Sáng tạo để thu hút người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

NDO -

NDĐT- Gần hai năm qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, thu hút hơn 370 nghìn người. Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, nhiều cách làm sáng tạo đã được triển khai, giúp người dân biết nhiều hơn đến ý nghĩa và lợi ích của bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Bưu điện tỉnh Gia Lai tổ chức livestream để tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Bưu điện tỉnh Gia Lai tổ chức livestream để tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Hơn 12 nghìn tuyên truyền viên về bảo hiểm xã hội tự nguyện

Một khó khăn trong việc phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là việc tiếp cận tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách này mất nhiều thời gian, công sức. Người đi tuyên truyền, vận động cũng phải được đào tạo bài bản, toàn diện về kiến thức, hiểu biết, nắm vững chính sách BHXH, cách thức tiếp cận người dân.

Ông Trần Chí Trung, Trưởng Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) cho biết, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã đào tạo hơn 12 nghìn cán bộ, nhân viên là tuyên truyền viên. Hơn 50 nghìn người bưu điện cũng trực tiếp tham gia phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại toàn bộ các xã, phường, thị trấn trên cả nước.

Những tuyên truyền viên này là những cán bộ, nhân viên hiểu về chuyên môn và nghiệp vụ, nắm vững kiến thức về chính sách BHXH. Bưu điện Việt Nam thường xuyên tổ chức đào tạo kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, chính sách BHXH hằng quý qua rất nhiều hình thức như đào tạo tập trung, đào tạo trực tiếp, đào tạo trực tuyến…

Để có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, trước tiên, bản thân cán bộ, nhân viên tuyên truyền của Bưu điện Việt Nam phải nắm chắc về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó, họ có thể tư vấn và giải đáp tất cả những câu hỏi, thắc mắc của người dân về chính sách này.

Bên cạnh đó, nhân viên tuyên truyền chính sách BHXH của Bưu điện Việt Nam cũng hiểu rõ ý nghĩa nhân văn của công việc đang thực hiện. Có như vậy, người dân mới nghe, tin và ủng hộ chính sách BHXH tự nguyện.

Từ tháng 8 năm 2018, Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam đã phối hợp triển khai phương án phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hình thức tổ chức hội nghị.

Đến hết tháng 4 năm 2020, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được hơn 370 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện. Công tác tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm thực tiễn triển khai trên cả nước, Bưu điện Việt Nam đã rút ra những kinh nghiệm để có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tốt hơn.

Ông Trần Chí Trung chia sẻ thêm, qua thực tế, để có thể tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện sâu rộng đến với người dân và được họ ủng hộ, cần có sự góp sức, chung tay vào cuộc của các ngành, các cấp và chính quyền địa phương. Có như vậy, người dân mới hiểu, tin tưởng vào chính sách của Nhà nước để tự nguyện tham gia. Và chính sách BHXH tự nguyện mới thực sự đi vào lòng dân.

Sáng tạo tuyên truyền trên nền tảng công nghệ

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có quy định giãn cách xã hội, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chịu nhiều ảnh hưởng.

Do không tổ chức được hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với quy mô lớn, một số bưu điện địa phương đã sáng tạo, đổi mới cách tuyên truyền tới người dân qua việc livestream trên Fanpage của bưu điện các địa phương. Hình thức này dễ tiếp cận, được người dân trên địa bàn hết sức ủng hộ.

Từ hiệu quả của cách truyền thông này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã xây dựng kịch bản, hướng dẫn các bưu điện tỉnh/thành phố triển khai. Mỗi tháng, một bưu điện địa phương sẽ tiến hành livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên Fanpage của Bưu điện tỉnh ít nhất từ một đến hai lần.

Đến hết tháng 4, đã có hơn 50 buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trực tuyến trên các Fanpage của bưu điện địa phương. Hoạt động này thu hút hơn 700 nghìn lượt xem, hơn 100 nghìn lượt tương tác, đồng thời phát triển hơn 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền qua livestream và nhiều hình thức mới, tăng thu hút người xem và người tham gia BHXH tự nguyện, hướng đến hoàn thành kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện được giao trong năm 2020.

Ông Trần Chí Trung cũng nhấn mạnh, với địa bàn khó khăn như miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bưu điện Việt Nam rất linh hoạt trong công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện đến với người dân. Tại những địa bàn này, vai trò và tiếng nói của trưởng làng, trưởng bản rất quan trọng. Khi được những người có uy tín này hiểu và ủng hộ, việc tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện thuận lợi hơn nhiều. Trước thời điểm diễn ra dịch Covid-19, tại những địa bàn khó khăn này, nhiều hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện đã tổ chức vào các buổi tối ngay tại nhà rông, được đồng bào tham gia, ủng hộ.

Chuẩn hóa tài liệu truyền thông

Từ tháng 10 năm 2019, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp ban hành bộ tài liệu truyền thông chuẩn phục vụ công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam.

Bộ tài liệu truyền thông được rút ra từ thực tiễn công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Nội dung bộ tài liệu phù hợp, gắn liền với thực tế, đơn giản, dễ hiểu, nội dung cô đọng, chính xác để người dân dễ nắm bắt được chính sách BHXH tự nguyện.

Cùng với đó, đội ngũ tuyên truyền viên chính sách BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam được đào tạo bài bản, có kỹ năng truyền thông, giải thích để người dân hiểu và đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình cũng như người thân.

Khi người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, nhân viên Bưu điện chủ động liên hệ, trực tiếp đến nhà hoàn thiện hồ sơ và chuyển về cơ quan BHXH để tiến hành cấp sổ BHXH. Sau khi được cấp sổ, nhân viên Bưu điện sẽ trực tiếp trả sổ BHXH tận nhà cho người tham gia. Cách làm này giúp họ không phải đi lại nhiều, làm giảm nguy cơ lây nhiễm và thực hiện giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.