Tập trung ngăn chặn nhập cảnh trái phép

Sáng 20-1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: MOH.GOV.VN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: MOH.GOV.VN

Theo Bộ Y tế, hiện hầu hết các quốc gia đều ghi nhận sự gia tăng ca nhiễm, dự tính số mắc Covid-19 sẽ tiến tới mốc 100 triệu người trong tuần tới. Tại Việt Nam, đã tròn 50 ngày nước ta không có ca nhiễm cộng đồng.

Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua đường mòn lối mở, cửa khẩu, trái phép, đường bộ còn rất phức tạp. Một số nước trong khu vực vẫn mở các chuyến bay. Bà con Việt Nam ở nước ngoài đi chuyến bay thương mại về các quốc gia đó, rồi đi đường bộ về Việt Nam. Dù Ban Chỉ đạo quốc gia đã cảnh báo phải nhập cảnh chính ngạch và thực hiện cách ly 14 ngày, nhưng tình trạng vượt biên trái phép, nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra.

Mỗi ngày lực lượng chức năng bắt giữ được 100 - 150 trường hợp nhập cảnh trái phép, có ngày cao điểm lên tới 500 người. Qua giám sát nhập cảnh, cơ quan chức năng cho hay, tất cả các trường hợp vượt biên trái phép đều có sự liên kết trong nước qua các nhà xe, đường dây... Các đối tượng này né tránh bằng cách sử dụng mạng xã hội để trao đổi cách thức vào Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương tập trung cao độ, bóc gỡ, triệt phá, xử lý nghiêm các đường dây, các nhà xe vi phạm, cung cấp cho cơ quan chức năng danh sách các nhà xe nhận chở người vượt biên.

Tại cuộc họp trực tuyến sáng 20-1, Ban Chỉ đạo quốc gia đã kiến nghị, đề nghị phát động trong toàn dân việc phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, từ nước ngoài về trốn cách ly. Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương phát động đợt cao điểm, mỗi người dân đều có trách nhiệm phát giác, báo cáo chính quyền địa phương khi có người lạ, có người từ nước ngoài trở về.

Bộ trưởng lưu ý, phải luôn chuẩn bị cho tình huống phát hiện Covid-19 tại cộng đồng. Khi có tình huống đó, phải phát hiện nhanh F1, khoanh vùng, cách ly càng nhanh thì sẽ ngăn chặn được lây nhiễm Covid-19. Các cơ sở y tế luôn đặt trong tình trạng báo động cao nhất, không để lây nhiễm trong cơ sở y tế. Nếu xảy ra phải khoanh vùng, phong tỏa nhanh tiến hành mọi biện pháp ngăn chặn.