Thí sinh mắc Covid-19 được xét đặc cách tốt nghiệp

Ngày 29-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia 2020 vẫn diễn ra như kế hoạch (ngày 8, 9 và 10-8). Bộ đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi trước diễn biến của dịch Covid-19. Dự kiến, Bộ GD&ĐT sẽ phân các đối tượng thí sinh theo bốn nhóm: F0 (người nhiễm); F1; F2 và các thí sinh khác. Việc phân nhóm đối tượng dự thi nhằm bảo đảm quyền lợi của học sinh cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Theo đó, với nhóm thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), các em sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp. Bộ sẽ chỉ đạo các trường đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, bảo đảm tối đa quyền lợi cho học sinh, đồng thời bảo đảm quyền chủ động tuyển sinh của các trường.

Đối với nhóm thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly tùy theo số lượng đối tượng thí sinh; bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh F1 có điều kiện dự thi.

Đối với nhóm thí sinh F2 (tiếp xúc gần với F1), tùy theo số lượng, Bộ đề nghị các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng học sinh đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón học sinh phù hợp.

Trường hợp còn lại, các em thi tại các điểm thi bình thường. Tùy theo nguy cơ mức độ lây nhiễm của địa phương, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các địa phương đưa ra hướng dẫn giãn cách bảo đảm yêu cầu như khử khuẩn, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp.

Chuyên gia nhập cảnh Việt Nam phải có BHYT quốc tế

Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 đã ban hành Công văn 3949/CV-BCĐ về việc tăng cường bảo đảm phòng, chống dịch cho chuyên gia nhập cảnh Việt Nam làm việc. Theo đó, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố phải thông báo cho các đơn vị mời chuyên gia vào làm việc bảo đảm chuyên gia có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc Covid-19.

Chuyên gia được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time-PCR trong thời gian từ ba đến bảy ngày trước ngày nhập cảnh Việt Nam. Xét nghiệm SARS-CoV-2 phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm do Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đơn vị mời chuyên gia chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi mời chuyên gia vào làm việc.

Công văn này không áp dụng đối với các chuyên gia đã có vé và sẽ nhập cảnh Việt Nam trước ngày 5-8-2020.