Tăng các dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm xã hội cho cá nhân

NDO -

Để tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhiều dịch vụ công trực tuyến đã và đang tiếp tục cung cấp tại https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Bộ phận Giám sát - Kiểm soát các nghiệp vụ bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Hà Nội (Ảnh: Bảo hiểm xã hội Hà Nội).
Bộ phận Giám sát - Kiểm soát các nghiệp vụ bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Hà Nội (Ảnh: Bảo hiểm xã hội Hà Nội).

Tại đây, người dân có thể thực hiện khoảng 28 dịch vụ công với năm lĩnh vực như: Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT); Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH); Thực hiện chính sách BHXH; Cấp sổ BHXH, BHYT; Thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Đối tượng cá nhân có thể thực hiện trực tuyến một số dịch vụ công cơ bản. Đó là: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ra nước ngoài để định cư; hưởng chế độ tử tuất; di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác; điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; Người hưởng lĩnh chế độ BHXH hằng tháng bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, hoặc thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh...

Người dân có thể đăng ký tài khoản qua hướng dẫn https://www.youtube.com/watch?v=f3nh5RswGAk và kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam https://www.youtube.com/watch?v=mRinPhYqQBo.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính (TTHC), thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT. Điều này đã được Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Từ tháng 9-2017 đến nay, thẻ BHYT của NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp được cơ quan BHXH gia hạn tự động.

Từ tháng 1 năm 2019 đến nay, sổ BHXH đã được bàn giao cho người lao động (NLĐ). 100% doanh nghiệp đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật, lưu trữ sổ BHXH. Điều này có ý nghĩa thiết thực bởi NLĐ sẽ có đầy đủ thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình. Hằng năm, cơ quan BHXH gửi thông báo về mức đóng và thời gian tham gia bảo hiểm trong năm. Bên cạnh đó, NLĐ có thể tự tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Từ năm 2017, doanh nghiệp được kê khai nộp BHXH qua giao dịch điện tử, giúp cho giảm thời gian đi lại chờ đợi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Thời hạn nhận thông báo xác nhận hồ sơ giao dịch điện tử và thời gian chờ đợi chấp nhận việc hoàn tất hồ sơ đã được rút ngắn, chỉ còn trong tối đa hai giờ trong ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ BHXH điện tử của tổ chức, cá nhân.

Hiện doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần có kết nối Internet là có thể kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến.

Cá nhân được nộp hồ sơ đối với tám TTHC liên quan đến giải quyết các chế độ BHXH qua giao dịch điện tử. Nếu cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH nhưng chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do BHXH Việt Nam cấp.

Năm 2019, BHXH Việt Nam đã tích hợp, liên thông các phần mềm nghiệp vụ nhằm kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với phần mềm xét duyệt hồ sơ hưởng và chi trả các chế độ BHXH nên rút ngắn thời hạn giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ. Đồng thời, đẩy mạnh chi trả qua tài khoản cá nhân của NLĐ đã góp phần giảm thời gian của doanh nghiệp và NLĐ khi doanh nghiệp nhận và trực tiếp chi trả các chế độ BHXH ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Từ ngày 9-12-2019, cá nhân khi có yêu cầu cấp lại thẻ BHYT mà không thay đổi thông tin chỉ cần có kết nối Internet, truy cập địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn là có thể thực hiện dịch vụ công này qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Sắp tới, BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, tích hợp các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết ở mức độ 3 và mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo lộ trình.