Đổ trộm rác thải xây dựng tại dự án 23 Duy Tân, Hà Nội

Xuất phát từ những thông tin nhận được của người dân về việc nhiều xe chở rác thải xây dựng tại dự án của Công ty cổ phần Xây dựng HUD3 (Công ty HUD3) đi đổ trộm ở nhiều nơi từ dự án 378 Minh Khai (Hà Nội), chúng tôi đã có thời gian tìm hiểu quá trình triển khai dự án của HUD3 tại hai dự án Green Pearl ở 378 Minh Khai và dự án Dream Land Bonanza ở 23 Duy Tân. Khi ấy, công trình tại 378 cơ bản đã hoàn thành nên nhóm phóng viên tập trung theo dõi hoạt động tại công trình số 23 phố Duy Tân.

Những chiếc xe được che đậy làm vì chạy từ 23 Duy Tân đi đổ rác ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội.
Những chiếc xe được che đậy làm vì chạy từ 23 Duy Tân đi đổ rác ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội.

1. Trong khoảng thời gian tháng 7 và tháng 8 vừa qua, tại công trình xây dựng này mỗi khi đêm xuống, đã xuất hiện nhiều chuyến xe chở thải có những lộ trình kỳ quặc dọc theo tuyến đường Láng - Hòa Lạc, Nhổn, Sơn Tây, đại lộ Thăng Long... rồi từ đó rẽ vào những con đường nhỏ tới một vài khu đất trống hoặc ra thẳng... cánh đồng.

Điều đặc biệt, trước khi mỗi xe ra khỏi công trình, bao giờ cũng có một đến hai người xuất hiện ở cổng công trình để quan sát chung quanh. Sau khi nhận được tín hiệu, những chiếc xe chở phế thải nhanh chóng xuất phát. Từ 23 Duy Tân, những chiếc xe được che đậy sơ sài nhanh chóng chạy ra đường Phạm Hùng, chạy lên đường vành đai 3 để rồi đưa số rác thải xây dựng đi đổ ở nhiều nơi khác nhau khu vực ngoại ô. Chúng tôi đã từng chứng kiến những chiếc xe chở chất thải được chất cao quá nóc, hai miếng bạt dùng để che chắn không cho chất thải bị rơi vãi chỉ để “làm phép” vì nó không thể phủ kín số chất thải bị đắp đống lên nóc xe.

Ngày 7-7 - 22 giờ 28 phút: hông xe mang BKS: 29C - 259.67 chạy ngoắt ngoéo vào đường Hàm Nghi, Trần Hữu Dực, Cầu Diễn, xe dừng lại ở Nhổn. Bên cạnh nhà có một bãi đất trống quây tôn kín chung quanh, lái xe dừng lại gọi điện, vài phút sau có người ra mở cổng...

Ngày 13-7, lúc 1 giờ 17 phút, những chiếc xe chở rác thải xuất phát từ Duy Tân chạy theo cung đường Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, lên cầu Phùng, rồi đến huyện Phúc Thọ, xã Phúc Thượng, khi còn cách Sơn Tây 7 km, những xe này cùng rẽ trái, đến sau biển Thạch Thất - Cẩm Yên rẽ phải, vào đoạn đường vắng, không đèn đường, hai bên là ruộng...

Ngày 13-8, lúc 23 giờ 17 phút, hai chiếc xe BKS: 29C 802.84 và 29H 051.53 chở rác thải xuất phát từ Duy Tân đi theo lộ trình Phạm Hùng, Nhổn, Trạm Trôi, rẽ hướng Liên Hà huyện Đan Phượng, tới Cầu Khoát, Bình Minh. Đến cuối đường Bình Minh có một bãi đất trống khá rộng, không che chắn, hai xe bắt đầu đổ ở bãi này.

Cũng có những chuyến xe di chuyển quãng đường dài vài chục km để di chuyển đi đổ ở ven sông Hồng. Họ xuất phát trong đêm muộn, chạy lên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với tốc độ lúc nhanh lúc chậm, sau đó rẽ xuống khu vực Vạn Điểm, Phú Xuyên. Xe chạy lên đê sông Hồng, rẽ phải thêm chừng chục km, tập kết tại khu vực giáp ranh giữa huyện Phú Xuyên (Hà Nội) và Duy Tiên (Hà Nam).

2. Qua tìm hiểu được biết, bất cứ đơn vị có chức năng xử lý chất thải nào cũng đều phải đăng ký khu vực bãi đổ, xử lý rác đối với cơ quan chức năng và đơn vị thuê xử lý. Việc các xe ô-tô lấy chất thải từ 23 Duy Tân rồi đem đổ khắp nơi ở các vị trí chắc chắn không thể dùng để xử lý rác thải như vậy, chỉ có thể là đổ trộm.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện Công ty HUD3. Ông Đinh Vạn Ngọc, cán bộ công ty cho biết: khi mà các công trình xây dựng mọc lên, đương nhiên khối lượng rác thải xây dựng sẽ tăng. HUD3 không được phép tự ý xử lý rác thải mà đã lựa chọn và ký hợp đồng, theo dõi hạn chế rác thải ra môi trường. Cùng với quy trình được coi là chặt chẽ ấy, công ty cho biết đã ký hợp đồng xử lý rác thải với Công ty Phong Lan, Urenco10, Vũ Linh... (danh sách công ty và các phương án, khu vực chứa và xử lý rác thải được hứa sẽ cung cấp sau để phóng viên xác minh. Tuy nhiên, sau hơn tháng kể từ khi làm việc, đơn vị vẫn chưa cung cấp bản danh sách này dù phóng viên đã nhiều lần yêu cầu cung cấp).

Được hỏi về phương án giám sát đối với các công ty xử lý chất thải, Phó Giám đốc công ty là ông Bùi Huy Thông cho biết: Việc giám sát quá trình xử lý rác thải xây dựng đối với các công ty mà HUD3 đã ký hợp đồng xử lý là... không thể. Bởi số lượng phương tiện tham gia việc này rất nhiều.

Việc HUD3 không giám sát nổi các phương tiện xử lý chất thải xây dựng tại các dự án mà chính mình đang triển khai là thiếu sót nghiêm trọng của chủ đầu tư đối với các công trình xây dựng mà mình phải chịu trách nhiệm. Chính sự chủ động... không quản lý đối với các phương tiện xử lý rác thải là nguyên nhân khiến cho các phương tiện đem rác đổ đâu cũng... không ai biết.