối cảnh nhiều dịch bệnh diễn tiến phức tạp như thời gian qua, công tác y tế trường học với nguồn tài chính từ quỹ BHYT đã thể hiện vai trò quan trọng, đồng hành trong hoạt động truyền thông, phòng chống lây nhiễm dịch bệnh trong nhà trường và cộng đồng...

Có thể nói, những kết quả và hiệu quả tích cực từ công tác BHYT đối với HSSV không chỉ đóng góp quan trọng vào việc phát triển toàn diện nguồn nhân lực tương lai, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với chính sách BHYT, thu hút ngày càng nhiều người dân quan tâm tham gia để bảo vệ chính bản thân mình và chia sẻ cộng đồng.

Mặc dù vậy, đến nay chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT. Thực tế đó đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục thực hiện những giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của các nhà quản lý, người dân nói chung, các bậc phụ huynh nói riêng về ý thức trách nhiệm cũng như lợi ích khi tham gia BHYT. Cùng với đó, phải tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan tổ chức thực hiện là cơ quan Bảo hiểm xã hội với ngành giáo dục, trực tiếp là các cơ sở giáo dục trong công tác này. Ðặc biệt, cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm, chỉ đạo sát sao việc thực hiện mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn tham gia BHYT; có thể tăng mức hỗ trợ để các em hoàn cảnh khó khăn có thể tham gia BHYT. Ngành bảo hiểm xã hội cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục tham gia, thụ hưởng quyền lợi BHYT cho HSSV.