Quy định mới liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 38/2020/TT-BGDĐT Quy định về liên kết đào tạo với nước ngoài trình độ đại học (ĐH), thạc sĩ (ThS), tiến sĩ (TS) theo hình thức trực tuyến và hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 Ảnh minh họa: Nguồn: baochinhphu.vn
Ảnh minh họa: Nguồn: baochinhphu.vn

Từ ngày 20-11-2020, cơ sở đào tạo Việt Nam và cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài thực hiện chương trình liên kết đào tạo theo hình thức trực tuyến hoặc hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến theo quy định tại các Điều 15, 16, 17, 18, 19, 20, 27 Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 6-6-2019 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và các quy định tại Thông tư này.

Cơ sở đào tạo Việt Nam và cơ sở giáo dục đào tạo ĐH nước ngoài thực hiện chương trình liên kết đào tạo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến bảo đảm thời lượng giảng dạy trực tuyến không quá 30% tổng thời lượng giảng dạy của chương trình.

Việc thực hiện chương trình liên kết đào tạo tại phân hiệu phải bảo đảm đúng quy trình, thẩm quyền và các điều kiện như đối với chương trình liên kết đào tạo tại trụ sở chính.

Chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài đang thực hiện tại trụ sở chính đã được kiểm định chất lượng giáo dục và văn bằng được cơ quan quản lý có thẩm quyền về giáo dục của nước đó công nhận.

Thông tư 38 cũng quy định cụ thể chương trình liên kết đào tạo trình độ ĐH, ThS và TS. 

Đối với chương trình đào tạo do hai bên cùng xây dựng được thực hiện một trong hai trường hợp. Trường hợp cấp văn bằng của cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài, chương trình đào tạo phải bảo đảm thực hiện theo quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo của nước ngoài. Và phải giữ được những nội dung cốt lõi của chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài.

Trường hợp cấp văn bằng của cả cơ sở giáo dục nước ngoài và của cơ sở đào tạo Việt Nam, chương trình đào tạo phải bảo đảm thực hiện theo quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo của nước ngoài và của Việt Nam. Và, phải giữ những nội dung cốt lõi của chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài.