Có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia

NDO -

NDĐT- Từ ngày 1-7, người dân có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn.

Có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết, từ thời điểm 1-7, thêm sáu dịch vụ công chuẩn bị được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, người dân có thể đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên Cổng này.

Sáu dịch vụ được tích hợp thêm dịp này có: Chứng thực bản sao từ bản chính; Đóng BHXH tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); Cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông. Sáu dịch vụ này chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử.

Được khai trương ngày 9-12-2019, đến nay, số thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 705. Trong đó, 327 thủ tục hành chính cung cấp cho công dân, 378 thủ tục hành chính cung cấp cho doanh nghiệp

Hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, với gần 150 nghìn hồ sơ trực tuyến được thực hiện.

Trước đó, để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, từ ngày 12-5, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm sáu dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch. Từ ngày 1-7 sắp tới, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tiếp tục tích hợp thêm sáu dịch vụ công chú trọng vào thanh toán điện tử để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Qua tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan. Cùng với việc thúc đẩy thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, ưu điểm rất lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia là tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch. Quá trình giải quyết được thông tin tới các doanh nghiệp, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.

Đến hết tháng 4 năm nay, số người tham gia BHXH tự nguyện là 557 nghìn người. Cùng với đó, có gần 85,2 triệu người tham gia BHYT.

Con số phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng dần trong thời gian qua. Từ năm 2018, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng lên 277.000 người. Đến năm 2019, con số này cán mốc gần 574.000 người. Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới trong năm 2019 ghi nhận sự phát triển vượt bậc khi đạt bằng tổng số tham gia BHXH tự nguyện phát triển trong 11 năm về trước cộng lại.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang phải triển khai hơn 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với hơn 37.300 điểm thu và hơn 52.200 nhân viên đại lý thu nhằm phục vụ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.