Phẫu thuật khối u gan khổng lồ đã bị vỡ cho nam bệnh nhân

NDO -

Khối u gan khổng lồ có kích thước 101x112x136 mm đã vỡ trong ổ bụng một nam bệnh nhân đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành cấp cứu, phẫu thuật kịp thời. 

Các bác sĩ phẫu thuật kịp thời cho bệnh nhân.
Các bác sĩ phẫu thuật kịp thời cho bệnh nhân.

Trước đây, bệnh nhân T.V.L, 47 tuổi, ở Nghệ An hoàn toàn khỏe mạnh, không có triệu chứng gì. Khi bị đau bụng dữ dội, không nghĩ mình bị u gan, anh L. tự mua thuốc uống nhưng không thấy đỡ. 

Ngày 18-6, bệnh nhân từ Nghệ An ra Hà Nội và được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng đau bụng nhiều, bụng chướng. Chụp cắt lớp ổ bụng trên hệ thống CT 64 dãy cho thấy khối u gan phải khổng lồ cực kỳ lớn có kích thước 101x112x136mm. Nghiêm trọng hơn, khối u gan này đã bị vỡ.

BS Nguyễn Thị Lan - một thành viên trong ê kíp phẫu thuật cho biết, bệnh nhân T.V.L nhanh chóng được nút mạch cấp cứu để cầm máu tạm thời và hồi sức gan một tuần bởi sau khi nút mạch men gan tăng cao hơn 3000 U/L. 

Sau một tuần hồi phục, bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật cắt khối u gan phải vào ngày 26-6-2020. Trong mổ khối u quá lớn và đã vỡ nên bác sĩ quyết định kiểm soát cuống chọn lọc để hạn chế mất máu trong mổ và giảm thiểu nguy cơ suy gan sau mổ.

Sau năm ngày phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn ổn định, không có dấu hiệu suy gan hay bất kỳ biến chứng nào. 

Đây là một trường hợp của bệnh lý ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát rất nguy hiểm. May mắn, bệnh nhân được phát hiện, xử lý kịp thời và điều trị hiệu quả.

Theo TS, BS Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, gan là tạng lớn nhất cơ thể, có chức năng thải độc, bài tiết mật, tạo yếu tố đông máu và chuyển hóa. Ung thư gan nguyên phát là ung thư xuất phát từ gan, đa phần là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), ngoài ra còn có ung thư đường mật trong gan, u nguyên bào gan... 

Yếu tố nguy cơ chính dẫn đến ung thư gan nguyên phát là xơ gan do các nguyên nhân như viêm gan B, C; bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đối với những người bệnh có nguy cơ mắc ung thư gan, cần được làm test sàng lọc qua siêu âm và xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư (không bắt buộc) để phòng ngừa khả năng mắc bệnh.

Dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm này, bệnh thường không rõ ràng, những dấu hiệu sớm phải kể đến là: Chán ăn, đau tức hạ sườn phải, chướng bụng, vàng da, củng mạc. Khi bạn có biểu hiện sút cân, suy kiệt, tắc mật nhiều là thời điểm bạn đã bước vào dấu hiệu muộn bệnh ung thư gan nguyên phát. Ung thư gan có thể di căn theo đường máu, bạch huyết và di căn đến phổi, xương. 

Các chuyên gia gan mật Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, phòng bệnh luôn luôn là ưu tiên hơn chữa bệnh. Những phương pháp dự phòng ung thư gan cần lưu ý là: Tiêm phòng vaccin viêm gan B; Hạn chế rượu bia; Kiểm tra sức khỏe định kỳ sáu tháng/lần; Ăn uống khoa học, hoạt động thể lực thường xuyên.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về cách phòng, chăm sóc, theo dõi và điều trị các bệnh lý về u gan, Khoa Phẫu thuật Gan mật - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình Khám, tư vấn miễn phí bệnh lý U gan với chủ đề “Hiểu biết bệnh lý u gan: Phòng bệnh và điều trị” vào thứ bảy, ngày 25-7 tới đây.