Ăn sáng đúng cách

KIWI VŨ

Thứ năm, 18/04/2019 - 05:30 PM (GMT+7)
Font Size   |         Print

“Hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một vị hoàng tử và ăn tối như một gã ăn mày”, câu nói trên phần nào khẳng định bữa ăn sáng là yếu tố quyết định đến năng lượng hoạt động trong cả ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn đúng cách. Hãy tránh những sai lầm sau đây trong bữa ăn sáng để duy trì sức khỏe.

- Ăn sáng muộn: Nhiều nghiên cứu cho rằng, những người có bữa ăn đủ dưỡng chất từ 6 - 9 giờ sáng có thể giảm được nguy cơ béo phì. Hơn thế, nếu ăn sáng quá muộn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của các bữa ăn khác, đặc biệt là bữa trưa. Nên ăn sáng trong vòng một giờ sau khi thức dậy để cơ thể được cung cấp năng lượng sẵn sàng cho ngày mới năng động hơn.

- Ăn quá ít: Bạn cần chú ý về lượng thức ăn nạp vào trong bữa ăn đầu ngày. Một số nghiên cứu về sức khỏe đã chỉ ra rằng, những người ăn sáng đủ no sẽ có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn những người có xu hướng ăn nhiều vào bữa trưa và bữa tối. Một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất giúp ổn định lượng đường huyết trong máu, đồng thời giảm thiểu nguy cơ bệnh tiểu đường type II.

- Chỉ ăn hoa quả: Mặc dù chứa nhiều vitamin, dưỡng chất và giúp ích cho việc giảm cân, tuy nhiên, việc chỉ ăn sáng bằng hoa quả khiến cơ thể bị thiếu hụt protein cùng calo làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

- Ăn nhiều tinh bột: Nhiều loại như bánh nướng, bánh mì, ngũ cốc có đường, bánh quế… tuy mang đến cảm giác no lâu nhưng không hề tốt cho sức khỏe. Để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động trong ngày mới, hãy bổ sung vào bữa ăn các loại thực phẩm nhiều dưỡng chất, và đừng quên protein có trong trứng, phô mai, sữa chua…

- Uống cà-phê khi bụng đói: Việc uống cà-phê khi bụng đang trống rỗng sẽ làm tăng lượng axít, dễ dẫn đến tình trạng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày. Hơn thế, việc uống cà-phê trước khi ăn tạo cảm giác no tạm thời, làm ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn sáng.

- Bỏ bữa: Theo các chuyên gia sức khỏe, thức ăn khi nạp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành glucose để cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Việc để bụng đói và làm việc khiến bạn mất tập trung, dễ mệt mỏi. Bên cạnh đó, duy trì thói quen này dài lâu làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và dạ dày, đồng thời hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể cũng suy giảm.