Hướng dẫn mới về điều kiện để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

NDO -

NDĐT- Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12-3-2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Hướng dẫn mới về điều kiện để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cụ thể, Điều 49 Luật Việc làm nêu các điều kiện để người lao động (NLĐ) “đang đóng bảo hiểm (BH) thất nghiệp” được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Theo hướng dẫn của Nghị định 61/2020/NĐ-CP, NLĐ được xác định là đang đóng BH thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

Thứ nhất, NLĐ đã đóng BH thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Thứ hai, NLĐ đã đóng BH thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.

Thứ ba, NLĐ có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.

Thứ tư, NLĐ có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.

Thứ năm, NLĐ có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.

Tháng đóng BH thất nghiệp của NLĐ được tính nếu người sử dụng lao động và NLĐ đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng BH thất nghiệp.

Trường hợp NLĐ đã được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp mới được cơ quan BHXH xác nhận bổ sung thời gian đóng BH thất nghiệp thì thời gian này được xác định là thời gian đóng nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm.

Hướng dẫn mới về điều kiện để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp -0
Ảnh minh họa: Duy Linh. 

Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 3 của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về điều kiện hỗ trợ người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động quy định tại Khoản 1 Điều 47 Luật Việc làm: Gặp khó khăn thuộc các trường hợp theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 47 Luật Việc làm dẫn đến nguy cơ phải cắt giảm số lao động hiện có từ 30%, hoặc từ 30 lao động trở lên đối với người sử dụng lao động có sử dụng dưới 200 lao động; từ 50 lao động trở lên đối với người sử dụng lao động có sử dụng từ 200 đến 1000 lao động; từ 100 lao động trở lên đối với người sử dụng lao động có sử dụng trên 1000 lao động, không kể lao động giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn dưới 01 tháng.

Những trường hợp được coi là bất khả kháng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 47 Luật Việc làm, bao gồm: Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh làm thiệt hại một phần hoặc toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc, nhà xưởng có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi người sử dụng lao động bị thiệt hại; Thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất kinh doanh.

Căn cứ dự toán chi quản lý BH thất nghiệp được Thủ tướng Chính phủ giao, BHXH Việt Nam có trách nhiệm chuyển đủ và kịp thời chi phí quản lý BH thất nghiệp cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an. Phương thức chuyển kinh phí thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp và chi phí quản lý BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Riêng đối với chi ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện theo quy định tại Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10-4-2007 của Chính phủ quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội quy định giá dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm từ Quỹ BH thất nghiệp cho NLĐ theo quy định tại Điều 54 Luật Việc làm.

Ngoài ra, văn bản này cũng sửa đổi, bổ sung quy định về hưởng BHYT, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, giải quyết hỗ trợ học nghề.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15-7-2020.