Đề xuất miễn, giảm học phí cho sinh viên trường nghề

Trước tác động sâu rộng của dịch Covid-19 đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất một số giải pháp, kiến nghị với Chính phủ.

Đề xuất miễn, giảm học phí cho sinh viên trường nghề

Đối với người học, Bộ đề xuất việc miễn, giảm 100% học phí đối với học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình có người bị nhiễm Covid-19, giảm 15-20% học phí trong năm 2020 cho toàn bộ học sinh, sinh viên. Với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đề xuất miễn, giảm, kéo dài thời gian quyết toán các khoản thuế năm 2019, miễn các khoản thuế phát sinh trong sáu tháng đầu năm 2020 đối với các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất việc miễn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập đang tham gia đóng trong sáu tháng đầu năm 2020.

Mưa đá phá hỏng hơn 1.000 ngôi nhà tại Lai Châu

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai, trận mưa đá kèm dông lốc trong đêm 24 rạng sáng 25-3 đã gây thiệt hại nặng nề tới một số tỉnh miền núi. Riêng Lai Châu, tổng thiệt hại do mưa dông lên đến 8,6 tỷ đồng. Tại huyện Tân Uyên, mưa dông đã khiến hơn 1.000 ngôi nhà bị vỡ, thủng, tốc mái. Hơn một nửa trong số đó bị hư hỏng nặng 70-100%. Tại xã Lả Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, mưa đá kèm theo dông lốc kéo dài khoảng 3 giờ, khiến 11 nhà bị hư hỏng mái, nhiều diện tích chè và ngô bị ảnh hưởng.

Chính quyền các huyện đang tập trung chỉ đạo các xã, bản rà soát, thống kê những hộ gia đình bị thiệt hại nặng do trận mưa đá kèm theo dông lốc để có chính sách hỗ trợ kịp thời.

Từ ngày 26-3, chính thức dừng đôi tàu khách Thống nhất SE9/10

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành đường sắt tạm dừng chạy đôi tàu khách Thống nhất SE9/SE10 từ ngày 26-3 đến ngày 28-4 ở cả hai đầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trước đó, đơn vị này cũng thông báo từ ngày 19-3 tạm dừng toàn bộ các mác tàu du lịch SP1, SP2, SP3, SP4 chuyên tuyến Hà Nội - Lào Cai; tạm dừng đôi tàu du lịch SE19/SE20 Hà Nội - Đà Nẵng và nhiều tuyến liên tỉnh khác.