Kiểm soát bệnh “cúm mùa” ở miệt rừng U Minh Hạ

NDO -

NDĐT - Đến 15 giờ, chiều 25-9, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau ghi nhận thêm 81 học sinh tại nhiều ngôi trường ở miệt rừng tràm U Minh Hạ (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) có triệu chứng sốt, ho, nhức đầu... phải đưa đến các cơ sở y tế điều trị…

Thực hiện tiêu độc, khử trùng tại điểm trường Nguyễn Văn Huyên (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau).
Thực hiện tiêu độc, khử trùng tại điểm trường Nguyễn Văn Huyên (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau).

Những trường hợp học sinh có các triệu chứng như trên được ghi nhận tại các trường: Thái Văn Lung, Nguyễn Thái Bình và Nguyễn Việt Khái.

Trước đó, vào ngày 23-9, có 65 học sinh đang học tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Huyên (huyện U Minh), bất ngờ bị chóng mặt, nhức đầu, sốt, ho... Các em nhanh chóng được nhà trường và phụ huynh đưa đến cơ sở y tế khám và kiểm tra sức khỏe.

Đến sáng 24-9, gần chục học sinh khác ở trường này tiếp tục có các triệu chứng tương tự và được nhà trường đưa đến cơ sở y tế. Lo lắng trước tình trạng bệnh có thể lây lan, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Văn Huyên phải cho toàn bộ học sinh của hai lớp có học sinh bị bệnh nghỉ học đến hết tuần này.

Trước tình hình học sinh có biểu hiện bệnh bất thường nêu trên, trong ngày 25-9, Sở Y tế tỉnh Cà Mau, UBND huyện U Minh cử nhiều đoàn công tác xuống kiểm tra thực tế và làm việc với các trường có học sinh nghi mắc bệnh, tìm giải pháp khắc phục.

Thông tin nhanh với phóng viên vào chiều cùng ngày, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, Nguyễn Văn Dũng cho biết, qua kiểm tra bước đầu cho thấy, các học sinh ở huyện U Minh đến cơ sở y tế điều trị có cùng biểu hiện: chóng mặt, nhức đầu, sốt, ho... “Đơn vị chuyên trách của Sở đã lấy mẫu gởi lên TP Hồ Chí Minh xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Tuy nhiên, nhận định bước đầu, nhiều khả năng các em bị bệnh cúm mùa. Bệnh này không nguy hiểm, chỉ cần khám, cho thuốc uống và thực hiện chế độ dinh dưỡng tốt trong vài ngày sẽ khỏi”, ông Dũng chia sẻ.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện U Minh, Dư Bé Ba cho biết, cộng dồn trong khoảng một tuần nay, trên địa bàn huyện có tổng số 232 học sinh ở nhiều trường có biểu hiện nghi mắc bệnh cúm mùa. Nhiều em đã khỏi bệnh và đã đi học lại bình thường.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền huyện U Minh, sau khi làm việc với các trường có học sinh mắc bệnh, UBND huyện sẽ xuất ngân sách mua hóa chất, thực hiện tiêu độc, khử trùng tất cả 42 điểm trường trên địa bàn huyện; mua khẩu trang y tế trang bị cho các học sinh.

“Song hành với đó, chính quyền địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tỉnh triển khai các giải pháp, các khuyến cáo cần thiết tại các cơ sở trường học, giúp các em vệ sinh, phòng bệnh một cách hữu hiệu, tránh tình trạng lây lan chéo trong học sinh”, ông Dư Bé Ba cho biết.