Cơ chế ăn uống khi tập luyện

TÁO CHI

Thứ tư, 24/04/2019 - 03:42 PM (GMT+7)
Font Size   |         Print

Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, cân đối, bạn phải biết cân bằng giữa chế độ ăn uống và tập luyện. Theo các chuyên gia của trang dinh dưỡng https://www.livestrong.com nên ăn gì trước và sau khi tập các bài thể thao là điều bạn nên chú ý để có một cơ chế tập luyện hoàn hảo.

Chạy bộ, đi bộ, xe đạp:

Trước: Đừng ăn no. Theo đó, một vài lát của quả bơ sẽ giúp cung cấp năng lượng khi sự suy giảm carb diễn ra. Với những người tập chạy hay đi bộ, một chút cà-phê đen sẽ giúp kích thích sản sinh adrenaline cần thiết cho bài tập chạy.

Sau: Hãy bổ sung thêm cho cơ thể chút thức ăn có vị ngọt để cân bằng lại những dinh dưỡng mà bạn vừa bị mất. Bên cạnh đó, bữa ăn đơn giản với cá hồi và rau hay thức uống gồm đu đủ, sữa dừa sẽ giúp phục hồi lại lượng glygogen trong khi vẫn cải thiện hệ thống miễn dịch.

Với những bài tập HIIT:

Trước: HIIT là những bài tập nặng. Điều này có nghĩa bạn nên nạp đầy cho cơ thể lượng năng lượng cần thiết. Các loạt hạt và đậu giàu chất xơ, giúp đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng của bạn, như carb, protein và chất béo. Điều đó giúp bạn cảm thấy thoải mái và được cung cấp thêm năng lượng. Nếu bạn không có nhiều thời gian chuẩn bị hay cần giữ năng lượng cho các bài tập HIIT, các loại thức ăn và hoa quả đơn giản cũng là sự thay thế thích hợp.

Sau: Hãy bổ sung thêm protein cho cơ thể với trứng và thêm vào một chút đồ ăn thực vật để cân bằng.

Khi tập Yoga:

Trước: Nên uống nước. Nếu chuẩn bị tập yoga nóng (hot yoga), bạn có thể uống nước dừa vì chúng cung cấp đủ electrolytes để bù vào lượng mồ hôi thoát ra. Nếu bạn tập yoga vào buổi sáng sớm, hãy tránh các loại đồ uống có cồn vào buổi tối hôm trước, vì các chất có cồn làm cơ thể mất nước, sẽ khiến bạn có cảm giác bị yếu hoặc hụt hơi khi tập, rất khó để tập trung nên hiệu quả luyện tập sẽ không cao.

Sau: Một ly đồ uống với các thực phẩm xanh như cần tây, táo, lê và chuối có đầy đủ carb, amino acid (để hình thành protein), vitamins và khoáng chất. Ngoài ra, những thực phẩm chay, quả bơ và súp rau củ tự làm cũng mang lại hiệu quả tương tự bởi chúng chứa đầy phytonutrient và chất chống oxy hóa, giúp kéo dài hiệu quả của liệu trình tập yoga.