Không phải cứ trẻ chậm nói là mắc chứng tự kỷ

NDO -

NDĐT – Nhiều trẻ đến tuổi bi bô nhưng không phát ra âm thanh tròn vành rõ chữ, nhiều bố mẹ nghĩ con mình chậm nói đơn thuần hoặc bị mắc chứng tự kỷ. Nhưng sự thật, có không ít trẻ mắc dị tật bẩm sinh dính lưỡi làm hạn chế cử động bình thường của lưỡi và ảnh hưởng đến sự phát âm của trẻ.

Trẻ mắc dị tật dính lưỡi.
Trẻ mắc dị tật dính lưỡi.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và phẫu thuật cho hơn 500 trẻ dính lưỡi. Trung bình mỗi ngày có khoảng 5-10 trẻ phẫu thuật điều trị tại khoa.

Trường hợp nhập viện phẫu thuật dị tật dính lưỡi mới đây nhất là bé Nguyễn M.Nh (19 tháng tuổi, Hà Nội). Chị Hương mẹ bé cho biết bé M.Nh là con thứ hai trong gia đình có hai anh em, khi bé được một tuổi đã nói được các từ đơn giản như bà, mẹ.. nhưng từ đó đến nay bé cũng chỉ nói được vài từ đơn giản, lo lắng con bị chậm nói so với các bạn cùng trang lứa chị cho con đi khám tại Phòng khám chuyên Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Nhi Trung ương thì được bác sĩ chẩn đoán con bị dị tật dính lưỡi, một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sự phát âm của trẻ và bé được chỉ định nhập viện phẫu thuật.

Một trường hợp khác cũng điều trị tại khoa Răng Hàm Mặt là bé Nguyễn T.A (5 tuổi, Hưng Yên), theo chị Phương mẹ bé T.A cho biết, con chị biết nói từ bé, tuy nhiên từ khi biết nói đến nay bé nói rất ngọng, do nghĩ là con lớn hơn thì sẽ hết nói ngọng nên gia đình không cho con đi khám. Tuy nhiên, con chuẩn bị vào lớp một mà thấy con vẫn nói rất ngọng, chị phương lo lắng cho con đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán con bị dị tật dính lưỡi và được chỉ định phẫu thuật.

Theo ThS, BS Đỗ Văn Cẩn, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương: Dính lưỡi (còn gọi là ngắn phanh lưỡi) là dị tật bẩm sinh nhẹ, trong đó phanh lưỡi (lớp màng mỏng nằm dưới lưỡi) bị ngắn, dầy và căng, khiến chuyển động của lưỡi bị hạn chế. Đây là một nguyên nhân mà ít người biết đến, là một dị tật bẩm sinh, làm hạn chế cử động bình thường của lưỡi và ảnh hưởng đến sự phát âm của trẻ. Trẻ bị dính lưỡi thường khó bú ở trẻ sơ sinh, khó nuốt ở trẻ ăn dặm, chậm nói, khó phát âm, nói ngọng: chủ yếu trẻ phát âm sai các phụ âm: r, kh, tr, l…”, BS Cẩn cho biết.

Không phải cứ trẻ chậm nói là mắc chứng tự kỷ ảnh 1

Trẻ được phẫu thuật dị tật dính lưỡi tại BV Nhi Trung ương.

Hiện nay tại Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ bị dính lưỡi được điều trị phẫu thuật bằng laser không gây chảy máu, không đau sau mổ. Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu trên, gia đình nên đưa trẻ đi khám sớm để được chẩn đoán và chọn lựa phương pháp điều trị phục hồi chức năng ngôn ngữ hay phẫu thuật.

Thông thường, sau phẫu thuật, tại chỗ cắt dính lưỡi thường có vết màu trắng, đó là diễn biến bình thường sau phẫu thuật bằng laser, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng, các hiện tượng này sẽ hết và vết tổn thương sẽ lành sau một vài tuần. Các gia đình cần theo dõi chăm sóc trẻ, không cho trẻ ngậm hoặc cắn các vật cứng để tránh chảy máu, không cho trẻ sờ vào vùng phẫu thuật để tránh nhiễm trùng. Cho trẻ uống thuốc theo đơn của bác sĩ.